เมื่อครูสอนสนุก...เด็กก็อยากเรียนรู้

โรงเรียนไทรแก้ววิทยามีผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาต่ำหลายปีติดต่อกัน นักเรียนติด 0 ติด ร. และ มส. หรือไม่มีสิทธิ์สอบจำนวนมาก โดยปีที่ผ่านมามีนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตกค้าง เรียนไม่จบถึง 15 คน เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว โรงเรียนจึงสมัครเข้าร่วมโครงการ CONNEXT ED โมดูลการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ PBL & PLC แต่ทำในลักษณะค่อยเป็นค่อยไป หน่วยบูรณาการจะเน้นด้านการเกษตรเป็นหลัก เพื่อให้สอดคล้องกับบริบทของชุมชน

การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการครูจะวางแผนการสอนอย่างละเอียดเป็นรายชั่วโมง เน้นให้เด็กได้เรียนรู้จากการปฏิบัติจริง ได้ฝึกฝนทักษะหลายๆ อย่างไปพร้อมกัน ที่เห็นได้ชัดคือทักษะการสื่อสาร ที่ทำให้เด็กกล้าคิด กล้าพูด กล้าแสดงออก กล้านำเสนอ เรียนรู้การทำงานเป็นทีม รู้จักแบ่งบทบาทหน้าที่ในการทางาน และยอมรับฟังความคิดเห็นของเพื่อนร่วมทีม

ขณะที่ครูเปลี่ยนบทบาทจากผู้สอนไปเป็นผู้ให้ความช่วยเหลือหรือให้คาแนะนำ เป็นเหมือนผู้อานวยการการเรียนรู้ของเด็ก เมื่อเด็กลงมือทำจนเสร็จ ก็ชวนสรุปบทเรียน ให้คำแนะนำและเติมความรู้บางส่วนที่เด็กศึกษาด้วยตัวเองแล้วยังไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ ส่งผลให้ความสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียนดีขึ้น เด็กมองครูเป็นเพื่อน ไว้ใจ กล้าพูดกับครูมากขึ้น แม้เรื่องส่วนตัวก็กล้าเล่าให้ฟัง เมื่อครูเห็นว่าเรื่องไหนอันตราย ไม่ปลอดภัย ก็สามารถดึงไว้ได้ การสอนแบบนี้มีข้อดีทำให้ครูได้รู้จักเด็กเป็นรายบุคคล ได้เห็นแง่มุมที่ไม่เคยเห็นมาก่อน

­

อ่านถอดบทเรียน ร.ร.ไทรแก้ววิทยาฉบับเต็มได้ที่นี่