โครงการพัฒนาครูและผู้เรียนของโรงเรียนประชารัฐ SCB CONNEXT ED โมดูลโครงงานฐานอาชีพ โรงเรียนวัดดาว

โครงการพัฒนาครูและผู้เรียนของโรงเรียนประชารัฐ SCB CONNEXT ED

โมดูลโครงงานฐานอาชีพ 

โรงเรียนวัดดาว 

วันที่ 22-23 กันยายน 


หลักการและเหตุผล

สืบเนื่องจากการที่โรงเรียนวัดลาดตาลและโรงเรียนวัดดาว จังหวัดสุพรรณบุรี ได้สมัครเข้าร่วมโครงการโรงเรียนประชารัฐ รุ่น 1โดยมีธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการและสนับสนุนการพัฒนาโรงเรียน ที่เน้นการพัฒนาครูตามโมดูลโครงงานฐานอาชีพ แต่พบว่า ครูยังขาดการสานพลังทำงานทีมและยังไม่เข้าใจอย่างแท้จริงในเรื่องของการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ที่เน้นคุณค่า ความหมายของการจัดกระบวนการเรียนรู้ด้วยโครงงานฐานอาชีพ ที่จะส่งผลให้ผู้เรียนเกิดพฤติกรรมหรือคุณลักษณะนิสัยอันพึ่งประสงค์ ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินงานพัฒนาครูมีความก้าวหน้าและเป็นไปตามจุดประสงค์ จึงเห็นควรจัดให้มีค่ายพัฒนาผู้เรียนของทั้งสองโรงเรียน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและภาวะผู้นำ ฝึกทักษะการคิด เขียนและลงมือทำโครงงานฐานอาชีพ เพื่อให้ครูได้เรียนรู้ผ่านประสบการณ์และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการออกแบบหน่วยการเรียนรู้หรือแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยโครงงานฐานอาชีพ

เป้าหมาย

  • ·ครูและนักเรียนของโรงเรียนวัดลาดตาลและโรงเรียนวัดดาว จังหวัดสุพรรณบุรี เกิดแรงบันดาลใจและเข้าร่วมกระบวนการเรียนรู้ตามโมดูลโครงงานฐานอาชีพ
  • ·ส่งเสริมการเรียนรู้เชิงลึก (Active Learning) ให้ผู้เรียนมีความรู้สึกเป็นเจ้าของการเรียนรู้ เพิ่มพูนความรู้และสามารถสร้างความรู้ด้วยตนเอง มีทักษะการคิดวิเคราะห์ ทักษะการทำงานเป็นทีม ทักษะการใช้ชีวิต ทักษะอาชีพ และสร้างคุณลักษณะนิสัย (Character Building) ที่สอดคล้องกับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
  • ·หนุนให้ครูเรียนรู้ผ่านประสบการณ์ เพื่อให้ครูสามารถนำไปเขียนแผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานฐานอาชีพ

วัตถุประสงค์

  • ·เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ครูและนักเรียนมีความรู้สึกเป็นเจ้าของการเรียนรู้ร่วมกันตามโมดูลโครงงานฐานอาชีพ
  • ·เพื่อเปิดพื้นที่การเรียนรู้เชิงลึกจากการลงมือปฏิบัติจริง (Active Learning) ให้นักเรียนได้ฝึกทักษะการคิดและเขียนโครงงานฐานอาชีพ
  • ·เพื่อครูได้เรียนรู้ผ่านประสบการณ์จากการสังเกตและเข้าร่วมกระบวนการจากวิทยากร สามารถนำไปปรับประยุกต์ใช้ในการออกแบบและจัดทำแผนหรือหน่วยการเรียนรู้โครงงานฐานอาชีพ  

อ่านกระบวนการเรียนรู้ในเวทีฉบับเต็มได้ที่นี่ รอข้อมูล

ติดตามชมกิจกรรมในเวทีได้ที่นี่