การงานพื้นฐานชีวิตที่เด็กต้องการ
"ครูอุ้ยพาพ่อแม่เรียนรู้งานบ้าน งานครัว งานสวน การงานพื้นฐานชีวิตที่เด็กต้องการ “แบบอย่าง” ด้วยการพาลงมือทำ เพื่อสร้างความเข้าใจแนวคิด เห็นคุณค่า และสามารถนำไปพาลูกทำได้ที่บ้าน"

------------------------------------------------

แนวคิดอนุบาลแบบบ้าน สิ่งที่ห้องอนุบาลต้องมีให้เด็กๆ ก่อน คือ สภาพแวดล้อมที่เป็นแบบบ้าน มีมุมของเล่น มุมครัว โต๊ะรับประทานอาหาร ห้องน้ำ ที่สำคัญคือ ความสะอาด เป็นระเบียบ เพื่อเด็กจะรู้สึกอยู่ได้อย่างปลอดภัย

เครื่องมือที่สร้างการเรียนรู้แก่เด็กเล็กตามแนวคิดอนุบาลแบบบ้าน คือ งานบ้าน งานครัว งานสวน ที่ครูอุ้ยพาพ่อแม่เรียนรู้ผ่านการลงมือทำ ซึ่งพ่อแม่จะรู้ว่าตัวเองนั้นทำได้ดีแล้วหรือยัง ถนัดหรือยัง หากพ่อแม่ทำได้ ทำเป็น ด้วยความขยันขันแข็ง เด็กก็จะทำตามอย่างถูกต้องและขยันขันแข็งปนสนุกตามวัยของเขาเช่นกัน

เมื่อพ่อแม่กลับไปที่บ้าน สามารถออกแบบการเรียนรู้ เริ่มจากชักชวนลูกๆ ตักข้าว เตรียมโต๊ะอาหาร ล้างจาน หรือทำอาหารบ้างใน1 สัปดาห์ เพื่อให้เด็กเรียนรู้งานบ้านและงานครัว การพาลูกทำขนมปังเขาได้ใช้กล้ามเนื้อนิ้วมือ และเมื่อจัดดอกไม้เขาจะได้พลังชีวิต

สำหรับงานสวน พ่อแม่ควรหาต้นไม้สักต้นที่ทำให้ลูกเห็นว่าต้นนี้มีการเปลี่ยนแปลงใน 1 รอบปีตามฤดูกาล และหากพ่อแม่ชักชวนให้ลูกสังเกต จะนำไปสู่การเรียนรู้ เข้าใจ และเห็นความสำคัญของการอยู่ร่วมกับธรรมชาติได้

ในตอนท้ายครูอุ้ยก็ยังคงเน้นย้ำ เรื่อง 3 R อีกครั้งว่าสังคมต้องการคนที่ตอกเสาเข็มซ้ำๆ จุดเดิมเพราะมันจะได้ลงลึก เช่นเดียวกับการเลี้ยงลูก เขาต้องการการเรียนรู้ซ้ำๆ แต่ลงลึก ต้องการจังหวะที่สอดคล้อง การให้ความเคารพกับเด็กไม่ได้หมายความว่าเราให้เด็กเป็นใหญ่กว่าเรา ไม่ใช่การตามใจ แต่หมายถึงการเคารพในฐานะที่เขาเป็นมนุษย์และเขาต้องการการเลี้ยงดูอย่างดีที่สุด

@ ห้องเรียนพ่อแม่ - ชั่วโมงงานบ้าน งานครัว งานสวน การงานพื้นฐานชีวิต โดยครูอุ้ย (อภิสิรี จรัลชวนะเพท) ผู้เชี่ยวชาญการศึกษาอนุบาลวอลดอร์ฟ และผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลบ้านรัก

วันที่ 3 พ.ย.2561 ณ อนุบาลบ้านรัก กรุงเทพฯ