จัดดอกไม้ จัดใจสู่ความหมายของการเพิ่มพลังชีวิต"
"การจัดดอกไม้เป็นการเตรียมพ่อแม่ให้มีมุมมองใหม่ในการที่จะทำหน้าที่พัฒนาลูก การจัดดอกไม้เป็นกิจกรรมที่เตรียมพ่อแม่ให้เห็นพลังธรรมชาติในตัวเด็ก และบทบาทพ่อแม่ในการส่งเสริมดึงพลังนี้ขึ้นมา"

---------------------------------------------------------

ครูอุ้ย อภิสิริ จรัญชวนะเพท ผู้ก่อตั้งโรงเรียนแบบบ้าน ชวนพ่อแม่ที่เข้าร่วมกิจกรรมจัดดอกไม้โดยใช้หลักการจัดดอกไม้แบบ โคริงกะ ของท่าน โมกิจิ โอกาดะ นั่นคือการจัดดอกไม้ที่สอดประสานอย่างกลมกลืนระหว่างพลังแห่งดอกไม้และพลังแห่งจิตใจ ของผู้จัดดอกไม้

ครูอุ้ย ชักชวนให้พ่อแม่เข้าใจเรื่องหน้าที่ของดอกไม้และวิธีการจัดดอกไม้จากใจ อย่างน่าสนใจ

• ดอกไม้มีหน้าที่มอบความงามให้แก่โลก ผู้จัดมีหน้าที่แค่ทำให้ดอกไม้ได้ทำหน้าที่ของมันให้ดีที่สุด เช่นเดียวกับชีวิตของคนเรา พ่อแม่เกิดมาเพื่อให้กำเนิดและมีหน้าที่เลี้ยงลูกให้ได้ดี

• เวลาจัดดอกไม้ให้เราเลือกดอกไม้ที่ปิ้งเรา และส่งสารมาถึงเราว่าตัดฉันสิ ตัดฉันสิ ไม่ใช่เลือกดอกไม้ที่เราคิดชอบและวางแผนอยู่ในใจแล้วว่าฉันชอบสีชมพู

• จินตรานาการนี้เกิดกับเด็กได้ง่ายมาก แต่กับผู้ใหญ่เกิดยากมาก

• ตัดดอกไม้ก่อนเลือกแจกัน

สำหรับกิจกรรมทำดอกไม้ ของโรงเรียนแบบบ้าน เป็นกิจกรรมเปิดสัปดาห์ (วันจันทร์) เพื่อชาร์ตพลังชีวิตให้กับเด็ก ๆ ในวันเริ่มต้นของสัปดาห์
ครูอุ้ย ชวนให้พ่อแม่สังเกต เมื่อเราได้สัมผัสดอกไม้ความสดชื่นก็มักจะเกิดขึ้นทันที เด็กก็เช่นกัน เขาจะได้รับพลังจากธรรมชาติ ได้พลังชีวิต เหมือนมาลีจรัสแสง
พ่อแม่สามารถบอกกับเด็ก ๆ ว่า หน้าที่ของดอกไม้ เขาเกิดมาเพื่อที่จะสร้างความงามให้กับโลก เมื่อดอกไม้เหี่ยวก็ให้เด็กได้เรียนรู้ว่า ดอกไม้ดอกนั้นได้หมดหน้าที่ลงแล้ว ก็แค่ดึงออกแล้วก็เอาดอกไม้ดอกใหม่มาใส่ เพราะเด็กเขาจะรู้ว่าดอกไม้บานทุกวัน และก็เหี่ยวลงทุกวันเช่นกัน

• ดังนั้นดอกไม้ไม่ว่าจะเหี่ยวหรือสดใส ล้วนมีความหมายทั้งหมด และเป็นเรื่องธรรมชาติที่พ่อแม่ต้องสอนลูกเพื่อเปิดรับพลังงานของธรรมชาติ และเสริมสร้างพลังงานของชีวิต

โรงเรียนพ่อแม่
กิจกรรมจัดดอกไม้ จัดใจ
โดยครูอุ้ย “อภิสิรี จรัลชวนะเพท” ผู้เชี่ยวชาญการศึกษาแนววอลดอร์ฟ

วันที่ 3 พ.ย.2561 ณ อนุบาลบ้านรัก กรุงเทพฯ