ปล่อยให้ลูกเล่นอิสระ กับ กำกับสิ่งที่ลูกเล่น อย่างไหนดีกว่ากัน

" ครูอุ้ย ชวนพ่อแม่ให้สังเกตพฤติกรรมลูกระหว่างที่ลูกเล่น อิสระแบบไม่มีพ่อแม่นำพา กับการเล่นแบบมีพ่อแม่ค่อยกำกับอยู่เป็นระยะ ตามหลักวิชาการแล้ว การปล่อยให้ลูกมีเวลาส่วนตัว วันละ 15-30 นาที จะช่วยเสริมสร้างพัฒนาการที่ดีให้ลูกได้อย่างดีโดยเฉพาะเด็กอายุช่วง 3-6 ขวบ ซึ่งเป็นวัยที่กำลังพัฒนาความเป็นตัวเอง" 

........................................................................................ 

  • สร้างจินตนาการ เวลาที่ลูกได้เล่นอยู่คนเดียว มีอิสระ ปลอดการบังคับจากพ่อแม่ เขามักจะสร้างโลกในจินตนาการขึ้นมาแล้วเล่นสนุกกับโลกใบนั้น เช่น การเล่นบทบาทสมมุติ 

• สร้างสมาธิ การได้อยู่คนเดียวแบบเงียบๆ แล้วตั้งใจทำอะไรสักอย่าง โดยไม่มีเสียงพ่อแม่คอยกำกับอยู่ใกล้ๆ ลูกจะมีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำมากขึ้น เป็นการฝึกสมาธิที่ดี 

• สร้างการวิเคราะห์ เมื่อลูกเจอปัญหาระหว่างเล่น ลูกก็ต้องหาทางแก้ไขปัญหาเอง เป็นการฝึกให้ลูกรู้จักคิดวิเคราะห์และเรียนรู้ผ่านข้อผิดพลาด 

• สร้างความมั่นใจ ลูกจะกล้าพูด กล้าตัดสินใจมากขึ้น มั่นใจในตัวเอง • สร้างความมั่นคงทางอารมณ์ ลูกจะได้เรียนรู้ว่าพ่อแม่ไม่ได้อยู่ด้วยช่วยเหลือตลอดเวลา คนเราต้องมีช่วงเวลาที่ห่างกันบ้าง ไม่ตัวติดกันจนเกินไป ไม่ร้องไห้งอแง ดังนั้นขอเวลา 15-30นาทีต่อวัน ให้เขาได้เล่นอย่างอิสระ แต่อยู่ในการเหลียวแลของแม่พ่อ เพื่อเสริมสร้างพัฒนาการให้ลูกกันเถอะ

@ห้องเรียนพ่อแม่ โดยครูอุ้ย “อภิสิรี จรัลชวนะเพท” ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาอนุบาลวอลดอร์ฟ และผู้อำนวยการอนุบาลบ้านรัก ณ อนุบาลบ้านรัก กรุงเทพฯ