ห้องเรียนศิลปะพ่อแม่
จากกิจกรรมระบายสีน้ำสู่การเรียนรู้การเคารพจินตภาพของลูก โดยไม่ตั้งโจทย์ และให้อิสระภาพลูกในการพัฒนาพลังเจตจำนง

---------------------------------------------------------------
©ครูมอส (อนุพันธ์ พฤกษ์พันธุ์ขจี) กล่าวว่าเด็กเล็กในช่วงวัย 0-7ปี เป็นช่วงวัยที่ไม่เพียงจะเติบโตทางด้านกายภาพหรือร่างกายเท่านั้น แต่ด้านจิตวิญญาณของเขาก็กำลังพัฒนาและเติบโตเช่นกัน การพัฒนาทางด้านจิตวิญาณของเด็กเป็นสิ่งสำคัญในการช่วย “กรอง” ประสบการณ์ที่ต่าง “ไหลเท” เข้ามาสู่ตัวเด็กให้เป็นความงดงาม

©รูปแบบของศิลปะที่สามารถรักษาพลังชีวิตและพัฒนาจิตวิญญาณของเด็กๆ ได้ดีคือ การระบายสีน้ำ ที่เรียกว่า Painting (การระบายสีบนพื้นผิวแนวระนาบ) อย่างอิสระ โดยไม่ผู้ใหญ่ไม่ตั้งโจทย์ให้เด็กๆ ไม่มีกรอบใดๆมากั้นจิตนาการ และเด็กได้ใช้พลังเจตจำนง (will) หรือความมุ่งมั่นในการลงมือทำในการทำงานเป็นหลัก ซึ่งจะทำให้เด็กทำงานกับภาพได้อย่างปล่อยวาง ปรับเปลี่ยนได้ ไม่มีขอบเขต ยืดหยุ่น และที่สำคัญคือ เป็นการทำงานกับจินตภาพ

©และท้ายที่สุด ครูมอสเฉลยว่า เป้าหมายของกิจกรรมนี้เพื่อต้องการให้พ่อแม่เคารพเด็ก ให้ภาพของเด็กมีพื้นที่ของตัวเองคือ เรื่องราวของชีวิต เด็กมีอิสระภาพในการสร้างสรรค์งานศิลปะของเขา พ่อแม่มีหน้าที่เตรียมงาน เตรียมพื้นที่และปล่อยให้เขาทำงานของเขาไปโดยไม่ตัดสิน และมีหน้าที่ชื่นชมในความสำเร็จ การทำงานศิลปะจะทำให้พ่อแม่เข้าใจโลกของลูก โดยไม่พาเอาประสบการณ์เดิมของพ่อแม่เข้าไปใส่ในภาพของเด็ก

@ ห้องเรียนพ่อแม่ “เล่นรู้โลก ผ่านความงาม”
ชั่วโมงศิลปะ โดยครูมอส (อนุพันธ์ พฤกษ์พันธุ์ขจี) นักศิลปะบำบัดตามแนวมนุษยปรัชญา

วันที่ 3 พ.ย.2561 ณ อนุบาลบ้านรัก กรุงเทพฯ