ประมวลบรรยากาศการจัดกิจกรรม Site visit เมื่อวันที่ 24-26 พ.ค. 2565

­

มูลนิธิสยามกัมมาจล ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ได้ร่วมเป็นภาคีขับเคลื่อนพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดศรีสะเกษ ทั้งด้านการมีส่วนร่วมของคนในพื้นที่ในการกำหนดเป้าหมาย วางแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของจังหวัด และด้านการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนร้ของโรงเรียน ซึ่งการบริหารจัดการด้านการประกันคุณภาพทางการศึกษานับเป็นส่วนสำคัญต่อการพัฒนาโรงเรียนนำร่องและการขับเคลื่อนพื้นที่นวัตกรรมทางการศึกษา มุ่งเน้นให้โรงเรียนมีการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) และสามารถยกตัวอย่างจากการดำเนินงานในพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา โดยมุ่งเน้นในการพัฒนากระบวนการจดการเรียนรู้ตามนวัตกรรมของโรงเรียนนำร่องพื้นที่นวัตกรรม โรงเรียนแกนนำขยายผล (Node) มูลนิธิฯ และผู้เชี่ยวชาญนวัตกรรมจึงได้จัดกิจกรรม Site Visit โดยการสังเกต ห้องเรียน กระบวนการจัดการเรียนรู้ และร่วมสะท้อนผล แลกเปลี่ยนกระบวนการของครูผู้สอนในการจัดการเรียนรู้ ตลอดจนการปรับเปลี่ยนด้านวิถีการปฏิบัติของโรงเรียนทั้งระบบผ่านวง PLC (Professional Learning Community) โดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้

๑) เพื่อพัฒนาโรงเรียนกลุ่มเป้าหมายในการเปิดห้องเรียนและโรงเรียนในการรับ Site visit ถึงการปรับเปลี่ยนด้านวิถีการปฏิบัติ การใช้นวัตกรรมจิตศึกษาและPBL โดยมีผู้เชี่ยวชาญนวัตกรรม ผู้อำนวยการโรงเรียนแกนนำ Node เข้าร่วมนิเทศสะท้อนผลกระบวนการจัดการเรียนรู้ร่วมกันผ่านวง PLC

๒) ผู้อำนวยการโรงเรียนแกนนำ ( Node ) ได้พัฒนาศักยภาพในการเป็นผู้นำทางวิชาการ (Super Coach) ในการทำหน้าที่เป็นโค้ช ติดตาม ให้คำแนะนำผู้อำนวยการและคณะครูโรงเรียนเครือข่ายในด้านจัดการเรียนรู้ตามนวัตกรรม

๓) เพื่อสร้างความร่วมมือในการพัฒนาคุณภาพโรงเรียนของโรงเรียนแกนนำ Node ศึกษานิเทศน์ Mentor และโรงเรียนเครือข่ายให้สามารถออกแบบแผนพัฒนาโรงเรียนผ่านการขับเคลื่อนระดับเครือข่ายในพื้นที่ ปีการศึกษา ๒๕๖๕

ในการนี้จึงได้จัดกิจกรรมระหว่างวันที่ ๒๔-๒๖ พฤษภาคม ๒๕๖๕ โดยมีโรงเรียนที่ได้รับการ site visit ในครั้งนี้จำนวน ๔ โรงเรียนอันได้แก่

๑. โรงเรียนบ้านคูซอด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต ๑

๒. โรงเรียนบ้านโคก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต ๒

๓. โรงเรียนบ้านพรหมเจริญ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต ๓

๔. โรงเรียนบ้านสามแยกหินกอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต ๔

ดาวน์โหลด: Screenshot (1398).png