ธนัชพร โหมดตาด
เยาวชน Active Citizen โครงการพลังเด็กและเยาวชนเพื่อการเรียนรู้ภูมิสังคมภาคตะวันตก
ตำแหน่งที่ได้รับในโครงการต่างๆ
ประวัติและผลงาน

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดศรัทธาธรรม

­

โครงการศึกษากระบวนการดูแลผู้สูงอายุในชุมชนตำบลบางจะเกร็ง อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม

­

       ฝน แกนนำกลุ่ม อสม.น้อย ทำงานโครงการฯ เป็นครั้งแรก ก่อนหน้านี้ฝนมักอยู่บ้าน ไม่ค่อยออกไปไหน ช่วยที่บ้านทำขนมขาย ไม่ได้ใกล้ชิดผู้สูงอายุ ไม่ค่อยพูดและเข้าหาคนไม่เก่ง ฝนเข้ามาทำโครงการ อสม.น้อยในปีที่ 3 และเป็นหัวหน้าโครงการศึกษากระบวนการดูแลผู้สูงอายุในชุมชนตำบลบางจะเกร็ง เนื่องจากแง เพื่อนร่วมชั้นของฝน ที่มีประสบการณ์การทำโครงการฯ มาตลอดแต่ถอดใจหายไปจากการทำกิจกรรม ฝนจึงรับบทบาทผู้นำ ทำให้กิจกรรมดำเนินต่อไป

      ฝนเริ่มจากความไม่รู้อะไร มีที่ปรึกษาให้กำลังใจ เพื่อนร่วมทำงานเป็นวัยรุ่นเหมือนฝนพอเริ่มมีความรักก็ไม่มาทำกิจกรรม ฝนชวนรุ่นน้องมาร่วมเรียนรู้จักเครื่องมือในการเก็บข้อมูล ฝึกฝนทักษะการบันทึก สอบถามให้ผู้สูงอายุไว้วางใจ หัดใช้เครื่องวัดความดันโลหิต สายวัดเอวจนรู้ว่าค่าคงที่ควรอยู่ที่เท่าไร ฝนปรับตัวเองให้เข้าใจโครงการ ไม่ท้อ ไม่ทิ้ง เธอเป็นคนมุ่งมั่น อยากพิสูจน์ให้เห็นว่าแม้มีอุปสรรคแต่เธอก็ทำให้สำเร็จได้ ฝนพบว่าเมื่อไม่ต้องการทำก็ไม่ควรยื้อ เพราะเขาจะไม่เรียนรู้อะไร

       เวลาผ่านไป แงกลับมาขอทำโครงการ ฝนและทีมให้โอกาสในการร่วมงานกันอีกครั้ง การที่ฝนลงชุมชนทำให้ฝนกล้าพูดคุย กล้าแสดงออก วางแผนและใกล้ชิดผู้สูงวัยและชุมชนมากขึ้น ฝนได้สูตรขนมใหม่ๆ จากผู้สูงอายุ นำกลับมาปรับ กล้าที่จะทดลอง จากก่อนหน้านี้เธอกลัวว่าจะเสีย กลัวทำไม่ได้ แต่วันนี้เธอรู้ว่า “คนที่มีความพยายามที่จะทำสิ่งนั้นๆ ให้สำเร็จ โดยไม่สนใจสิ่งที่เป็นปัญหาและอุปสรรค”

       ฝนรู้สึกว่างานที่เธอทำมีคุณค่า ทีมช่วยส่งต่อข้อมูลให้คนดูแลผู้สูงวัยและหมออนามัย เพื่อให้สุขภาพกาย ใจ ของผู้สูงอายุ ปีนี้แม้ฝนจะทำโครงการในพื้นที่ ม. 5 ของตำบลบางจะเกร็ง แต่เธอยังอยากทำโครงการและขยายพื้นที่ไปทั้งตำบลโดยชวนเพื่อนในโรงเรียนร่วมกันทำงาน

­

­

ความโดดเด่น

  • มุ่งมั่นทำให้สำเร็จโดยมองว่าอุปสรรคไม่ใช่ปัญหา
  • รู้จักการให้โอกาส ให้อภัย
  • กล้าเรียนรู้ และเรียนรู้จากสิ่งที่มีแต่ ต่อยอดในสิ่งที่รัก ฝนเก็บข้อมูลสุขภาพผู้สูงอายุ แต่ก็ได้สูตรขนมที่เธอชอบทำพัฒนาสูตรใหม่และทำขายต่อไป