ภูวดล ทองปลั่ง
แกนนำเยาวชน อบต.บ้านไทร อ.ปราสาท จ.สุรินทร์
ตำแหน่งที่ได้รับในโครงการต่างๆ
นักเรียน ใน ไทรแก้ววิทยา
ประวัติและผลงาน

ถอดบทเรียนจากโครงงาน "ครีมพอกหน้ามะละกอ"

โครงการถอดบทเรียนนักเรียนของโรงเรียนประชารัฐ SCB CONNEXT ED

โมดูลการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการด้วย PBL&PLC

โรงเรียนไทรแก้ววิทยา อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์

วันอังคารที่ 4 กันยายน 2561


โจทย์:ให้วาดรูปพร้อมบรรยายตามหัวข้อดังนี้

1.สำรวจตัวเอง

"สิ่งที่ชอบบนใบหน้าและบนร่างกาย :- ชอบจมูก / สิ่งที่ไม่ชอบบนใบหน้าและร่างกาย :- ไม่ชอบปาก / นิสัยด้านบวก :- ยิ้มง่าย สดใส เข้ากับคนอื่นง่าย ช่วยคนอื่น พูดเก่ง ดูแลตัวเอง / นิสัยด้านลบ :- โกรธง่าย หัวรั้น ปากไว กินจุกจิก ไม่ชอบออกกำลังกาย / ลักษณะของบุคคลที่ชอบ :- สูง นิสัยดี ดูแลตัวเองได้ เข้าใจกัน / ลักษณะของบุคคลที่ไม่ชอบ :- นิสัยไม่ดี เห็นแก่ตัว ไม่ดูแลตัวเอง พูดให้ร้ายคนอื่น / ความถนัด-ความเชี่ยวชาญ :- นาฏศิลป์ ทำกับข้าว ทำขนม / อนาคตอีก 10 ปีข้างหน้า :- MISS TIFFANY 2028"

2.ประโยชน์ที่ได้รับจากโครงงาน

"รู้จักการทำงานร่วมกับผู้อื่น ทราบถึงประโยชน์มะละกอและอื่นๆ รู้จักการวางแผนการทำงาน สร้างรายได้ให้กับตนเอง ได้ผลิตภัณฑ์ที่สร้างจากธรรมชาติ รู้จักการทำงานโครงงานที่ถูกต้อง ได้รู้จักการใช้หลัก PDCA ในการทำงาน ทราบถึงสรรพคุณต่างๆ ของมะละกอ ได้ฝึกคิดจินตนาการ รู้จักอดทนต่อการทำงาน ได้ผึกตนในการพูดเพื่อนำเสนอ"

3.ปัญหาที่เกิดจากตนเอง / ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่น

“ปัญหาจากตนเอง :- อารมณ์ร้อน ปากไวปากจัด มีปัญหาอะไรไม่ค่อยพูด เก็บปัญหาไว้กับตนเอง ชอบทำงานคนเดียว / ปัญหาจากผู้อื่น :- เวลาการทำงานไม่ตรงกัน การทำงานไม่เข้าใจกันในกลุ่ม ผู้คนไม่ค่อยให้ความร่วมมือในการทำงานหรือช่วยเหลือ การขาดอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำงานต่างๆ ระยะเวลาในการทำไม่เพียงพอ"

4.วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากตนเอง / วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่น

“วิธีแก้ปัญหาจากตนเอง :- นั่งสมาธิฝึกตัวเองให้เป็นคนใจเย็น เปิดใจคุยกับเพื่อนเรื่องปัญหาที่เกิดขึ้น หัดทำงานร่วมกับผู้อื่นมากๆ พยายามรับฟังผู้อื่น / วิธีแก้ปัญหาจากผู้อื่น :- แบ่งเวลาการทำงานให้ตรงกัน แยกกันหาอุปกรณ์มาคนละอย่าง วางแผนการทำงานกับเพื่อนอย่างเป็นระบบ"

5.ถ้ามีโอกาสทำใหม่จะปรับปรุงเรื่องอะไร

"การวางแผนในการทำงาน การแบ่งระยะเวลาในการทำงาน การเพิ่มสปิริตในการทำงาน การทำผลิตภัณฑ์ให้สมบูรณ์แบบมากขึ้น ใช้หลักของการทำงานที่ถูกต้อง การทำงานร่วมกันอย่างสันติ การแบ่งงานให้กัน ปรับสมาชิกในกลุ่มใหม่"

6.ความประทับใจ

“เพื่อน :- แป้งช่วยเหลืองาน, พลอยช่วยออกแบบ, ทิพย์ช่วยออกความคิด / ผู้หลักผู้ใหญ่ :- ครูแก่นมณีให้คำปรึกษาด้านโลโก้, ครูพัชราภรณ์ให้คำปรึกษาด้านโครงงาน, ครูวีระพงษ์ให้คำปรึกษาการทำรูปเล่ม, ครูอิ๋วช่วยเรื่องภาษาอังกฤษ"