ปรียา โชติช่วง
พนักงานจ้างด้านเด็กและเยาวชน
ตำแหน่งที่ได้รับในโครงการต่างๆ
ผู้ใหญ่ใจดี ใน ทต.โพธิ์เสด็จ
ประวัติและผลงาน



อายุ (ปี)
23



ระดับการศึกษา
ป.ตรี



สังกัดและบทบาทหน้าที่ในหมู่บ้าน / ตำบล
พนักงานจ้างด้านเด็กและเยาวชน จัดกิจกรรมโครงการเกี่ยวกับเด็กและเยาวชนภายใต้แนวคิด "เด็กคิด เด็กทำ ผู้ใหญ่หนุนเสริม" , เป็นผู้ประสานงานเครือข่ายเยาวชนคนเมืองคอน ศูนย์ควบคุมปัจจัยเสี่ยง จ.นครศรีธรรมราช นำเยาวชนเข้าร่วมกิจกรรมกับชุมชน, พัฒนาเยาวชนในทุกๆ ด้าน อาทิ ศักยภาพ ภาวะผู้นำ การใช้ชีวิต ฯลฯ



ประสบการณ์การทำงานด้านเด็กและเยาวชน
ทำงานด้านเด็กและเยาวชนมาตลอด ณ ปัจจุบันประมาณ 10 ปีในด้านปัจจัยเสี่ยงต่างๆ อาทิ เหล้าบุหรี่ ยาเสพติด, สร้างเยาวชนจิตอาสาด้วยใจ, ผู้ประสานงานเครือข่ายเยาวชนคนเมืองคอน



ความสำเร็จ / ความภาคภูมิใจ
ต่อยอดเยาวชนรุ่นต่อรุ่น, เกิดเครือข่ายเยาวชนคนเมืองคอนในจังหวัดนครศรีธรรมราช, เยาวชนมีการพัฒนาด้านต่างๆ ดีขึ้น รอยยิ้ม ความสุข ความสำเร็จของเยาวชน และการเห็นเยาวชนเป็นคนดีของสังคม



ความใฝ่ฝัน เป้าหมาย แรงบันดาลใจในชีวิต ในอนาคตอยากเป็นอะไร
ขยายเครือข่ายเยาวชนคนเมืองคอนให้เป็นที่รู้จักของบุคคลทั่วไป และมีเยาวชนจากสภาหรือจากที่อื่นๆ เข้าร่วมเครือข่ายเยาวชนคนเมืองคอนได้ร่วมกันเป็นหนึ่งเพื่อสร้างพลังให้กับเด็กและเยาวชน และสร้างแรงบันดาลใจในตัวเองในการขับเคลื่อนเครือข่ายอย่างยั่งยืนและมีประสิทธิภาพ



อยากจะเห็นสิ่งดีๆ ของเด็กและเยาวชนในหมู่บ้าน/ตำบลเป็นอย่างไร ควรจะทำอะไรบ้าง
อยากให้เด็กและเยาวชนมีจิตสำนึกด้วยตัวเอง สร้างจิตสำนึกในตัวเอง รวมพลังเยาวชน ชาวตำบลโพธิ์เสด็จ เพื่อสิ่งดีงาม, เยาวชน พัฒนาตนเอง และมีการเรียนรู้ที่ไม่มีที่สิ้นสุด



คุณลักษณะ : มีความรู้ ความสนใจพิเศษ
ความรู้ด้านเด็กและเยาวชนในเรื่องการใช้ชีวิต การให้คำปรึกษาในด้านต่างๆ หรือปัจจัยเสี่ยงต่างๆ , ความสนใจพิเศษ การเรียนรู้ตลอดเวลา และการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ



คุณลักษณะ : ทักษะที่ถนัด ความสามารถพิเศษ
การเขียนโครงการและการจัดกิจกรรมหรือโครงการต่างๆ , การจัดเวที สถานที่



คุณลักษณะ : ทัศนคติ มุมมอง ต่อกิจกรรมเด็กและเยาวชนในโรงเรียน หมู่บ้าน ตำบล
เด็กคิด เด็กทำ ผู้ใหญ่หนุนเสริม



อยากให้เด็กและเยาวชนในชุมชนได้รับการพัฒนาหรือเสริมความรู้ ความสามารถ ในเรื่องอะไรบ้าง
การใช้ชีวิตในปัจจุบัน, ภาวะผู้นำ และพัฒนาศักยภาพของแต่ละคน, เสริมความรู้ด้านยาเสพติด เหล้า บุหรี่ แอลกอฮอล์ จิตอาสาในตัวเอง มีใจรักที่จะเรียนรู้



ประสบการณ์ในการอบรม/สัมมนา/ศึกษาดูงาน (ระบุช่วงเวลาและปี พ.ศ.)
ช่วงประถมฯ เข้าอบรมเรื่องเด็กและเยาวชนในเรื่องยาเสพติด เพศศึกษา กับหน่วยงานราชการ , ช่วงมัธยมฯ ถึงปัจจุบัน เข้าร่วมสภาเด็กและเยาวชนตำบลโพธิ์เสด็จ และจัดทำโครงการต่างๆ , ช่วงมัธยมฯ ปลาย เป็นเลขาสภาเด็กและเยาวชนเทศบาลตำบลโพธิ์เสด็จ 6 ปี , พ.ศ.2558 ศึกษาดูงานจังหวัดสุพรรณบุรีกับมูลนิธิสยามกัมมาจล, สัมมนาในด้านเด็กและเยาวชนมาตลอด ทั้งในและต่างจังหวัด, ที่ปรึกษาสภาเด็ก, วิทยากรกระบวนการเยาวชนคนเก่ง



ความต้องการเรียนรู้หรือพัฒนาตนเองเพิ่มเติม
ทักษะการพูด ทักษะวิชาการ อยากเรียนรู้สิ่งใหม่และพัฒนาตนเองเรื่อยๆ



ข้อเสนอแนะต่อการดำเนินงานด้านเด็กและเยาวชนของชุมชน
อยากให้เยาวชนในกลุ่มเสี่ยงเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อเปิดโอกาสให้กับเยาวชนที่อยากปรับเปลี่ยนตนเองและอยากจะได้รับโอกาส



บันทึกเมื่อ
การอบรมเชิงปฏิบัติการ "สร้างเครือข่ายและพัฒนาพี่เลี้ยงเยาวชน อปท.ภาคใต้" วันที่ 27-29 มีนาคม 2561 ณ โรงแรมแกรนด์ปาร์ค จ.นครศรีธรรมราช