ชลัม โรจน์บุญถึง
รองนายอบต.พลับพลาไชย
ตำแหน่งที่ได้รับในโครงการต่างๆ
พี่เลี้ยงแกนนำเยาวชน ใน อบต.พลับพลาไชย
ประวัติและผลงาน

­

­

อบต.พลับพลาไชย อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณ ได้ดำเนินการทำโครงการศึกษากระบวนการมีส่วนร่วมของชุมชนตำบลพลับพลาไชยในการพัฒนาศักยภาพของเด็กและเยาวชนให้อยู่ในสังคมอย่างมีความสุข ภายใต้โครงการพัฒนาเยาวชนในชุมชนท้องถิ่น 4 ภาค ระยะที่ 3 : ขับเคลื่อนกลไกเพื่อพัฒนาเด็กและเยาวชนด้วยหลักการจัดการความรู้และกระบวนการวิจัย โดยส่งเจ้าหน้าที่มาร่วมพัฒนางานด้านเด็กและเยาวชน โดยหนึ่งในนั้นคือ "อู๊ด-ชลัม โรจน์บุญถึง" รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลพลับพลาไชย ที่เป็นหนึ่งในทีมวิจัยบอกว่า เขาเห็นการทำงานที่ผ่านมาของ อบต. ชัดขึ้นว่า เมื่อก่อนพวกเขาทำงานแบบสั่งการ เช่น การส่งเสริมอาชีพก็คิดเองแล้วให้ชาวบ้าน แต่การทำงานวิจัยทำให้เห็นความสำคัญของกระบวนการมีส่วนร่วมและคิดวางแผนการทำงานมากขึ้น

“เราเป็นผู้นำต้องนำเขาด้วยข้อมูลและเหตุผล ก่อนจะประชุมหรือลงพื้นที่ทำงาน ผมต้องวางแผนก่อนว่าจะคุยเรื่องอะไร อย่างชวนคนในชุมชนขึ้นไปดูป่าก็คิดต่อว่านอกจากดูป่าแล้วจะไปดูร่องน้ำ ดูแนวกันไฟด้วย พยายามทำให้การทำงานครั้งหนึ่งได้ทั้งงานประจำและงานวิจัยด้วย

­



กิจกรรมทบทวนโครงการและถอดบทเรียนนักวิจัย

อบต.พลับพลาไชย จังหวัดสุพรรณบุรี

วันที่ 10 กรกฏาคม 2561


  • บันทึกจากเวที

1.ความใฝ่ฝัน เป้าหมายและแรงบันดาลใจในชีวิตตนเอง

"อยากเห็นเยาวชนได้มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนงานต่างๆ ของชุมชน เช่น งานป่าชุมชน งานด้านจิตอาสาต่างๆ ในชุมชน งานด้านอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นและศิลปวัฒนธรรมชุมชน สร้างจิตสำนึกรักบ้านเกิด"

2.ความมุ่งหวังต่อเด็กและเยาวชนของชุมชน

"อยากเห็นเด็กๆ มีส่วนร่วมพัฒนาตำบล มีกิจกรรมที่เด็กๆ อยากทำ มีความคิดริเริ่มในการทำงานกลุ่มและตนเอง"

3.อยากให้เด็กและเยาวชนในชุมชนได้รับการพัฒนาหรือเสริมความรู้ด้านใด

"การจดบันทึกและเรียบเรียงเรื่องราวต่างๆ ให้เป็นขั้นตอน / พัฒนาการกล้าแสดงออกต่อหน้าเวที / พัฒนาด้านวิชาการและการกล้าคิด"

4.ข้อเสนอแนะต่อการดำเนินงานด้านเด็กและเยาวชนของชุมชน

"มีการรวมตัวทำกิจกรรมแบบต่อเนื่อง / ออกแบบกิจกรรมให้มีการเรียนรู้ที่ไม่เครียด สนุก จึงจะสามารถดึงเยาวชนให้ร่วมทำงานได้"