น้ำฝน บุญมี
-
ตำแหน่งที่ได้รับในโครงการต่างๆ
เยาวชนแกนนำ ใน ทต.เมืองแก
ประวัติและผลงาน

­

เรื่องเล่าจากค่ายถอดบทเรียนโครงงานพลเมืองรุ่นใหม่สร้างสรรค์ชุมชน

วันที่ 24-26 สิงหาคม 2561

ณ พีรดา ริเวอร์วิว รีสอร์ท อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี

...............................................

เด็กหญิงน้ำฝน บุญมี

เทศบาลตำบลเมืองแก

ชื่อน้ำฝน จะถนัดคือชอบอ่านหนังสือ เล่นกีฬา จุดอ่อนเป็นคนที่ขี้อาย ไม่กล้าแสดงออก และมีเพื่อนร่วมงานคือมีพี่เลี้ยงและผู้ใหญ่ผู้ช่วยมาช่วยกันทำงานและโครงงานที่ทำ

ปัญหาที่เกิดขึ้นในชุมชนคือ ชุมชนมีปัญหาเด็กจะเล่นโทรศัพท์เยอะเลยไม่ค่อยสนใจงานบ้าน ไม่เคยสนใจกีฬา สิ่งที่อยากให้ชุมชนเป็นคืออยากให้ชุมชนนั้น มีความสามัคคีกันมากขึ้น และช่วยกันในชุมชนช่วยกันพัฒนาหมู่บ้านให้น่าอยู่ดูสบายตา

โครงงานที่ทำคือโครงการกีฬาต้านยาเสพติด โดยมีขั้นตอนดังนี้ ทำสนามพัฒนาพื้นที่ ที่จะจัดกิจกรรมก็จะมีพี่เลี้ยงผู้ช่วยผู้ใหญ่และเด็กๆ ในชุมชนมาร่วมทำกิจกรรมด้วย ผู้ช่วยก็จะทำอาหารให้รับประทานอาหารกลางวัน ผู้ใหญ่ก็จะช่วยขุดหลุมทำเสาฟุตบอล และโรยปูนขาวเพื่อทำเส้นสนาม และพี่เลี้ยงร่วมบริการน้ำดื่มและช่วยกันดูแลเด็ก

ปัญหาที่เราทำโครงงานก็คือ ปัญหาเกี่ยวกับตัวเองรู้สึกเหนื่อย และเบื่อกับตัวเอง และเด็กๆ มักมีเพื่อนช่วยไปเที่ยวเล่นไม่มาทำโครงการ การแก้ปัญหาคือแนะนำว่าอย่าพึ่งมาชวนเพื่อนไปที่อื่นเพราะจะทำให้เพื่อนทำงานไม่เสร็จ พี่ๆ ที่มาทำโครงงานก็จะช่วยในเรื่องบริการอาหารและเครื่องดื่ม และการ์ตูนช่วยให้กำลังใจเราได้

ประโยชน์ของการทำโครงงานก็คือ ได้เรียนรู้สิ่งต่างๆ มากขึ้น และมีความกล้าแสดงออกมากขึ้น ชุมชนมีความร่วมมือกันมากขึ้นและมีความสามัคคีกัน และอยากขอบคุณผู้ใหญ่ทุกคนที่มาร่วมกันทำงานจนสำเร็จ ขอโทษที่ไม่ค่อยได้ทำเต็มที่กับงานมากเท่าไหร่ และจะให้อภัยกับคนที่ไม่ได้ทำเลย ไม่ช่วยทำให้สำเร็จ