วิยดา แก่นสาร
ชั้น ม.1 โรงเรียนท่าตูมประชาเสริมวิทย์
ตำแหน่งที่ได้รับในโครงการต่างๆ
เยาวชนแกนนำ ใน ทต.เมืองแก
ประวัติและผลงาน

ค่ายถอดบทเรียนโครงงานคนรุ่นใหม่สร้างสรรค์ชุมชน

วันที่ 24-26 สิงหาคม 2561

ณ พีรดา ริเวอร์วิว รีสอร์ท อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี


บันทึกจากเวที

1.ความใฝ่ฝัน เป้าหมายและแรงบันดาลใจชีวิตของตนเอง

"อยากเป็นพยาบาลทหารเรือ เพราะอยากช่วยเหลือผู้ที่บาดเจ็บ"

2.ความมุ่งหวังต่อเด็กและเยาวชนของชุมชน

"อยากให้เด็กทุกคนได้เข้ามามีส่วนร่วมกับพวกเรา"


เรื่องเล่าจากค่ายถอดบทเรียนโครงงานพลเมืองรุ่นใหม่สร้างสรรค์ชุมชน

วันที่ 24-26 สิงหาคม 2561

ณ พีรดา ริเวอร์วิว รีสอร์ท อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี

...............................................

เด็กหญิงวิยดา แก่นสาร (เปาโล)

โครงงาน เด็กไทยใส่ใจสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลเมืองแก

สิ่งที่ได้เรียนรู้จากโครงงานคือ โครงงานทำให้เรารู้จักการทำความสะอาด การคัดแยกขยะ และมีส่วนช่วยในการทำให้ชุมชนสะอาดน่าอยู่เพิ่มมากยิ่งขึ้น

หวัดดี เราชื่อเปาโล เราเรียนอยู่ชั้นม.1 สิ่งที่เราถนัดก็คือ การเล่นกีฬา การเล่นดนตรีไทยคือสิ่งที่เราชอบมากที่สุด จุดอ่อนของเราก็เกิดจากจากที่อกหักและเสียใจมากที่สุด คือจุดอ่อนของเรา แต่เราชอบเป็นตัวของตัวเองมากกว่า ที่อยากจะทำอะไรก็ทำ โดยไม่ลังเล อยากพูดอะไรก็พูดที่เราคิดว่ามันทำให้คนอื่นสบายใจ เราก็จะพูดออกไปเลย

โครงงานที่เราทำชื่อว่าโครงงานเด็กไทยใส่ใจสิ่งแวดล้อม ซึ่งโครงงานนี้ดีมากๆ พราะมันทำให้เราได้รู้ว่าการทำงานในกลุ่มจะต้องมีความสามัคคีกันแค่ไหน และต้องฟังในความคิดเห็นของผู้อื่นอยู่เสมอ ในการทำโครงงานนี้มีเพื่อนร่วมงานอยู่ 4 คน มีเชียร์ ช่วยในการวางแผนแบ่งกลุ่ม แบม ช่วยในการชักชวนเพื่อนๆ เด็กและเยาวชนมาร่วมกิจกรรม ทิพย์ ช่วยในการบริการดูแลเด็กๆ หมิว ช่วยในการพาเด็กและเยาวชนในชุมชนไปเก็บขยะในชุมชน โดยการแบ่งกลุ่มตามความเหมาะสม ส่วนมากแล้วในชุมชนเกิดปัญหาขยะเป็นพิษค่ะ เนื่องจากการที่เรารับประทานอาหารและทิ้งขยะไม่เป็นที่ ทำให้เกิดขยะที่สะสมเรื่อยๆ ทำให้ขยะส่งกลิ่นเหม็น จากปัญหาที่เกิดขึ้นทำให้หนูอยากเห็นชุมชนของหนูเป็นชุมชนที่สะอาด น่าอยู่ ปราศจากขยะและมลพิษ มีสภาพแวดล้อมที่ดี ในการทำโครงงานเรามีวิธีกระบวนการทำงานคือ จัดการประชุมเพื่อพูดคุย ปรึกษาหารือกัน ต่อมาก็ไปศึกษาดูงานแล้วนำมาปฏิบัติในชุมชนของเรา

ในการทำโครงงานมันก็ทำให้เราเจอปัญหามากมายที่เกิดจากตัวเราก็คือ ความเหนื่อย และไม่มีกำลังใจในการทำงาน จากปัญหาที่เกิดขึ้นเราก็จะแก้ไชปัญหาโดยการพักดื่มน้ำ ปลอบใจตัวเอง ให้กำลังใจตัวเอง ในการทำโครงงานก็จะมีพี่เลี้ยง คือ น้าแจ่ม ที่คอยช่วยในการหาอุปกรณ์ คอยให้กำลังใจ ให้คำปรึกษา และหาทางแก้ไขปัญหา

สิ่งที่ได้เรียนรู้จากโครงงานคือ โครงงานทำให้เรารู้จักการทำความสะอาด การคัดแยกขยะ และมีส่วนช่วยในการทำให้ชุมชนสะอาดน่าอยู่เพิ่มมากยิ่งขึ้น ขอบคุณพี่อ้อยที่จัดโครงการนี้ขึ้นมา และขอบคุณพี่สรที่ดูแลพวกหนูมาตลอดระยะเวลา 3วัน 2คืน ขอโทษพ่อแม่ที่หนูอาจดื้อไปบ้าง ซนไปบ้างแต่พ่อแม่ก็ยังเข้าใจหนู และสุดท้ายนี้หนูอยากจะบอกว่า หนูให้อภัยกับคนที่เคยมาด่าว่าเราอย่างนั้นอย่างนี้ หนูให้อภัยทุกคนค่ะ