ธีรเทพ แจ่มฟ้า
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่4
ตำแหน่งที่ได้รับในโครงการต่างๆ
นักถักทอวิจัย ใน ทต.กันตวจระมวล
นักเรียน ใน ไทรแก้ววิทยา
ประวัติและผลงาน

ถอดบทเรียนจากโครงงาน

โครงการถอดบทเรียนนักเรียนของโรงเรียนประชารัฐ SCB CONNEXT ED

โมดูลการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการด้วย PBL&PLC

โรงเรียนไทรแก้ววิทยา อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์

วันอังคารที่ 4 กันยายน 2561


โจทย์:ให้วาดรูปพร้อมบรรยายตามหัวข้อดังนี้

1.สำรวจตัวเอง

"สิ่งที่ชอบบนใบหน้าและบนร่างกาย :- ชอบคิ้ว / สิ่งที่ไม่ชอบบนใบหน้าและร่างกาย :- ไม่ชอบสิว / นิสัยด้านบวก :- ช่วยงานบ้าน / นิสัยด้านลบ :- แกล้งเพื่อน กวน / ความถนัด-ความเชี่ยวชาญ :- ฟุตบอล ฟุตซอล ปิงปอง เปตอง หาปลา"

2.ประโยชน์ที่ได้รับจากโครงงาน

"การนำไปใช้ ความรู้ ความเข้าใจ ความสามารถ การคิดและพัฒนา การปฏิบัติ การออกแบบ แยกแยะ"

3.ปัญหาที่เกิดจากตนเอง / ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่น

“ปัญหาจากตนเอง :- ไม่ค่อยเอาใจใส่กับโครงงานที่ทำ ปล่อยเวลาให้เสียเปล่าโดยไม่เริ่มทำ ทำงานล่าช้า หงุดหงิดใส่เพื่อน ขาดทักษะในการทำงาน / ปัญหาจากผู้อื่น :- เวลาในการทำโครงงานน้อยเกินไป ปัญหาสภาพแวดล้อมไม่ค่อยดีเกิดฝน อุปกรณ์ที่เตรียมไว้ไม่พร้อมใช้งาน เพื่อนไม่ให้ความร่วมมือ การเริ่มทำไม่พร้อมเพรียงกัน"

4.วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากตนเอง / วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่น

“วิธีแก้ปัญหาจากตนเอง :- เอาใจใส่โครงงานให้มากขึ้น เริ่มทำโครงงานทันทีเมื่อครูสั่งงาน ช่วยกันทำโครงงานให้เสร็จเร็วขึ้น ถ้าหงุดหงิดใส่เพื่อนเดินออกมาหรือไปเข้าห้องน้ำ ปรึกษาครู ผู้รู้ หรือค้นหาในกูเกิล / วิธีแก้ปัญหาจากผู้อื่น :- เร่งเวลาในการทำงาน เอาโครงงานมาทำในห้องหรืออาคาร เตรียมอุปกรณ์ให้ดีให้พร้อมใช้งาน บอกเพื่อนให้ช่วยงาน ชวนเพื่อนให้มาทำพร้อมเพรียงกัน"

5.ถ้ามีโอกาสทำใหม่จะปรับปรุงเรื่องอะไร

"ขยายเวลาเพิ่มอีก 1 ชั่วโมง ปรับเปลี่ยนกลุ่มจาก 4 คนเป็น 5 คน ปรับให้มีคาบว่างในเวลาเรียน ปรับเนื้อหา ปรับให้ได้ความรู้เพิ่มขึ้น ปรับตนเอง ปรับให้เกิดความเอาใจใส่ในงาน"

6.ความประทับใจ

“เพื่อน :- อาร์มให้กำลังใจ เติ้ล ไมค์ช่วยเวลามีงาน/ ผู้หลักผู้ใหญ่ :- คุณครูให้ความรู้ พ่อเป็นกำลังใจให้ แม่ช่วยให้กำลังใจ"