กนกวรรณ ชาติมนตรี
เยาวชนแกนนำโครงการพัฒนาสภาเด็กและเยาวชน ตำบลหนองอียอให้มีความเข้มแข็ง
ตำแหน่งที่ได้รับในโครงการต่างๆ
เยาวชนแกนนำ ใน อบต.หนองอียอ
ประวัติและผลงาน


ค่ายถอดบทเรียนโครงงานคนรุ่นใหม่สร้างสรรค์ชุมชน

วันที่ 24-26 สิงหาคม2561

ณ พีรดา ริเวอร์วิว รีสอร์ท อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี


บันทึกจากเวที

1.ความใฝ่ฝัน เป้าหมายและแรงบันดาลใจชีวิตของตนเอง

"อยากเป็นครู เพราะเป็นอาชีพที่มีเกียรติ มั่นคง และได้แรงบันดาลใจจากครูที่โรงเรียน"

2.ความมุ่งหวังต่อเด็กและเยาวชนของชุมชน

"อยากเห็นเด็กและเยาวชนเป็นคนดีในสังคม ไม่เห็นแก่ตัว อาสางานต่างๆ ขยัน ช่วยเหลือผู้อื่น"



เรื่องเล่าจากค่ายถอดบทเรียนโครงงานพลเมืองรุ่นใหม่สร้างสรรค์ชุมชน

วันที่ 24-26 สิงหาคม 2561

ณ พีรดา ริเวอร์วิว รีสอร์ท อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี

...............................................

เด็กหญิงกนกวรรณ ชาติมนตรี (ยิ้ม)

โครงงานสืบสานประเพณีบุญบั้งไฟ ตำบลหนองอียอ


ปัญหาภายนอกคือ เพื่อนมีความคิดเห็นให้สอดคล้องกัน และมีการถกเถียงกันต่างๆ นานา

หนูจะแก้ไขปัญหาคือ ตั้งสติก่อนเสมอ ไม่อารมณ์เสียใส่เพื่อน มองโลกในแง่บวกเสมอ

จึงทำให้การแก้ปัญหาเป็นเรื่องที่ง่ายมาก

ชื่อเด็กหญิงกนกวรรณ ชาติมนตรี ชื่อเล่น ยิ้ม อายุ14 ปี ศึกษาอยู่ที่โรงเรียนหนองอียอวิทยา อำเภอสนม จังหวัดสุรินทร์ อยู่บ้านเลขที่ 37 หมู่ 10 ต.หนองอียอ อ.สนม จ.สุรินทร์ นิสัยเป็นคนเจ้าระเบียบ เห็นอะไรสกปรกไม่ได้ ไม่ชอบเสียงดัง กลัวน้ำที่เป็นขนาดใหญ่ กลัวทะเล กล้าแสดงออก ความสามารถพิเศษ คือ วาดรูป

เพื่อนที่ร่วมทำโครงงาน มีดังนี้ 1.นายจีรวัฒน์ การะเกษ 2.เด็กหญิงสุพัตรา ตรงใจ 3.นายหัถชัย เจริญสิงห์ 4.นายวิศวกร ประดิษฐ์ พี่เลี้ยง มี พี่อี้ พี่เขียว สำหรับโครงงานของพวกเรา เราจะแบ่งหน้าที่การทำงานอย่างชัดเจน และมีความสามัคคีกัน สำหรับปัญหาที่เราเลือกมาทำโครงงานสืบสานประเพณีบุญบั้งไฟ ปัญหาที่เกิดขึ้นคือ มาทำงานสาย จึงทำให้โครงงานเสร็จช้า จากปัญหาที่เกิดขึ้นหนูจึงอยากเห็นวัยรุ่นยุคใหม่เติบโตเป็นเยาวชนที่ดี พัฒนาชุมชนและประเทศชาติ อยากให้ชุมชนปลอดสารเสพติดทุกชนิด เป็นชุมชนที่สะอาด ชาวบ้านมีความสุขกันทั้งหมู่บ้าน

โครงงานที่หนูทำคือโครงงานสืบสานประเพณีบุญบั้งไฟ ขั้นตอนแรกเลยพวกเราจะไปปรึกษาหารือกับผู้ใหญ่ว่าโครงงานนี้ดีไหมหรือยากจะเพิ่มหรือปรับเปลี่ยนอะไรบ้าง เสร็จแล้วขั้นที่สอง เราจะเริ่มดำเนินงานตามที่ไปปรึกษากับผู้ใหญ่บ้าน ขั้นตอนที่สาม เป็นขั้นตอนที่มารวบรวมข้อมูลที่จะนำเสนอในที่ประชุม และประเมินผล ในการทำโครงงานก็จะเจอปัญหาในขณะที่วางแผนการทำโครงงานคือ มีความคิดเห็นที่ไม่สอดคล้องกัน และมีการถกเถียงกันบ้าง แต่สุดท้ายก็ทำโครงงานจนสำเร็จ สำหรับปัญหาในตัวหนูคือ การที่หนูแสดงความคิดเห็นแล้วเพื่อนไม่ค่อยสนใจ เครียดกับงาน ร่างกายไม่พร้อมบ้าง จากปัญหาที่เกิดขึ้นหนูก็จะแก้ปัญหาคือ จะเริ่มจากปัญหาภายในของหนูคือเกิดความเครียด หนูก็จะออกไปเดินเล่น พยายามคิดในแง่บวกเสมอ ปัญหาภายนอกคือ เพื่อนมีความคิดเห็นให้สอดคล้องกัน และมีการถกเถียงกันต่างๆ นานา หนูจะแก้ไขปัญหาคือ ตั้งสติก่อนเสมอ ไม่อารมณ์เสียใส่เพื่อน มองโลกในแง่บวกเสมอ จึงทำให้การแก้ปัญหาเป็นเรื่องที่ง่ายมาก

โครงงานของพวกเราจะมีพี่เลี้ยงมาแนะนำ ติชม เสริมความรู้ให้ พี่จะคอยแนะนำว่าการทำโครงงานจะตองทำอย่างไร แล้วก็จะคอยหาอุปกรณ์ให้ บางทีพี่เลี้ยงก็จะเสริมความรู้ให้กับเราบ้าง แล้วก็คอยชมให้กำลังใจเราตลอด ตัวการ์ตูนที่หนูชอบคือ อิคิวซัง เพราะเป็นการ์ตูนที่ใช้สติปัญญา แก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ หนูก็เลยเลือกการ์ตูนตัวนี้ ประโยชน์ที่หนูได้รับจากโครงงานนี้คือ มิตรภาพ ความสามัคคีในกลุ่ม เพราะ จะทำอะไรก็จะปรึกษากันตลอดและช่วยงานกันอย่างเต็มที่ ไม่มีใครพูดว่าเราไม่ทำนะ เราไม่ชอบ แต่เพื่อนในกลุ่มจะถามตลอดว่า มีอะไรให้ช่วยไหม สุดท้ายนี้ยากจะขอบคุณ ขอโทษ ให้อภัย หนูอยากจะขอบคุณโอกาสที่พี่เลี้ยงให้โอกาสหนูมาทำโครงงาน อยากจะขอบคุณเพื่อนๆ ที่ช่วยเหลือกันมาตลอดจนถึงวันสุดท้ายของการทำโครงงาน อยากจะขอโทษบางครั้งที่มาทำงานช้า หรือบางครั้งมีธุระไม่สามารถมาทำงานได้ และให้อภัยในความผิดพลาดของเพื่อน เพราะยังไงเราก็เพื่อนกัน