ชาคริต พงษ์สะพัง
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ตำแหน่งที่ได้รับในโครงการต่างๆ
เยาวชนแกนนำ ใน อบต.หนองอียอ
ประวัติและผลงาน

­

การเข้ามาร่วมในโครงการ

เป็นการแนะนำของคุณครูหนูคล้าย วรวงษ์ ซึ่งเป็นคุณครูที่ปรึกษาที่มีความสนิทสนมกันมาก ตัวเองได้ไปทำกิจกรรมด้วยกันกับคุณครูท่านนี้เสมอๆ เช่น งานแห่เทียน งานจับผ้า ฯลฯ คุณครูจึงเลือกเราเข้ามาเพราะเห็นความสามารถบางอย่างของเรา

ทำไมจึงอยากเข้าร่วมโครงการ เห็นข้อดีอะไร

ข้อดีคือมีพี่ที่เข้าร่วมโครงการแล้ว เขามีความสามารถในการพูดมากขึ้น บุคลิกภาพต่างๆ ดีขึ้น ที่สำคัญเราต้องการประสบการณ์เพื่อนำกลับไปพัฒนาตัวเองมากขึ้น

บทบาทในโครงการ

คณะกรรมการทำงาน เขียนโครงงานว่าเราจะทำอะไร ก็ได้ช่วยคิดกับคุณครู ได้โครงงานทำพวงหรีดเพราะว่าในหมู่บ้านมีคนเสียชีวิตบ่อย และมีร้านที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับงานศพ เราก็จะทำพวงหรีดส่งขายให้เขา

การเข้าร่วมอบรมในครั้งนี้

ก่อนเข้าร่วมอบรมครั้งนี้ ก็คาดหวังไว้ว่าจะได้มาเรียนรู้ ได้มาเจอคณะวิทยากรที่น่ารัก ได้มาเจอเพื่อนที่ดี ได้มาอยู่ในสถานที่ที่ดี สนุก เมื่อได้เข้าร่วมกิจกรรมก็เป็นไปอย่างที่คาดหวังไว้เลยครับ

ความรู้อะไรที่จะนำกลับไปใช้ในการทำงานได้

ความรู้เกี่ยวกับการประหยัด การจัดการเงิน นำไปใช้กับการวางแผนการจัดการการเงินที่ได้จากผู้ปกครองของเราในแต่ละวันอันดับแรกจะเอาไปใช้กับตัวเองก่อน แล้วจากนั้นจะนำไปแชร์กับเพื่อน เช่น รวมเงินกันเวลามีงานเพื่อนำมาใช้กับงาน

ทักษะหรือเครื่องมืออะไรที่เราจะนำกลับไปใช้กับการโครงการของเรา

ทักษะหรือเครื่องมือที่ได้จากการอบรมและจะนำไปใช้ได้คือ การทำงานกลุ่ม มีการแบ่งงานกันเพื่อให้ได้งานที่ดีที่สุด

มุมมองต่อการทำงานวิจัยในโครงการนี้

วิจัยคือการรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลออกมาเพื่อให้บุคคลอื่นได้ศึกษา ที่ผ่านมาเคยทำในรูปแบบของโครงงานที่มีความคล้ายคลึงกับงานวิจัย เป็นโครงงานบูรณาการ

การทำพวงหรีดเกี่ยวข้องอย่างไรกับงานวิจัย

เราจะดูว่าในเวลาหนึ่งเดือน ภายในหมู่บ้านของเรามีคนเสียชีวิตกี่คน มีการจัดงานกี่ครั้ง เราจะทำพวงหรีดกันกี่พวง

ใครเป็นต้นคิดเรื่องการทำพวงหรีด

พวกเราคิดร่วมกันกับคุณครู ครูถามว่าจะทำอะไร ก็มีการนำเสนอกันหลายอย่าง แต่ก็เห็นตรงกันเรื่องการทำพวงหรีดเพราะในหมู่บ้านมีคนเสียชีวิตบ่อย

ในชุมชนมีปัญหาเกี่ยวกับพวงหรีดไม่พอหรือเปล่า

ถือว่าเป็นปัญหา เพราะในตำบลของเรามี 11 หมู่บ้าน หมู่บ้านหนึ่งๆ มีคนเสียชีวิตมาก แต่มีร้านแค่ร้านเดียว อีกทั้งตัวอำเภอและหมู่บ้านอยู่ห่างกันถึง 8 กิโลเมตร การไปมาจะลำบากมากสำหรับคนที่ไม่มีรถ

พวงหรีดของเราจะเป็นแบบไหน

พวงหรีดที่เราทำจะเป็นพวงหรีดดอกไม้ประดับพวงใหญ่ๆ สำหรับพวงหรีดพัดลมหรืออื่นๆ คิดว่าจะเป็นส่วนที่แขกนำมามอบให้มากกว่า หรือเราอาจจะทำพวงหรีดดอกไม้แล้วเว้นตรงกลางไว้เพื่อนำของชำร่วยเช่นช้อนหรือจานมาใส่ได้ ที่สำคัญคือเพื่อให้เกิดความสวยงาม เพราะตัวเองเชื่อว่าคนเรามองความสวยงามมาเป็นอันดับแรก

ระยะเวลาเข้าร่วมโครงการ

ได้เข้าร่วมโครงการมาแล้ว 1 เดือน จากระยะเวลาโครงการประมาณ 3 - 4 เดือน แต่คุณครูเคยทำประมาณ 4 - 5 เดือนซึ่งเป็นโครงการของรุ่นพี่คือโครงการปลูกต้นทานตะวันอ่อน


Interview : ในเวทีการอบรมเชิงปฏิบัติการ TOT สร้างแรงบันดาลใจเพื่อยกระดับสมรรถนะของเยาวชนและพี่เลี้ยง จังหวัดสุรินทร์ภายใต้การดำเนินงานของโครงการพัฒนาเยาวชนในชุมชนท้องถิ่น 4 ภาค ระยะที่ 3 : ขับเคลื่อนกลไกเพื่อพัฒนาเด็กและเยาวชนด้วยหลักการจัดการความรู้และกระบวนการวิจัย เฟรส 2 สนับสนุนโดยมูลนิธิสยามกัมมาจล ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด(มหาชน) ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) และกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ระหว่างวันที่ 27 - 29 กรกฎาคม 2562 โรงแรมอมารี บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์


­

ติดตามกิจกรรมในเวทีได้ที่นี่