กานต์ สงวนสม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่1
ตำแหน่งที่ได้รับในโครงการต่างๆ
นักเรียน ใน ไทรแก้ววิทยา
ประวัติและผลงาน

โครงการถอดบทเรียนนักเรียนของโรงเรียนประชารัฐ SCB CONNEXT ED

โมดูลการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการด้วย PBL&PLC

โรงเรียนไทรแก้ววิทยา อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์

วันอังคารที่ 4 กันยายน 2561


บันทึกจากเวที :

1.ความใฝ่ฝัน เป้าหมายและแรงบันดาลใจ

"อยากเป็นพยาบาล เพราะจะได้ช่วยเหลือผู้คนและครอบครัวของตนเอง"

2.อยากเห็นสิ่งดีๆ เกิดขึ้นในโรงเรียนเป็นอย่างไร

"อยากเห็นนักเรียนในโรงเรียนมีความสามัคคี ช่วยกันทำความสะอาดในโรงเรียน"


ถอดบทเรียนจากโครงงาน "เกษตรอินทรีย์"

โครงการถอดบทเรียนนักเรียนของโรงเรียนประชารัฐ SCB CONNEXT ED

โมดูลการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการด้วย PBL&PLC

โรงเรียนไทรแก้ววิทยา อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์

วันอังคารที่ 4 กันยายน 2561


โจทย์:ให้วาดรูปพร้อมบรรยายตามหัวข้อดังนี้

1.สำรวจตัวเอง

"สิ่งที่ชอบบนใบหน้าและบนร่างกาย :- ชอบหู / สิ่งที่ไม่ชอบบนใบหน้าและร่างกาย :- ไม่ชอบปาก / นิสัยด้านบวก :- ชอบช่วยเหลือผู้อื่น ไม่ดูถูกคนอื่น เข้ากับเพื่อนได้ดี / นิสัยด้านลบ :- โกรธง่าย พูดคำหยาบ ชอบสั่งคนอื่น เอาแต่ใจตัวเอง ขี้น้อยใจ / ลักษณะของบุคคลที่ไม่ชอบ :- เห็นแก่ตัว พูดจาไม่เพราะ ชอบดูถูกคนอื่น พูดมาก / ความถนัด-ความเชี่ยวชาญ :- วิชาภาษาไทย วิชาภาษาอังกฤษ ทำอาหาร เล่นกีฬาเปตอง / อนาคตอีก 10 ปีข้างหน้า :- อยู่ในสังคมที่เรียบง่าย นิสัยเปลี่ยนจากเดิม ชีวิตค่อนข้างลำบาก อาจจะทำงานบริษัท"

2.ประโยชน์ที่ได้รับจากโครงงาน

"ได้รับผลผลิตจากการทำเกษตรอินทรีย์ ได้รับผลผลิตที่ปลอดภัยไร้สารเคมี มีสภาพแวดล้อมที่สะอาดน่าอยู่ มีบรรยากาศที่สดชื่นไร้สารเคมี ส่งผลให้ระบบนิเวศน์อุดมสมบูรณ์ ส่งผลให้สภาพดินมีธาตุอาหารที่ดี ประหยัดเงินในการซื้อปุ๋ยเคมี"

3.ปัญหาที่เกิดจากตนเอง / ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่น

“ปัญหาจากตนเอง :- ขาดทักษะด้านการลงมือทำ ไม่ค่อยมีความรู้ด้านเกษตร ขาดความรับผิดชอบ ขาดอุปกรณ์ในการลงมือทำเกษตร / ปัญหาจากผู้อื่น :- เพื่อนๆ ขาดความสามัคคี สภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย อุปกรณ์ไม่เพียงพอในการทำเกษตร เพื่อนๆ ขาดความรับผิดชอบในการเอาอุปกรณ์มาทำเกษตร"

4.วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากตนเอง / วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่น

“วิธีแก้ปัญหาจากตนเอง :- ฝึกทำบ่อยๆ เพื่อให้เกิดความชำนาญ ถามผู้รู้ ปราชญ์ชาวบ้าน หาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต สร้างความตระหนักให้ตนเอง มีความรับผิดชอบมากขึ้น / วิธีแก้ปัญหาจากผู้อื่น :-สร้างความตระหนักให้เพื่อนๆ เกิดความสามัคคีกัน รอสภาพอากาศ เมื่อสภาพอากาศดีแล้วค่อยลงมือปฏิบัติ ขอความช่วยเหลือจากงบประมาณของโรงเรียน"

5.ถ้ามีโอกาสทำใหม่จะปรับปรุงเรื่องอะไร

"ปรับเวลาในการลงมือทำเกษตรให้สัมพันธ์กับสภาพอากาศที่เกิดขึ้น ปรับทัศนคติให้ตนเองและเพื่อนมีความรับผิดชอบและความสามัคคีในหมู่คณะ เพื่อให้ประสบความสำเร็จ ปรับเปลี่ยนตนเองให้ขยันศึกษาหาความรู้ ฝึกทำบ่อยๆ เพื่อให้เกิดความชำนาญ และถามผู้รู้และปราชญ์ชาวบ้าน"

6.ความประทับใจ

“เพื่อน :- มานิตา อภิสรา ไกรภพ ธีรวัฒน์ อรพิน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม / ผู้หลักผู้ใหญ่ :- ครูคมศักดิ์ ครูภาสกร ครูลลิตา ครูนิโลบล ผู้อำนวยการโรงเรียน และคณะครูบุคลากรในโรงเรียน ให้ความช่วยเหลือ"