ลิราวรรณ แรงจบ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่1
ตำแหน่งที่ได้รับในโครงการต่างๆ
นักเรียน ใน ไทรแก้ววิทยา
ประวัติและผลงาน

โครงการถอดบทเรียนนักเรียนของโรงเรียนประชารัฐ SCB CONNEXT ED

โมดูลการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการด้วย PBL&PLC

โรงเรียนไทรแก้ววิทยา อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์

วันอังคารที่ 4 กันยายน 2561


บันทึกจากเวที :

1.ความใฝ่ฝัน เป้าหมายและแรงบันดาลใจ

"อยากเป็นช่างภาพ เพราะอยากถ่ายรูปสวยๆ ให้ผู้อื่น และทำงานหาเงินให้พ่อ-แม่ และเลี้ยงดูพ่อ-แม่ ผู้ปกครองได้อย่างมีความสุข"

2.อยากเห็นสิ่งดีๆ เกิดขึ้นในโรงเรียนเป็นอย่างไร

"อยากเห็นคนในชุมชนมีความสุข ไม่ขัดแย้งกัน และไม่นินทาผู้อื่น ควรจะห้ามนินทาผู้อื่น ไม่ไปยุ่งเรื่องผู้อื่น"


ถอดบทเรียนจากโครงงาน "ปุ๋ย จุลินทรีย์ สังเคราะห์แสง"

โครงการถอดบทเรียนนักเรียนของโรงเรียนประชารัฐ SCB CONNEXT ED

โมดูลการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการด้วย PBL&PLC

โรงเรียนไทรแก้ววิทยา อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์

วันอังคารที่ 4 กันยายน 2561


โจทย์:ให้วาดรูปพร้อมบรรยายตามหัวข้อดังนี้

1.สำรวจตัวเอง :- สิ่งที่ชอบบนใบหน้าและบนร่างกาย สิ่งที่ไม่ชอบบนใบหน้าและร่างกาย / นิสัยด้านบวก ด้านลบ / ลักษณะของบุคคลที่เราชอบและไม่ชอบ / ความถนัด ความเชี่ยวชาญ / อนาคตอีก 10 ปีข้างหน้า

"สิ่งที่ชอบบนใบหน้าและร่างกาย :- ชอบคิ้วเพราะคิ้วสวย ชอบมือเพราะใหญ่ดี  / สิ่งที่ไม่ชอบบนใบหน้าและร่างกาย :- ไม่ชอบปากเพราะไม่สวย ไม่ชอบขาเพราะใหญ่เกินไป / สิ่งที่ถนัด :- เล่นกีฬา / นิสัยด้านบวก :- มาโรงเรียนเร็ว ชอบช่วยเหลือผู้อื่น / นิสัยด้านลบ :- ชอบแกล้งผู้อื่นแรงเกินไป / คนที่เราชอบ :- นิสัยดี ชอบช่วยเหลือผู้อื่น / คนที่เราไม่ชอบ :- ชอบแย่งของผู้อื่น นิสัยไม่ดี"

2.ประโยชน์ที่ได้รับจากโครงงาน

"ประหยัดค่าใช้จ่าย, ทำให้พืชปลอดสารพษ, ทำให้พืชสวยงาม, ทำให้พืชเจริญเติบโตไวขึ้น, ได้นำไปปฏิบัติใช้สถานที่่ต่างๆ, ไม่ต้องซื้อผู้อื่น, ได้รู้วิธีการทำ

3.ปัญหาที่เกิดจากตนเอง / ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่น

"ปัญหาที่เกิดจากตนเอง :- หงุดหงิดง่ายเมื่อครูสั่งงาน, อารมณ์ไม่ค่อยดีตอนเพื่อนเสียงดัง, ทำจุลินทรีย์สังเคราะห์แสงไม่ค่อยเป็น, อุปกรณ์ไม่ครบ, ไม่ค่อยเอาอุปกรณ์มาตามที่ครูสั่ง / ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่น :-  เพื่อนไม่ค่อยร่วมมือ, เพื่อนชอบคุยกันและเสียงดัง, เพื่อนชอบไม่เอาอุปกรณ์มาตามที่ครูสั่ง, เพื่อนไม่ค่อยช่วยทำงาน, เพื่อนชอบมาแกล้งเวลาที่กำลังทำงาน"

4.วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากตนเอง / วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่น

"วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากตนเอง :- เดินออก เช่นเพื่อนหาเรื่องก็เดินออก ไม่ตอบโต้, พยายามควบคุมตนเองเวลาที่หงุดหงิด, ไปฝึกทำจุลินทรีย์กับครู, เตรียมอุปกรณ์ตั้งแต่เย็นวันที่ครูสั่ง / วิธีแก้ปัญหาจากผู้อื่น :- บอกเพื่อนให้ร่วมมือ, บอกเพื่อนให้เงียบๆ และไม่พูดกันเสียงดัง, บอกเพื่อนให้นำอุปกรณ์มาให้ครบ, บอกเพื่อนให้ทำงานถ้าเพื่อนไม่ทำก็ไปบอกครู,บอกเพื่อนว่าอย่าแกล้ง"

5.ถ้ามีโอกาสทำใหม่จะปรับปรุงเรื่องอะไร

"นำอุปกรณ์มาให้ครบและตามเวลาที่กำหนด, นั่งฟังครูให้เข้าใจและปฏิบัติตาม, ปรับตัวเอง, ช่วยเพื่อนทำงานมากขึ้น"

6.ความประทับใจที่มีต่อเพื่อนและผู้หลักผู้ใหญ่

"ประทับใจเพื่อน :- ฝ้ายช่วยคิดและปรึกษาได้, มิ้น-โม-แป้ง-แบมอยู่ด้วยแล้วมีความสุข, แพมปรึกษาได้ / ประทับใจผู้หลักผู้ใหญ่ :- ย่าอยู่ด้วยแล้วมีความสุขและใจดี, แม่อยากได้อะไรแม่ก็ซื้อให้"