โศภา สดมสุข
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่1
ตำแหน่งที่ได้รับในโครงการต่างๆ
นักเรียน ใน ไทรแก้ววิทยา
ประวัติและผลงาน

ถอดบทเรียนจากโครงงาน "วางรองเท้าให้เป็นระเบียบ"

โครงการถอดบทเรียนนักเรียนของโรงเรียนประชารัฐ SCB CONNEXT ED

โมดูลการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการด้วย PBL&PLC

โรงเรียนไทรแก้ววิทยา อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์

วันอังคารที่ 4 กันยายน 2561


โจทย์:ให้วาดรูปพร้อมบรรยายตามหัวข้อดังนี้

1.สำรวจตัวเอง

"สิ่งที่ชอบบนใบหน้าและบนร่างกาย :- ชอบตาเพราะตาหวาน ชอบแขนเพราะแขนสวย / สิ่งที่ไม่ชอบบนใบหน้าและร่างกาย :- ไม่ชอบจมูกเพราะไม่โด่ง ไม่ชอบขาเพราะไม่เรียว / นิสัยด้านบวก :- นิสัยดี ไม่เถียงผู้อื่น เสียสละ แบ่งปันผู้อื่น มีวินัย / นิสัยด้านลบ :- ชอบเถียง ชอบโกหก ไม่ตั้งใจเรียน ทำตัวเกเร ทำตัวก้าวร้าว / ลักษณะของบุคคลที่ชอบ :- ทำตัวน่ารัก กวนนิดๆ ไม่ทำตัวก้าวร้าว / ลักษณะของบุคคลที่ไม่ชอบ :- เป็นนักเลง ทำตัวไม่น่ารัก หาเรื่องผู้อื่น / ความถนัด-ความเชี่ยวชาญ :- ระบายสี ทำความสะอาดบ้าน ถนัดใช้เงิน / อนาคตอีก 10 ปีข้างหน้า :- อยากเป็นนางพยาบาล"

2.ประโยชน์ที่ได้รับจากโครงงาน

"ผู้คนชื่นชม คุณครูชม ทำให้เราติดเป็นนิสัย ทำให้ห้องเรียนดูเรียบร้อย ทำให้รองเท้าดูสวยงาม ทำให้นักเรียนมีวินัย รองเท้าเป็นระเบียบ"

3.ปัญหาที่เกิดจากตนเอง / ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่น

“ปัญหาจากตนเอง :- อารมณ์ร้อน เห็นแก่ตัวในบางเรื่อง ขี้เหนียวไม่แบ่งปันผู้อื่น น้อยใจง่าย หงุดหงิดเก่ง / ปัญหาจากผู้อื่น :- เพื่อนไม่ช่วยงาน เพื่อนโกรธง่าย เพื่อนทำตัวก้าวร้าว ครอบครัวมีปัญหาบ่อย เวลาในการทำงานน้อย"

4.วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากตนเอง / วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่น

“วิธีแก้ปัญหาจากตนเอง :- พยายามไม่อารมณ์ร้อน ช่วยทำงานเพื่อน ทำตัวให้น่ารัก ช่วยเหลือผู้อื่น พยายามฟังผู้อื่นให้มากขึ้น / วิธีแก้ปัญหาจากผู้อื่น :- ควรบอกเพื่อนให้ช่วยงาน เดินออกห่าง พยายามบอกเพื่อนให้ใจเย็นควรขอเวลาในการทำงานจากครูเพ่ิ่ม ควรบอกให้ครอบครัวรักกันให้มากขึ้น"

5.ถ้ามีโอกาสทำใหม่จะปรับปรุงเรื่องอะไร

"หากิจกรรมที่คลายเครียด หาเวลาให้กับตนเอง อยากให้เพื่อนในห้องสนใจในการเรียน ปรับเปลี่ยนเนื้อหาการเรียน ปรับเวลาในการเรียน"

6.ความประทับใจ

“เพื่อน :- กบน่ารัก แป้งดูแลเพื่อนได้ดี วิวช่วยทำงาน / ผู้หลักผู้ใหญ่ :- พี่นก เป็นพี่ที่ดีคอยให้กำลังใจ"