กาญจนาภรณ์ ละม้ายวรรณ์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่3
ตำแหน่งที่ได้รับในโครงการต่างๆ
นักเรียน ใน ไทรแก้ววิทยา
ประวัติและผลงาน

ถอดบทเรียนจากโครงงาน "สร้างข้าวสร้างอาชีพ"

โครงการถอดบทเรียนนักเรียนของโรงเรียนประชารัฐ SCB CONNEXT ED

โมดูลการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการด้วย PBL&PLC

โรงเรียนไทรแก้ววิทยา อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์

วันอังคารที่ 4 กันยายน 2561


โจทย์:ให้วาดรูปพร้อมบรรยายตามหัวข้อดังนี้

1.สำรวจตัวเอง

"สิ่งที่ชอบบนใบหน้าและบนร่างกาย :- ชอบหน้าผากเพราะกว้างดี ชอบแก้มเพราะนิ่มดี / สิ่งที่ไม่ชอบบนใบหน้าและร่างกาย :- ไม่ชอบขาเพราะใหญ่ ไม่ชอบจมูกเพราะไม่มีดั้ง / นิสัยด้านบวก :- พูดตรง เป็นคนง่ายๆ ยิ้มง่าย ไม่เรื่องมาก / นิสัยด้านลบ :- ใจร้อน ชอบคิดมาก ขี้เกียจ เบื่อง่าย บ่อน้ำตาตื้น / ลักษณะของบุคคลที่ชอบ :- พูดดี พูดเพราะ มีวุฒิภาวะ อยู่ด้วยแล้วมีความสุข / ลักษณะของบุคคลที่ไม่ชอบ :- พูดตะคอก พูดแรงๆ ชอบโกหก หน้าไหว้หลังหลอก เหยียดคนอื่น / ความถนัด-ความเชี่ยวชาญ :- อ่านหนังสือ ทำกับข้าว"

2.ประโยชน์ที่ได้รับจากโครงงาน

"สร้างอาชีพ ได้รับความรู้จากการปลูกข้าว เล็งเห็นถึงความสำคัญของอาชีพชาวนา มีความสามัคคี สร้างรายได้ เข้าใจความลำบาก ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค ตระหนักถึงความสำคัญของข้าว มีความอดทน ปลูกฝังความมีวินัย"

3.ปัญหาที่เกิดจากตนเอง / ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่น

“ปัญหาจากตนเอง :- ไม่มีเงินลงทุนในการซื้อต้นกล้า ไม่มีความรู้ความเข้าใจในการปลูกข้าว ขาดทักษะในการปลูกข้าว / ปัญหาจากผู้อื่น :- เวลาไม่พอ เพื่อนไม่ให้ความร่วมมือ อากาศร้อน ฝนไม่ตก นาแล้ง เงินลงทุนในการซื้อต้นกล้า แมลงกินใบข้าว สัตว์ลงไปเหยียบย่ำแปลงนา มีวัชพืชเยอะกำจัดยาก"

4.วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากตนเอง / วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่น

“วิธีแก้ปัญหาจากตนเอง :- หาข้อมูลการปลูกข้าวแล้วฝึกปฏิบัติ ค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับข้าวและการดำนา หาหมวก เสื้อแขนยาว หรือสิ่งที่บังแดดได้เมื่ออากาศร้อน พูดคุยทำความเข้าใจกับเพื่อน / วิธีแก้ปัญหาจากผู้อื่น :- ทำความเข้าใจกับเพื่อนในกลุ่ม ใช้ปุ๋ยหมักชีวภาพฉีดกำจัดวัชพืชและแมลง หาเวลาว่าง แบ่งเวลาในการทำ แบ่งหน้าที่กับเพื่อนให้ชัดเจน"

5.ถ้ามีโอกาสทำใหม่จะปรับปรุงเรื่องอะไร

"สอบถามผู้รู้ให้ชัดเจน ศึกษาหาความรู้ให้มากก่อนลงมือทำ พูดคุยปรึกษากับเพื่อนให้เข้าใจ หาวิธีทำที่จะสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายให้มากที่สุด ศึกษาระยะเวลาที่ต้องใช้ในการทำให้ดีก่อนลงมือ ปรับเปลี่ยน ปรับปรุงตนเองให้มีความพร้อมเสมอ แบ่งเวลาให้เป็น"

6.ความประทับใจ

“เพื่อน :- ปนัดดา ช่วยงานต่างๆ ให้คำปรึกษา / ผู้หลักผู้ใหญ่ :- ครูสมภพให้คำปรึกษา ให้ความช่วยเหลือ ชี้แจงวิธีการ"