อุมาพร สืบสันต์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่3
ตำแหน่งที่ได้รับในโครงการต่างๆ
นักเรียน ใน ไทรแก้ววิทยา
ประวัติและผลงาน

ถอดบทเรียนจากโครงงาน "มะพร้าวเงินล้าน"

โครงการถอดบทเรียนนักเรียนของโรงเรียนประชารัฐ SCB CONNEXT ED

โมดูลการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการด้วย PBL&PLC

โรงเรียนไทรแก้ววิทยา อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์

วันอังคารที่ 4 กันยายน 2561


โจทย์:ให้วาดรูปพร้อมบรรยายตามหัวข้อดังนี้

1.สำรวจตัวเอง

"สิ่งที่ชอบบนใบหน้าและบนร่างกาย :- ชอบคิ้วเพราะใหญ่ไม่ค่อยหนา ชอบแขนเพราะเล็ก / สิ่งที่ไม่ชอบบนใบหน้าและร่างกาย :- ชอบขาเพราะขาเล็กดำ ไม่ชอบปากเพราะไม่สวยปากใหญ่ / นิสัย :- กวน เล่นโทรศัพท์ นอนเก่ง / ลักษณะของบุคคลที่ชอบ :- นิสัยดี มารยาทดี / ลักษณะของบุคคลที่ไม่ชอบ :- นิสัยไม่ดี งี่เง่า เอาแต่ใจ / ความถนัด-ความเชี่ยวชาญ :- วาดรูป ล้างจาน กวาดบ้าน หุงข้าว ตีแบดมินตัน / อนาคตอีก 10 ปีข้างหน้า :- พยาบาล มีรถ มีบ้าน มีครอบครัวที่ดี"

2.ประโยชน์ที่ได้รับจากโครงงาน

"พับตั๊กแตน ทำไม้กวาด กะลาใส่ที่ล้างมือ ปลูกต้นมะพร้าว พับตัวการ์ตูน ทำกับข้าว ปลูกผัก"

3.ปัญหาที่เกิดจากตนเอง / ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่น

“ปัญหาจากตนเอง :- ชอบเถียงเพื่อน ไม่ค่อยช่วยงาน ชอบทำให้คนอื่นเดือดร้อน ไม่ค่อยแก้ปัญหา ไม่ค่อยมีเงินใช้ / ปัญหาจากผู้อื่น :- เพื่อนไม่ช่วยงาน อากาศร้อน ฝนไม่ตก ข้าวไม่ค่อยอุดมสมบูรณ์ เพื่อนชอบหนีไปกินข้าว"

4.วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากตนเอง / วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่น

“วิธีแก้ปัญหาจากตนเอง :- ไม่คุยกับเพื่อนเวลาโกรธ ชวนเพื่อนมาทำงาน ทำงานให้เสร็จในคาบ ส่งงานให้ครบตามที่ครูสั่ง / วิธีแก้ปัญหาจากผู้อื่น :- เลิกทำตัวไม่ดี เลิกทำตัวงี่เง่า"

5.ถ้ามีโอกาสทำใหม่จะปรับปรุงเรื่องอะไร

"ให้มีเวลาพักนานกว่านี้ ปรับเวลาให้เร็วกว่าเดิม ให้เลิกเร็วกว่าเดิม ให้ตัวเองมีความประหยัดในการใช้เงินให้มากขึ้น ใช้เงินให้น้อยกว่าเดิม ให้ตัวเองเป็นคนขยันมากขึ้น ปรับนิสัยตัวเองให้ดีขึ้น"

6.ความประทับใจ

“เพื่อน :- ปอช่วยทำงาน สอนงานที่ไม่เข้าใจ ช่วยเหลือทุกอย่าง บอกอะไรก็ทำหมด / ผู้หลักผู้ใหญ่ :- แม่ช่วยเหลือทุกอย่าง ตักเตือน สั่งสอนเรื่องที่ไม่เข้าใจ ให้เงินมาโรงเรียนทุกวัน ตามใจทุกอย่าง"