อนุชา อัมหธร
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่4
ตำแหน่งที่ได้รับในโครงการต่างๆ
นักเรียน ใน ไทรแก้ววิทยา
ประวัติและผลงาน

ถอดบทเรียนจากโครงงาน "ประดิษฐ์กระเป๋าจากขวดพลาสติก"

โครงการถอดบทเรียนนักเรียนของโรงเรียนประชารัฐ SCB CONNEXT ED

โมดูลการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการด้วย PBL&PLC

โรงเรียนไทรแก้ววิทยา อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์

วันอังคารที่ 4 กันยายน 2561


โจทย์:ให้วาดรูปพร้อมบรรยายตามหัวข้อดังนี้

1.สำรวจตัวเอง

"สิ่งที่ชอบบนใบหน้าและบนร่างกาย :- ชอบหนวดเพราะเท่ / สิ่งที่ไม่ชอบบนใบหน้าและร่างกาย :- ไม่ชอบสิวเพราะมันสกปรก / นิสัยด้านบวก :- ขยัน ยิ้มเก่ง ทำกับข้าวอร่อย เด็กดี / นิสัยด้านลบ :- ติดเกม หยิ่ง พูดน้อย / ลักษณะของบุคคลที่ชอบ :- พูดมาก พูดเก่ง คุยคนเดียว / ลักษณะของบุคคลที่ไม่ชอบ :- คนคุยเยอะ เจ้าชู้ และไม่รู้พอ"

2.ประโยชน์ที่ได้รับจากโครงงาน

"การใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ รู้ถึงการประดิษฐ์สิ่งที่เหลือจากของเก่า ทำง่ายใช้ได้จริง ได้ความร่วมมือและความสามัคคีจากคนในกลุ่ม ได้ความรับผิดชอบ ความเข้าใจและการใช้เครื่องมือได้ถูกต้องกับการใช้ ทำให้มีความกล้าในการนำเสนอ นำไปทำเป็นอาชีพในอนาคตได้"

3.ปัญหาที่เกิดจากตนเอง / ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่น

“ปัญหาจากตนเอง :- ไม่ค่อยสนใจคนรอบข้าง หัวร้อนบ่อย ไม่ชอบเสียงดัง เก็บความรู้สึกเก่ง ความรับผิดชอบน้อย / ปัญหาจากผู้อื่น :- เพื่อนชอบทำเสียงดัง ไม่ค่อยช่วยงาน พูดมากกว่าทำ อุปกรณ์ไม่ครบ ลืมของที่จะทำโครงงาน"

4.วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากตนเอง / วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่น

“วิธีแก้ปัญหาจากตนเอง :- เดินหาและพูดคุยกับคนรอบข้าง ออกไปอยู่ห่างๆ ถ้ามีอาการหัวร้อน บอกให้เพื่อนเงียบๆ หาที่ระบาย ต้องเพิ่มความรับผิดชอบมากขึ้น / วิธีแก้ปัญหาจากผู้อื่น :- บอกให้เพื่อนพูดเบาๆ ช่วยงานเพื่อนให้มากขึ้น ต้องทำมากกว่าพูด นัดกันเตรียมอุปกรณ์มาให้ครบ ต้องช่วยกันทำและเอาของมาให้ครบ"

5.ถ้ามีโอกาสทำใหม่จะปรับปรุงเรื่องอะไร

"ปรับทุกอย่างให้สนุกและได้ความรู้มากขึ้น มีความสามัคคีและช่วยกันมากขึ้น จะไม่มีคนที่พูดมากกว่าทำ และจะทำโครงงานให้เข้าใจง่ายและพร้อมกว่านี้ และดีกว่าเดิม"

6.ความประทับใจ

“เพื่อน :- แชะ พูดมากทำให้คิดเรื่องที่จะทำออก อาเหวย / ผู้หลักผู้ใหญ่ :- ครูสยาม ครูชาตรี ครูพัชราภร"