บุษกร สิงหา
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่5
ตำแหน่งที่ได้รับในโครงการต่างๆ
นักเรียน ใน ไทรแก้ววิทยา
ประวัติและผลงาน

โครงการถอดบทเรียนนักเรียนของโรงเรียนประชารัฐ SCB CONNEXT ED

โมดูลการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการด้วย PBL&PLC

โรงเรียนไทรแก้ววิทยา อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์

วันอังคารที่ 4 กันยายน 2561


บันทึกจากเวที :

1.ความใฝ่ฝัน เป้าหมายและแรงบันดาลใจ

"อยากเป็นครูและทำธุรกิจส่วนตัวควบคู่ไปด้วย เพราะเป็นความฝันตั้งแต่เด็กที่อยากสอนนักเรียน และหากวันที่ไม่ได้เป็นครูก็ยังมีธุรกิจส่วนตัวไว้รองรับ โดยได้แรงบันดาลใจจากยายที่มีร้านขายของ จึงอยากจะสืบต่อกิจการจากคุณยาย"

2.อยากเห็นสิ่งดีๆ เกิดขึ้นในโรงเรียนเป็นอย่างไร

"อยากเห็นความสามัคคี มิตรภาพของเด็กและเยาวชน ช่วยเหลือกันในทีมของตัวเอง ควรจัดกิจกรรมให้เยาวชนได้ร่วมกลุ่มกัน เพื่อให้แต่ละกลุ่มได้ช่วยเหลือกัน"


ถอดบทเรียนจากโครงงาน "นานากล้วย"

โครงการถอดบทเรียนนักเรียนของโรงเรียนประชารัฐ SCB CONNEXT ED

โมดูลการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการด้วย PBL&PLC

โรงเรียนไทรแก้ววิทยา อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์

วันอังคารที่ 4 กันยายน 2561


โจทย์:ให้วาดรูปพร้อมบรรยายตามหัวข้อดังนี้

1.สำรวจตัวเอง

"สิ่งที่ชอบบนใบหน้าและบนร่างกาย :- ชอบปากเวลายิ้ม ชอบมือ / สิ่งที่ไม่ชอบบนใบหน้าและร่างกาย :- ไม่ชอบตาและหุ่น / นิสัยด้านบวก :- ดีกับคนอื่น ใจดี พูดไพเราะ ตลก ชอบหัวเราะ / นิสัยด้านลบ :- อารมณ์เสียง่าย ด่าคนเก่ง หน้าบูด ไม่ชอบใครจะเงียบ ขี้โมโห / ลักษณะของบุคคลที่ชอบ :- นิสัยดี ไม่หัวเราะคนอื่น ชอบคนตลก / ลักษณะของบุคคลที่ไม่ชอบ :- หัวเราะคนอื่นกับเรื่องที่ไม่ใช่เรื่อง นิสัยไม่ดี ไม่ฟังความคิดเห็นคนอื่น / ความถนัด-ความเชี่ยวชาญ :- ร้องเพลง วาดรูป ทำอาหาร วิชาฟิสิกส์ / อนาคตอีก 10 ปีข้างหน้า :- นักธุรกิจส่วนตัว ครู"

2.ประโยชน์ที่ได้รับจากโครงงาน

"ได้รู้จักประโยชน์ของกล้วย ได้ร่วมมือกับเพื่อนเพื่อจะทำขนมออกมา ได้รู้จักผลิตภัณฑ์ที่มาจากกล้วย ได้ออกแบบขนมที่มาจากกล้วย รู้จักทำขนมจากกล้วย นำมาขายได้ ได้ลงมือทำขนม ได้รู้ขั้นตอนการทำ รู้จักวางแผน"

3.ปัญหาที่เกิดจากตนเอง / ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่น

“ปัญหาจากตนเอง :- ทำไม่ทันตามที่เพื่อนต้องการ บางทีไม่ได้ช่วยเพื่อน เวลาปฏิบัติอาจจะเฉื่อยและช้า ไม่มีอุปกรณ์ไม่รีบไปหา ให้ความร่วมมือไม่เต็มที่ / ปัญหาจากผู้อื่น :- เพื่อนไม่ให้ความร่วมมือ ไม่เข้าใจกัน อุปกรณ์ไม่ครบ เวลาผ่านไปเร็วจึงทำไม่ทัน"

4.วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากตนเอง / วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่น

“วิธีแก้ปัญหาจากตนเอง :- ให้ความร่วมมือเพื่อน เร่งมือเวลาทำหรือปฏิบัติ ไม่เฉื่อยชาเวลาปฏิบัติ ถ้าไม่มีอุปกรณ์ให้รีบหา / วิธีแก้ปัญหาจากผู้อื่น :- มีการวางแผนและแบ่งหน้าที่แต่ละคน ชวนเพื่อนให้มาช่วยกันทำเยอะๆ หาอุปกรณ์มาให้เพื่อนช่วยกัน"

5.ถ้ามีโอกาสทำใหม่จะปรับปรุงเรื่องอะไร

"แบ่งหน้าที่กันให้เรียบร้อยจะได้ไม่วุ่นวายก่อนปฏิบัติ ขอความร่วมมือจากเพื่อนๆ เตรียมอุปกรณ์-หาอุปกรณ์ให้เรียบร้อยก่อนปฏิบัติ วางแผนในการปฏิบัติแต่ละครั้ง ขยายเวลาให้มากขึ้นเพื่อจะได้ปฏิบัติได้เสร็จสมบูรณ์"

6.ความประทับใจ

“เพื่อน :- ยุภา จิ๊บ หนิง ช่วยเพื่อนทำงาน / ผู้หลักผู้ใหญ่ :- คุณครูแก่น"