พาขวัญ คงสืบเสาะ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่5
ตำแหน่งที่ได้รับในโครงการต่างๆ
นักเรียน ใน ไทรแก้ววิทยา
ประวัติและผลงาน

ถอดบทเรียนจากโครงงาน "นานาบานาน่า"

โครงการถอดบทเรียนนักเรียนของโรงเรียนประชารัฐ SCB CONNEXT ED

โมดูลการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการด้วย PBL&PLC

โรงเรียนไทรแก้ววิทยา อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์

วันอังคารที่ 4 กันยายน 2561


โจทย์:ให้วาดรูปพร้อมบรรยายตามหัวข้อดังนี้

1.สำรวจตัวเอง

"สิ่งที่ชอบบนใบหน้าและบนร่างกาย :- ชอบคิ้ว ตาและนิ้วมือ / นิสัยด้านบวก :- ร่าเริง ยิ้มง่าย / นิสัยด้านลบ :- ขี้เกียจ นอนตื่นสาย ใจร้อน โมโหง่าย / ลักษณะของบุคคลที่ชอบ :- ไม่นินทา ให้เกียรติกันและกัน / ลักษณะของบุคคลที่ไม่ชอบ :- สูบบุหรี่ เที่ยวดึก / ความถนัด-ความเชี่ยวชาญ :- เล่นกีฬา ทำอาหาร / อนาคตอีก 10 ปีข้างหน้า :- มีบ้าน มีรถ มีเงินส่งให้พ่อ-แม่ใช้ ทำให้พ่อ-แม่มีชีวิตที่สบาย"

2.ประโยชน์ที่ได้รับจากโครงงาน

"นำวัสดุในชุมชนมาสร้างรายได้ รู้จักการแปรรูปอาหาร คิดสร้างสรรค์สิ่งแปลกใหม่ สร้างรายได้ให้แก่ชุมชนและกลุ่ม มีความรู้และสามารถนำมาประกอบอาชีพ ได้รู้ความต้องการหรือผลตอบรับ ไม่ปล่อยให้กล้วยเน่าทิ้งโดยเปล่าประโยชน์ มีความรู้และสามารถนำมาทำกินเองโดยไม่ต้องเสียเงินไปซื้อกิน ได้ประหยัดเงินไว้ใช้ในสิ่งอื่นๆ"

3.ปัญหาที่เกิดจากตนเอง / ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่น

“ปัญหาจากตนเอง :- อารมณ์ร้อน ใจร้อน หงุดหงิดง่าย เอาแต่ใจ ชอบโวยวาย น้อยใจง่าย โมโหเก่ง / ปัญหาจากผู้อื่น :- ความไม่สามัคคีกัน ความเห็นแก่ตัว ไม่ช่วยเหลือกัน ไม่รับฟังความคิดเห็นซึ่งกันและกัน สภาพอากาศ สิ่งแวดล้อม"

4.วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากตนเอง / วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่น

“วิธีแก้ปัญหาจากตนเอง :- ให้เวลากับตัวเองคิดทบทวนเรื่องที่เกิดขึ้นว่ามาจากสาเหตุอะไร นั่งอยู่คนเดียวเงียบๆ หาสิ่งที่ชอบทำหรือสิ่งที่ทำให้มีความสุขมาทำเพื่อให้ตนเองมีอารมณ์ที่เย็น / วิธีแก้ปัญหาจากผู้อื่น :- มีปัญหาก็ใช้เหตุผลคุยกัน รับฟังข้อเสียของตนเอง ให้อภัยซึ่งกันและกัน"

5.ถ้ามีโอกาสทำใหม่จะปรับปรุงเรื่องอะไร

"ปรับเนื้อหาให้ดีกว่าเดิม ปรับเวลาให้มีเวลามากกว่าเดิม เปลี่ยนวิธีการทำให้เหมาะสมกว่าเดิม ให้ทุกคนช่วยกันทำกิจกรรมให้ทันกับเวลาในการปฏิบัติกิจกรรม"