พงศ์พาณิช ยิ่งเสมอ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่6
ตำแหน่งที่ได้รับในโครงการต่างๆ
นักเรียน ใน ไทรแก้ววิทยา
ประวัติและผลงาน

ถอดบทเรียนจากโครงงาน "สมุนไพรไทย"

โครงการถอดบทเรียนนักเรียนของโรงเรียนประชารัฐ SCB CONNEXT ED

โมดูลการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการด้วย PBL&PLC

โรงเรียนไทรแก้ววิทยา อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์

วันอังคารที่ 4 กันยายน 2561


โจทย์:ให้วาดรูปพร้อมบรรยายตามหัวข้อดังนี้

1.สำรวจตัวเอง

"สิ่งที่ชอบบนใบหน้าและบนร่างกาย :- ชอบแก้มเพราะนิ่ม / สิ่งที่ไม่ชอบบนใบหน้าและร่างกาย :- ไม่ชอบดั้งเพราะไม่โด่ง / ลักษณะของบุคคลที่ชอบ :- ขาว สวย หมวย / ลักษณะของบุคคลที่ไม่ชอบ :- ผอม / อนาคตอีก 10 ปีข้างหน้า :- กัปตันเรือ มีครอบครัว อยู่อย่างพอเพียง มีอาชีพที่มั่นคง เป็นพลเมืองดีของชาติ"

2.ประโยชน์ที่ได้รับจากโครงงาน

"ได้รู้จักสมุนไพรใหม่ๆ ได้สรรพคุณของสมุนไพรในท้องถิ่น มีรายได้เสริม สร้างอาชีพได้ เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน ออกกำลังกาย"

3.ปัญหาที่เกิดจากตนเอง / ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่น

“ปัญหาจากตนเอง :- ไม่ให้ความร่วมมือ ไม่มีความรับผิดชอบ ไม่มีความพยายาม ไม่มีทักษะ ไม่มีความรู้ ขี้เกียจ / ปัญหาจากผู้อื่น :- ไม่รับฟังผู้อื่น เวลาน้อย อุปกรณ์ไม่เพียงพอ ขาดความร่วมมือ ต่างคนต่างเอาความคิดตนเป็นใหญ่"

4.วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากตนเอง / วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่น

“วิธีแก้ปัญหาจากตนเอง :- ศึกษาหาความรู้เพิ่ม ฝึกทำตามความรู้ที่ศึกษามา ขยันขึ้นหาสิ่งมากระตุ้น ให้ความร่วมมือมากขึ้น เลิกดื้อเลิกซน / วิธีแก้ปัญหาจากผู้อื่น :- ยอมรับฟังความคิดคนอื่น ขอเวลาเพิ่มหรือทำให้เร็วขึ้น จัดเตรียมอุปกรณ์ให้เพียงพอหรือเตรียมมาเอง ชวนกันทำงาน"

5.ถ้ามีโอกาสทำใหม่จะปรับปรุงเรื่องอะไร

"ปรับอุปกรณ์ให้เพียงพอ ปรับความเข้าใจให้ตรงกัน ปรับความคิดสร้างความสามัคคี ปรับอารมณ์ให้เย็นลง ปรับเวลาให้เหมาะสม"

6.ความประทับใจ

“เพื่อน :- เพื่อนๆ ทุกคน ขยันให้ความร่วมมือ มีความสามัคคี มีความรับผิดชอบ น่ารัก / ผู้หลักผู้ใหญ่ :- ครูจิ๊บ สวย น่ารัก เป็นกันเอง, ครูสำราญ ให้ความรู้ได้ดี เข้าใจเมื่อครูอบรมให้, ครูดารินทร์ ใจดี"