อำภา มัทธุรี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่4
ตำแหน่งที่ได้รับในโครงการต่างๆ
นักเรียน ใน ไทรแก้ววิทยา
ประวัติและผลงาน

ถอดบทเรียนจากโครงงาน "อาชีพในฝัน"

โครงการถอดบทเรียนนักเรียนของโรงเรียนประชารัฐ SCB CONNEXT ED

โมดูลการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการด้วย PBL&PLC

โรงเรียนไทรแก้ววิทยา อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์

วันอังคารที่ 4 กันยายน 2561


โจทย์:ให้วาดรูปพร้อมบรรยายตามหัวข้อดังนี้

1.สำรวจตัวเอง

"สิ่งที่ชอบบนใบหน้าและบนร่างกาย :- ชอบผม / สิ่งที่ไม่ชอบบนใบหน้าและร่างกาย :- ไม่ชอบจมูก / นิสัยด้านบวก :- รักเพื่อน ขยันบางครั้ง / นิสัยด้านลบ :- ขี้เกียจ ขี้โมโห เอาแต่ใจ โกรธง่าย ขี้น้อยใจ / ลักษณะของบุคคลที่ชอบ :- นิสัยดี เก่ง พูดเพราะ / อนาคตอีก 10 ปีข้างหน้า :- เรียนจบ หางานทำ"

2.ประโยชน์ที่ได้รับจากโครงงาน

"นำความรู้ที่ได้ไปใช้ในอนาคต นำแนวทางที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน ได้รู้จักอาชีพต่างๆ นำความรู้ที่ได้จากโครงงานไปปฏิบัติตาม เป็นแนวทางในการเลือกอาชีพ มีทักษะในการประกอบอาชีพ ได้ศึกษาเกี่ยวกับอาชีพต่างๆ ได้ศึกษาเกี่ยวกับอาชีพที่สนใจ"

3.ปัญหาที่เกิดจากตนเอง / ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่น

“ปัญหาจากตนเอง :- โกรธง่าย ขี้โมโห หงุดหงิด เบื่อง่าย ขาดความอดทน / ปัญหาจากผู้อื่น :- เวลาน้อย ครูอธิบายไม่เข้าใจ สมาชิกในกลุ่มไม่มีความสามัคคีกัน ความคิดต่างกัน"

4.วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากตนเอง / วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่น

“วิธีแก้ปัญหาจากตนเอง :- ค้นหาความรุ้จากอินเทอร์เน็ต รู้จักอดทน มีเหตุผล ช่วยเพื่อนทำงาน รับฟังความคิดเห็นของเพื่อน / วิธีแก้ปัญหาจากผู้อื่น :- ขอเวลาครูเพิ่ม ถามครูเรื่องที่ไม่เข้าใจ เสนอความคิดเห็นของตัวเองและเพื่อนในกลุ่ม คุยกันด้วยเหตุผล แบ่งงานให้เพื่อนช่วยกันทำงานให้เสร็จ"

5.ถ้ามีโอกาสทำใหม่จะปรับปรุงเรื่องอะไร

"ขยายเวลาให้มากขึ้น เลือกเรื่องที่เราสนใจและถนัด หากิจกรรมให้หลากหลายมากขึ้น ทำความเข้าใจใหม่เกี่ยวกับโครงงาน เลือกเรื่องที่เราเข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน"

6.ความประทับใจ

“เพื่อน :- เหมาคอยเสนอความคิดเห็น หยกคอยให้กำลังใจ แก็ปคอยบอกเวลาเราไม่เข้าใจงาน ปัดคอยหาความรู้ให้กับเพื่อน / ผู้หลักผู้ใหญ่ :- ครูชาตรีคอยให้คำปรึกษา"