ธัญญิดา จันทร์ปรุง
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่6
ตำแหน่งที่ได้รับในโครงการต่างๆ
นักเรียน ใน ไทรแก้ววิทยา
ประวัติและผลงาน

ถอดบทเรียนจากโครงงาน "ประวัติมะละกอ"

โครงการถอดบทเรียนนักเรียนของโรงเรียนประชารัฐ SCB CONNEXT ED

โมดูลการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการด้วย PBL&PLC

โรงเรียนไทรแก้ววิทยา อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์

วันอังคารที่ 4 กันยายน 2561


โจทย์:ให้วาดรูปพร้อมบรรยายตามหัวข้อดังนี้

1.สำรวจตัวเอง

"สิ่งที่ชอบบนใบหน้าและบนร่างกาย :- ชอบตาเพราะตาโต ชอบเอวเพราะพอดีไม่ใหญ่เกินไป / สิ่งที่ไม่ชอบบนใบหน้าและร่างกาย :- ไม่ชอบหน้าผากเพราะมีรอยยุบ ไม่ชอบขาซ้ายเพราะมีรอยแผลเป็น / นิสัยด้านบวก :- เฮฮา คิดบวก ช่วยเหลือคนอื่น เสียสละ ใจดี / นิสัยด้านลบ :- โกรธง่าย ขี้เกียจ ขี้น้อยใจ ชอบเถียง พูดมาก / ลักษณะของบุคคลที่ชอบ :- ใจดี มีความเป็นผู้นำ มีมารยาท / ลักษณะของบุคคลที่ไม่ชอบ :- พูดเสียงดัง พูดมาก อารมณ์ร้าย / ความถนัด-ความเชี่ยวชาญ :- หุงข้าว ทำกับข้าว"

2.ประโยชน์ที่ได้รับจากโครงงาน

"รู้ถึงความเป็นมาของมะละกอ รู้จักวิธีการนำมะละกอมาทำอาหารในแต่ละสายพันธุ์ รู้จักการนำมะละกอในส่วนต่างๆ มาแปรรูป รู้ถึงประโยชน์ของมะละกอในส่วนของราก รู้ถึงประโยชน์ของมะละกอในส่วนของผล รู้ถึงประโยชน์มะละกอในส่วนของใบ รู้จักสายพันธุ์ของมะละกอ ได้รับความรู้เรื่องประโยชน์ต้นมะละกอ"

3.ปัญหาที่เกิดจากตนเอง / ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่น

“ปัญหาจากตนเอง :- ขาดความรู้ในด้านการทำโครงงานที่ถูกต้อง ไม่เข้าใจในสิ่งที่ครูอธิบาย ขี้เกียจ ขาดความรับผิดชอบ เบื่อง่าย / ปัญหาจากผู้อื่น :- คอมพิวเตอร์ไม่เพียงพอ เพื่อนไม่ค่อยให้ความร่วมมือ อินเทอร์เน็ตใช้ไม่ได้ เวลาไม่เพียงพอ มีงานเยอะจนเกินไปเลยไม่ได้ทำโครงงาาน"

4.วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากตนเอง / วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่น

“วิธีแก้ปัญหาจากตนเอง :- ไปปรึกษาครูหรือผู้รู้ ตั้งใจฟังเวลาครูอธิบาย ตั้งใจให้มากกว่าเดิม ควรมีความรับผิดชอบให้มากกว่าเดิม คิดให้เป็นเรื่องสนุก / วิธีแก้ปัญหาจากผู้อื่น :- ไปทำที่ร้านเน็ต ให้เพื่อนทำในสิ่งที่เพื่อนรู้ สมัครเน็ตเอง จัดสรรเวลาให้ดี ควรทำงานให้เสร็จตรงเวลา"

5.ถ้ามีโอกาสทำใหม่จะปรับปรุงเรื่องอะไร

"ขั้นตอนการทำโครงงาน รูปแบบประเมิน เนื้อหาที่ใช้ในการจัดทำ ปรับทุกอย่างทั้งเรื่องเวลา รูปแบบโครงงาน การนำไปใช้ในชีวิตจริง ความยาก-ง่ายในการทำโครงงาน ความรู้ที่ได้รับ"

6.ความประทับใจ

“เพื่อน :- อาร์มผู้จัดทำโครงงาน หาข้อมูลต่างๆ เป็นที่ปรึกษาที่ดี เป็นทุกอย่าง, บัวและป๋อนให้กำลังใจและช่วยงาน / ผู้หลักผู้ใหญ่ :- ครูแก่นมณีให้คำปรึกษาต่างๆ, ครูวีระพงษ์และครูสำราญ ให้คำปรึกษาในเรื่องของรูปแบบโครงงานและการจัดทำโครงงานที่ถูกต้อง"