ยุภาภรณ์ อริวัน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่6
ตำแหน่งที่ได้รับในโครงการต่างๆ
นักเรียน ใน ไทรแก้ววิทยา
ประวัติและผลงาน

ถอดบทเรียนจากโครงงาน "น้ำยาล้างจาน"

โครงการถอดบทเรียนนักเรียนของโรงเรียนประชารัฐ SCB CONNEXT ED

โมดูลการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการด้วย PBL&PLC

โรงเรียนไทรแก้ววิทยา อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์

วันอังคารที่ 4 กันยายน 2561


โจทย์:ให้วาดรูปพร้อมบรรยายตามหัวข้อดังนี้

1.สำรวจตัวเอง

"สิ่งที่ชอบบนใบหน้าและบนร่างกาย :- ชอบตา / นิสัยด้านบวก :- เฮฮา ฟังเหตุผลคนอื่น รับฟังเรื่องราวของคนอื่น รับฟังคำปรึกษาของผู้อื่น คอยให้กำลังใจผู้อื่นหรือเพื่อนเวลาไม่สบายใจ / นิสัยด้านลบ :- โมโหง่ายแต่จะไม่พูด เบื่อง่ายกับเรื่องบางเรื่อง บางครั้งก็โกรธโดยไม่มีเหตุผล หงุดหงิดง่าย เลือกเยอะ / ลักษณะของบุคคลที่ชอบ :- ชอบคนอารมณ์ดี เฮฮา มีเหตุผล / ลักษณะของบุคคลที่ไม่ชอบ :- เอาแต่ใจ ใช้อารมณ์ ไม่มีเหตุผล / อนาคตอีก 10 ปีข้างหน้า :- อยากมีหน้าที่การงานที่มั่นคง อยากมีสามีที่ดีและดูแลครอบครัวได้ มีรถยนต์หรูๆ สักคัน มีบ้านหลังใหญ่ๆ ให้พ่อ-แม่"

2.ประโยชน์ที่ได้รับจากโครงงาน

"ประหยัดเงินในการซื้อน้ำยาล้างจาน รู้จักการทำน้ำยาล้างจาน รู้จักส่วนผสมของน้ำยาล้างจาน มีรายได้เป็นของตนเอง ได้ผลผลิตเยอะ การใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ สามารถนำไปเผยแพร่ในชุมชนได้ ได้วิธีทำในการทำน้ำยาล้างจาน"

3.ปัญหาที่เกิดจากตนเอง / ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่น

“ปัญหาจากตนเอง :- พูดคำหยาบ พูดโดยไม่คิด อารมณ์ร้อน พูดแรงเกินไป ไม่แคร์ความรู้สึกคนอื่น / ปัญหาจากผู้อื่น :- ความคิดไม่ตรงกัน ครูสั่งงานเยอะกำหนส่งไว ผู้ปกครองด่าว่าโดยไม่มีเหตุผล ไม่สามัคคีกันในการทำงานกลุ่ม เหตุผลต่างกัน"

4.วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากตนเอง / วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่น

“วิธีแก้ปัญหาจากตนเอง :- พูดจาให้ไพเราะกว่าเดิม คิดก่อนพูดไม่พูดก่อนคิด ควรมีสติให้มากกว่านี้ ควรแคร์ความรู้สึกผู้อื่นให้มากกว่านี้ / วิธีแก้ปัญหาจากผู้อื่น :- อยากให้ครูเข้าใจนักเรียนมากกว่านี้และสั่งงานน้อยลง ใช้เหตุผลในการตัดสินใจและเอาความคิดส่วนรวมมากกว่าส่วนตัว"

5.ถ้ามีโอกาสทำใหม่จะปรับปรุงเรื่องอะไร

"ปรับเวลา ปรับสถานที่ อยากปรับโครงงานใหม่ อยากปรับจากโครงงานเป็นรายงานแทน ไม่อยากให้มีโครงงาน ปรับจากโครงงานเป็นกิจกรรม อยากปรับเนื้อหาโครงงานใหม่ อยากปรับกิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมอื่นแทน"

6.ความประทับใจ

“เพื่อน :- เพื่อนๆ ในกลุ่มอยู่ด้วยแล้วมีความสุข มีความรับผิดชอบ คุยได้ทุกเรื่องปรึกษาได้ทุกอย่าง อยู่ด้วยแล้วเฮฮา มีแต่เสียงหัวเราะ / ผู้หลักผู้ใหญ่ :- ครูภาสกร เป็นกันเอง อยู่ด้วยแล้วมีแต่เสียงหัวเราะและปรึกษาได้ทุกเรื่อง, ครูสุพินเป็นครูที่ปรึกษาได้ทุกปัญหาและครูก็จะคอยให้คำปรึกษาเรา"