ฤทัยรัตน์ บุญสม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่6
ตำแหน่งที่ได้รับในโครงการต่างๆ
นักเรียน ใน ไทรแก้ววิทยา
ประวัติและผลงาน

ถอดบทเรียนจากโครงงาน "ประวัติความเป็นมาของมะละกอ"

โครงการถอดบทเรียนนักเรียนของโรงเรียนประชารัฐ SCB CONNEXT ED

โมดูลการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการด้วย PBL&PLC

โรงเรียนไทรแก้ววิทยา อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์

วันอังคารที่ 4 กันยายน 2561


โจทย์:ให้วาดรูปพร้อมบรรยายตามหัวข้อดังนี้

1.สำรวจตัวเอง

"สิ่งที่ชอบบนใบหน้าและบนร่างกาย :- ชอบคิ้วเพราะหนาและสวย ชอบนิ้วเพราะใหญ่ดี / สิ่งที่ไม่ชอบบนใบหน้าและร่างกาย :- ไม่ชอบปากเพราะมันหนาไป ไม่ชอบขาเพราะใหญ่มาก / นิสัยด้านบวก :- แคร์คนอื่น ชอบอ่านหนังสือ ขี้เล่น / นิสัยด้านลบ :- อารมณ์ร้อนง่าย หงุดหงิด ขี้เกียจ ไม่ชอบเข้าสมาคม ชอบอยู่คนเดียว / ลักษณะของบุคคลที่ชอบ :- มีเมตตา มีน้ำใจ ช่วยเหลือคนอื่นเสมอ / ลักษณะของบุคคลที่ไม่ชอบ :- เห็นแก่ตัว ไม่ฟังความคิดคนอื่น เอาแต่ใจตัวเอง / ความถนัด-ความเชี่ยวชาญ :- ทำงานบ้าน คำนวณ / อนาคตอีก 10 ปีข้างหน้า :- น่าจะทำงานโรงงาน ส่งเงินให้พ่อ-แม่ใช้ พ่อ-แม่อยู่ด้วยกันที่บ้านกับหลาน กลับบ้านทุกเทศกาล อยู่กันพร้อมหน้า"

2.ประโยชน์ที่ได้รับจากโครงงาน

"รู้ประวัติความเป็นมาของมะละกอ รู้จักสายพันธุ์ของมะละกอ รู้ประโยชน์ของต้นมะละกอ รู้ประโยชน์ของใบมะละกอ รู้ประโยชน์ของรากมะละกอ รู้ประโยชน์ของผลมะละกอ รู้จักส่วนต่างๆ ของมะละกอมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์"

3.ปัญหาที่เกิดจากตนเอง / ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่น

“ปัญหาจากตนเอง :- แบ่งระยะเวลาไม่ได้หรือจัดสรรเวลาไม่เป็นเกี่ยงงานกับเพื่อน มีความรู้ในด้านนี้ไม่เพียงพอ อารมณ์ร้อนเพราะเพื่อนทำงานไม่ได้ตามที่กำหนดไว้ ไม่มีทักษะในด้านมะละกอ / ปัญหาจากผู้อื่น :- เพื่อนทำงานไม่ได้ตามที่กำหนดไว้ อุปกรณ์ในการทำงานต้องใช้ร่วมกับกลุ่มอื่น ฉะนั้นต้องแบ่งเวลากัน คุณครูเร่งให้ส่งงานเร็วเกินไป ผู้ปกครองเร่งให้กลับบ้านเร็ว คนในชุมชนมีความรู้แต่ไม่สามารถอธิบายให้ฟังได้"

4.วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากตนเอง / วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่น

“วิธีแก้ปัญหาจากตนเอง :- จัดสรรเวลาให้ตามที่กำหนด แบ่งงานให้เท่ากันทุกคน สืบค้นอินเทอร์เน็ตเพิ่มเติม ต้องมีความอดทนมากขึ้น ฝึกฝนให้มีทักษะที่เพียงพอ / วิธีแก้ปัญหาจากผู้อื่น :- อธิบายให้เพื่อนเข้าใจว่างานมีความสำคัญอย่างไร คุณครูควรจัดสรรอุปกรณ์ให้ครบถ้วน ซึ่งแต่ละกลุ่มได้เท่ากัน อธิบายให้คุณครูฟังว่าเหลืออะไรและมึวามสำคัญอย่างไร อธิบายให้ผู้ปกครองเข้าใจว่างานมีความสำคัญและต้องส่งวันไหน อาจจะให้ท่านพูดไปเรื่อยๆ เราค่อยเขียนเอาใจความสำคัญ"

5.ถ้ามีโอกาสทำใหม่จะปรับปรุงเรื่องอะไร

"ปรึกษาคุณครูเกี่ยวกับอุปกรณ์ในการทำโครงงาน ปรับตนเองในเรื่องของอารมณ์ ปรับทัศนคติกับเพื่อนในกลุ่มให้ตรงกัน ปรับด้านเวลาให้มีความเหมาะสมมากขึ้น ฝึกทักษะและความรู้ในเรื่องมะละกอ"

6.ความประทับใจ

“เพื่อน :-ชล ปรึกษาเกี่ยวกับโครงงานได้ตลอดเวลา, บัวเป็นกำลังใจและหาอาหารให้ทานตลอด, ป๋อนส่งงานตรงเวลาตลอด / ผู้หลักผู้ใหญ่ :- ครูวีระพงษ์ ปรึกษาเรื่องรูปเล่มของโครงงานหรือมีข้อสงสัยก็จะให้คำปรึกษาตลอด, ครูพัชราภรณ์ ช่วยอำนวยความสะดวกเกี่ยวกับอุปกรณ์การทำโครงงานและอยู่เป็นเพื่อนไม่่ว่าจะกลับดึกแค่ไหนก็ตาม"