นงลักษณ์ สุกนวล
ครูชำนาญการพิเศษ
ตำแหน่งที่ได้รับในโครงการต่างๆ
ประวัติและผลงาน

โครงการถอดบทเรียนนักเรียนของโรงเรียนประชารัฐ SCB CONNEXT ED

โมดูลการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการด้วย PBL & PLC

โรงเรียนวัดไผ่เกาะโพธิ์งาม อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี

วันอาทิตย์ที่ 2 กันยายน 2561


บันทึกจากเวที

1.ความใฝ่ฝัน เป้าหมายและแรงบันดาลใจในความเป็นครู

"แรงบันดาลใจในการเป็นครู คือ อยากสืบทอดอาชีพครูจากพ่อ เพราะเห็นพ่อทำงานอย่างทุ่มเท เราอยากจะทำเช่นนั้นบ้าง จึงคิดว่าอาชีพครูนั้นเหมาะกับตัวเอง และเมื่อได้เป็นแล้ว ก็คิดว่าใช่อาชีพของเรา ถึงแม้จะไม่เก่ง แค่ขอให้เราทำให้เต็มความสามารถและรับผิดชอบหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด และจะต้องมีการศึกษาหาความรู้ใหม่ๆ มาปรับใช้ในการเรียนการสอน เพื่อให้นักเรียนของเราได้พัฒนา และที่สำคัญที่สุดคือการสอนให้เขาเป็นคนดี มีวินัย เน้นการมีคุณธรรมนำความรู้"

2.อยากให้ผู้เรียนพัฒนาความรู้ ทักษะและทัศนคติด พฤติกรรมนิสัยอย่างไร

"อยากให้นักเรียนมีความใฝ่รู้ใฝ่เรียน มีความรับผิดชอบในหน้าที่ของตน ให้มีทักษะชีวิต สามารถเอาตัวรอดเมื่ออยู่ในสังคมได้ และสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข และเป็นสมาชิกที่ดีของสังคม มีนิสัยที่ดี มีระเบียบวินัย ซื่อสัตย์ เสียสละ มีความคิดสร้างสรรค์ มีความกตัญญู รักความเป็นไทย เห็นคุณค่าของวัฒนธรรมไทย

3.ข้อเสนอแนะต่อการดำเนินโครงการประชารัฐ

"โครงการประชารัฐเป็นโครงการที่ดีที่ให้เอกชนเข้ามามีส่วนร่วมคิดร่วมสร้างอนาคตของชาติ ในการจัดการศึกษาให้มีการเรียนการสอนที่ทันสมัยก้าวไปในยุค 4.0 ซึ่งภาคเอกชนจะมีมุมองและแง่คิดในการสร้างคน เพื่อให้เป็นบุคคคลที่สังคมต้องการ และทำให้ครูได้มีการพัฒนารูปแบบการสอนที่เป็นแนวทางใหม่ พร้อมก้าวไป้างหน้าเพื่อนำพาครูและนักเรียนไปในทางที่ดี"