เลิศธิดา ถาวโรทิพย์
เลขานุการสภาองค์กรชุมชน
ตำแหน่งที่ได้รับในโครงการต่างๆ
พี่เลี้ยง ใน อบต.ควนชะลิก
ประวัติและผลงาน



อายุ (ปี)
62



ระดับการศึกษา
ป.ตรี



สังกัดและบทบาทหน้าที่ในหมู่บ้าน / ตำบล
เลขานุการ สภาองค์กรชุมชน ต.ควนชะลิก (พอช.) , เลขานุการ ชมรมผู้สูงอายุ, เลขานุการกองทุนสวัสดิการ (วันละบาท) ชุมชน, วิทยากรชมรมวิทยากร (อบรมยาเสพติด)



ประสบการณ์การทำงานด้านเด็กและเยาวชน
วิทยากรค่ายบำบัดปรับเปลี่ยนพฤติกรรมยาเสพติดตั้งแต่ปี พ.ศ.2554-ปัจจุบัน



ความสำเร็จ / ความภาคภูมิใจ
การได้จัดตั้งชมรมจิตอาสาราชประชาสมาสัย(เยาวชนคนจิตอาสาตำบลควนชะลิก-แหลม), การได้เป็นวิทยากรอบรมผู้ติดยาเสพติด และทำให้เขาเลิกเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดหลายคน และได้เรียหนังสือต่อ กศน. สมัครเข้าทำงานประกอบอาชีพสุจริต



ความใฝ่ฝัน เป้าหมาย แรงบันดาลใจในชีวิต ในอนาคตอยากเป็นอะไร
หลังเกษียณอายุราชการแล้ว ตั้งใจอุทิศตนเองให้กับชุมชนเพราะนับถอยหลังชีวิตเหลือไม่กี่วัน อยากใช้ความรู้ความสามารถสร้างคนให้ชาติ



อยากจะเห็นสิ่งดีๆ ของเด็กและเยาวชนในหมู่บ้าน/ตำบลเป็นอย่างไร ควรจะทำอะไรบ้าง
มีอนาคตและปลอดยาเสพติด มีความคิด และเจตคติที่รักบ้านเมืองตนเอง



คุณลักษณะ : มีความรู้ ความสนใจพิเศษ
จิตวิทยาวัยรุ่น เป็นวิทยากรให้ความรู้งานค้ายบำบัดยาเสพติด ทำกิจกรรมกลุ่มบำบัด



คุณลักษณะ : ทักษะที่ถนัด ความสามารถพิเศษ
ในการดึงดูดโน้มน้าวจิตใจเด็ก, ความเป็นครู, สามารถร่วมกลุ่มเยาวชน ผู้สูงอายุ กลุ่มเกษตรกรได้ , สามารถถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจให้กับผู้ฟัง ผู้เข้ารับการอบรมได้



คุณลักษณะ : ทัศนคติ มุมมอง ต่อกิจกรรมเด็กและเยาวชนในโรงเรียน หมู่บ้าน ตำบล
การเสริมสร้างวัคซีนใจให้กับครอบครัวและเยาวชนให้เข้มแข็ง จะทำให้ประเทศชาติของเรามีประชาชนที่มีคุณภาพทั้งร่างกายและจิตใจ ประเทศชาติของเราก็จะเจริญและพัฒนาอยู่ท่ามกลางประชาชนที่มีคุณธรรมและมีจริยธรรมที่ดีต่อประเทศชาติที่เข้มแข็งและมั่นคง, มีภาวะผู้นำทั้งวัยวุฒิและคุณวุฒิ, มีประสบการณ์และเข้าใจในความเป็นมนุษย์ เพราะมีอาชีพพยาบาลวิชาชีพ (เวชปฏิบัติ) ที่เกษียณอายุราชการ และตั้งใจที่นำเอาประสบการณ์จากการทำงานที่เกินครึ่งชีวิตที่รับใช้แผ่นดินมาก่อให้เกิดประโยชน์กับสังคมให้มากที่สุดเท่าที่แรงกายแรงใจยังมีอยู่



อยากให้เด็กและเยาวชนในชุมชนได้รับการพัฒนาหรือเสริมความรู้ ความสามารถ ในเรื่องอะไรบ้าง
โทษและพิษภัยของยาเสพติดทุกชนิด, บทบาทและหน้าที่ของเยาวชนที่มีต่อตนเอง ครอบครัว ชุมชน ประเทศชาติ , เสริมสร้างความฉลาดทางอารมณ์ให้กับเยาวชน, ส่งเสริม เสริมสร้าง ทักษะทางการปฏิเสธเพื่อป้องกันการเสพยาเสพติดและการท้องก่อนวันอันควร, ส่งเสริมให้เยาวชนใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ (โดยเน้นกิจกรรมที่สร้างขวัญและกำลังใจให้เยาวชน เกิดความคิด หรือทัศนคติที่ว่าตนเองมีคุณค่าและเป็นคนสำคัญของประเทศชาติ)



ประสบการณ์ในการอบรม/สัมมนา/ศึกษาดูงาน (ระบุช่วงเวลาและปี พ.ศ.)
ประสบการณ์ในการเป็นวิยากรค่ายบำบัดยาเสพติดตั้งแต่ปี 2554 - ปัจจุบัน (ในปัจจุบันทำงานค่ายปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผู้เสพยาเสพติดให้กับจังหวัดนครศรีธรรมราช)



ความต้องการเรียนรู้หรือพัฒนาตนเองเพิ่มเติม
การทำกิจกรรมต่างๆ กับเยาวชนอย่างเหมาะสมกับแต่ละช่วงวัยอายุของเยาวชน



ข้อเสนอแนะต่อการดำเนินงานด้านเด็กและเยาวชนของชุมชน
ใช้หลัก "บวร" บ้าน วัด โรงเรียน หลอมให้เป็นหนึ่งเดียว, ท้องที่ท้องถิ่นควรให้ความสำคัญกับเยาวชนและควรมีแผนนโยบายให้กับเยาวชน (งบประมาณต่างๆ ) , หน่วยงานทางภาครัฐและภาคประชาชนควรร่วมมือกันทำงานเกี่ยวกับเยาวชนแบบบูรณาการร่วมกัน ไม่ใช่ต่างคนต่างทำ จะเกิดความซ้ำซ้อนของงานและเกิดการไม่ให้ความสำคัญ, ให้แต่ละตำบลฟื้นฟูสภาเด็กและเยาวชนอย่างเป็นรูปธรรมที่ชัดเจนไม่ใช่แต่นามธรรม



บันทึกเมื่อ
การอบรมเชิงปฏิบัติการ "สร้างเครือข่ายและพัฒนาพี่เลี้ยงเยาวชน อปท.ภาคใต้" วันที่ 27-29 มีนาคม 2561 ณ โรงแรมแกรนด์ปาร์ค จ.นครศรีธรรมราช