ปู่เตะ หาดเด็น หาดเด็น
พี่เลี้ยงเยาวชน Active Citizen โครงการพัฒนาศักยภาพแกนนำเครือข่ายเยาวชนเพื่อเรียนรู้ท้องถิ่นจังหวัดตรัง
ตำแหน่งที่ได้รับในโครงการต่างๆ
พี่เลี้ยง/อาจารย์ที่ปรึกษา ใน มหัศจรรย์พันธุ์หอย
ประวัติและผลงาน
อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านบ้านมดตะนอย ตำแหน่ง: พี่เลี้ยงเยาวชน

­

โครงการมหัศจรรย์พันธุ์หอย บ้านมดตะนอย อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง

­

­

        คุณปู่เตะ หาดเด็น (จ๊ะเต๊ะ) ทำหน้าที่ อสม. บ้านมดตะนอย 8 ปี ทำงานกิจกรรมจิตอาสาของหมู่บ้านทุกด้าน เปิดร้านอาหารตามสั่งในชุมชนเป็นอาชีพหลัก และเก็บหอยเพื่อการบริโภคในครัวเรือน หากมีจำนวนมากจึงจำหน่ายหอยเป็นอาชีพเสริม จ๊ะเต๊ะทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงโครงการเป็นครั้งแรก เนื่องจากเห็นการเปลี่ยนแปลงของบริเวณธรรมชาติรอบหมู่บ้าน เวลาไปหาหอยจากที่เคยหาได้ง่าย แต่ปัจจุบันมีจำนวนน้อยลงและต้องออกไปหาไกล การมาทำหน้าที่จะเป็นส่วนหนึ่งของการที่จะทำให้เข้าใจเรื่องหอยที่หายไปและพาหอยกลับคืนมาสู่ชุมชน

       การทำหน้าที่พี่เลี้ยงของโครงการมหัศจรรย์พันธุ์หอย บ้านมดตะนอย มาจากการโหวตของพี่เลี้ยงโครงการ ทีม รพ.สต.และเยาวชน จ๊ะเต๊ะได้รับความไว้วางใจจากเด็ก ๆ บทบาทหลักจะช่วยประสานงาน ประชุม ให้ความรู้ผ่านประสบการณ์ของตัวเองที่อยู่กับธรรมชาติ แนะนำผู้รู้ และให้คำปรึกษาเวลาที่เยาวชนทำกิจกรรม โครงการฯ มีพี่เลี้ยง 2 คน จ๊ะเต๊ะและเพื่อนจะทำงานเป็นทีม เปิดพื้นที่ให้เยาวชนเรียนรู้ ได้ใช้ความคิด ได้เรียนรู้วิธีการหาข้อมูลด้วยตัวเอง สนับสนุนให้เยาวชนได้ใช้ศักยภาพและเปิดพื้นที่ให้พวกเขาได้ท้าทาย กล้าคิด กล้าทำ โดยบอกพวกเขาเสมอว่า “ไม่มีผิด ไม่มีถูก” เพื่อให้เด็กและเยาวชนได้กล้าแสดงออก

       ด้วยวัยที่ต่างกัน จ๊ะเต๊ะสังเกตว่าเด็ก ๆ ไม่ชอบให้ดุ ตวาด เสียงดัง จึงใช้น้ำเย็นเข้าลูบ เวลาที่เด็ก ๆ ใช้โทรศัพท์เล่นเกม ไม่สนใจในสิ่งที่ทำ จ๊ะเต๊ะจะพูดดี ๆ จนเด็กกลับมาทำงาน จ๊ะเต๊ะใช้การฟังอย่างตั้งใจ รับฟังโดยไม่พูดแทรก ให้ความเป็นเพื่อน ใจเย็น คิดในแง่บวก ไม่ตัดสิน ใช้การประชุมก่อนและหลังการทำกิจกรรมในการสร้างความเข้าใจร่วมกัน

       การทำหน้าที่พี่เลี้ยงโครงการต้องเสียสละ หลายครั้งจ๊ะเต๊ะปิดร้านอาหารตามสั่งไปทำกิจกรรม ทั้ง ที่วันเสาร์ – อาทิตย์ ซึ่งเป็นวันที่มีรายได้ดี แต่จ๊ะเต๊ะคิดว่าการทำหน้าที่ตรงนี้สำคัญ เด็ก ผู้ปกครองวางใจในตัวเธอแล้ว จึงต้องทำให้เต็มที่ การทำหน้าที่ ทำให้จ๊ะเต๊ะได้พบมุมมองใหม่ ๆ ต่อการใช้ชีวิต ได้ความรู้ และมีส่วนร่วมสำคัญในการดูแลอนุรักษ์ทรัพยากรอย่างยั่งยืนของชุมชน การทำงานด้วยความรักและภูมิใจทำให้จ๊ะเต๊ะสนุกและไม่รู้สึกว่าสูญเสียรายได้ แต่เท่ากับเป็นการสร้างประสบการณ์ที่ดีของชีวิต

       กลุ่มแม่บ้านที่หาหอย บอกจ๊ะเต๊ะว่าทรัพยากรหอยในหมู่บ้านดีขึ้น มีจำนวนมากขึ้น คนในชุมชนมีส่วนร่วมและทำตามกฎกติกาของชุมชนในการหากินควบคู่กับการอนุรักษ์ คนนอกพื้นที่หาหอยอย่างถูกวิธี เด็กและเยาวชนรู้จักชุมชน รักและหวงแหนทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้จ๊ะเต๊ะภูมิใจ และรู้สึกดีที่ได้ทำ

­

­

ความโดดเด่น
  • มีประสบการณ์ชีวิตที่เป็นทุนเดิมในการให้คำปรึกษาและให้ความรู้เรื่องการหาหอย
  • มีหัวใจแห่งการรับฟังอย่างตั้งใจ ไม่ตัดสิน มองโลกในแง่ดี
  • มีความเสียสละต่อส่วนร่วม เป็นนักประสานงาน สนับสนุนกิจกรรมเปิดพื้นที่ให้เยาวชนได้คิด ลงมือทำ และประสานความร่วมมือให้เกิดเวทีประชาคมหมู่บ้าน เพื่อสร้างกฎกติกาชุมชนเพื่อการอนุรักษ์ที่ยั่งยืน
ถอดบทเรียนที่เกี่ยวข้อง