ณฐกฤต วงษ์พินิจ
เยาวชน Active Citizen โครงการพัฒนาเยาวชนพลเมืองดีศรีสะเกษ
ตำแหน่งที่ได้รับในโครงการต่างๆ
ประวัติและผลงาน
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสวงษ์วิทยาคม

­

โครงการพัฒนาเพิ่มมูลค่าหัตกรรมหวายเทียมบ้านอรุณพัฒนา อ.ขุขันธ์ จ.ศรีสะเกษ

­

       นายณฐกฤต วงษ์พินิจ (บูม) เป็นเด็กนักเรียนที่มีผลการเรียนระดับปานกลาง ชอบเตะฟุตบอล ชอบวิชาคณิตศาสตร์ รักเพื่อน สมัยประถมศึกษาเคยสานตะกร้าจากการไปแข่งทักษะ เริ่มต้นรู้จักการสานมาจากรุ่นพี่ และคลุกคลีอยู่บ้านเพื่อนที่ทำหัตถกรรมสานหวายเทียม สนใจเฝ้ามองอาชีพที่บ้านเพื่อนทำ บูมไม่ชอบไปโรงเรียน หยุดเรียนเป็นประจำ เพราะรู้สึกไม่สนุก คุณครูดุ บรรยากาศการเรียนไม่ทำให้บูมอยากไปโรงเรียน หมู่บ้านมีปัญหาด้านยาเสพติด เยาวชนส่วนใหญ่จับกลุ่มขี่รถมอเตอร์ไซค์ซิ่ง

     บูมเข้าร่วมโครงการจากการชักชวนของเพื่อน มีตำแหน่งเป็นรองหัวหน้าโครงการ ทำหน้าที่ประสานงานและภาคปฏิบัติ เมื่อเพื่อนๆ ในกลุ่มสนใจอยากรู้ลายการสานใหม่ ๆ จะไปหาข้อมูลมาให้ บูมจะทำหน้าที่ลองผิดลองถูกสานจนเป็น จากนั้นจะสอนเพื่อน ๆ ทุกคน

      บูมเป็นเด็กที่เข้ากับผู้ใหญ่ได้ดี ชอบการหาข้อมูลในชุมชนเพราะจะได้ฟังผู้สูงอายุในชุมชนเล่าเรื่องแต่เก่าก่อน เล่าเรื่องราวของชีวิตว่าเคยผ่านอะไรมาบ้าง บูมรู้สึกสนุกและสนใจฟัง การลงชุมชนทำให้เขารู้จักรอ และเข้าใจบริบทชุมชนมากขึ้น ครั้งหนึ่งเมื่อเขาไปสำรวจข้อมูลจากผู้ใหญ่บ้าน ไปหลายครั้งแต่ผู้ใหญ่บ้านไม่ว่าง จนครั้งสุดท้ายเขาบอกบูมว่าเอาข้าวขึ้นยุ้งเสร็จก่อนจะให้ข้อมูล บูมไม่รอช้าช่วยขนข้าวขึ้นยุ้งจนเสร็จ บูมเรียนรู้จากการลงมือทำ มีสมาธิจดจ่อ ไม่ย่อท้อ เมื่อลงมือทำแล้ว บูมจะนั่งทำงานจนเสร็จ จนกว่าจะเข้าใจ เริ่มจากการสานลายง่ายๆ จนวันนี้ บูมสามารถสานหวายเทียมลายยากๆ เช่น ลายรังนก ลายลูกแก้ว เชื่อมเหล็กขึ้นโครงประกอบจนเป็นเฟอร์นิเจอร์ สร้างรายได้ให้บูม จากเด็กที่ไม่ชอบไปโรงเรียน บุมไปโรงเรียนมากขึ้น การสานหวายในโครงการฯ ช่วยให้เขามีสมาธิในการเรียน ตั้งใจฟังครูในห้องเรียนจนผลการเรียนดีขึ้นตามลำดับ ความมุ่งมั่นของบูม มาจากแนวคิดที่เขาค้นพบว่า อยากรู้ก็ต้องลงมือทำไปเรื่อยๆ ทำไปเรื่อยๆ เมื่อผิดก็แก้ไขจนกว่าจะรู้ หากมัวแต่นั่งคิดเราก็จะไม่รู้ เราจะรู้แน่ ๆ เมื่อเราลงมือทำ ความรักที่บูมมีต่อเพื่อนในกลุ่มโครงการ เพื่อนที่เติบโตร่วมกันมาตั้งแต่เด็ก ทำให้บูมไม่ปล่อยเพื่อน คอยสังเกตเวลาที่เพื่อนออกนอกลู่นอกทาง คอยตามให้เพื่อนมาทำกิจกรรม บูมเชื่อว่า กิจกรรมในโครงการฯ จะทำให้บูมและเพื่อนผ่านช่วงชีวิตวัยรุ่นไปได้

       อนาคตอันใกล้นี้ บูมและเพื่อนจะต่อยอดการเรียนรู้จากการทำโครงการฯ ด้วยการทำการตลาดเฟอร์นิเจอร์หัตถกรรมหวายเทียมผ่านช่องทาง เพจสานศิลป์ เขาหวังว่าเมื่อเฟอร์นิเจอร์มีมูลค่าเพิ่ม สินค้าขายดีจะสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชน และคนในชุมชนจะหันมาสานหวายกันมากขึ้น

­

­

ความโดดเด่น

  • ทักษะการทำงานมือ การสาน งานเหล็ก งานไม้ การแกะแพนเทริน์พร้อมทั้งสามารถอธิบายให้เพื่อนสามารถสานได้
  • ความมีสมาธิ มุงมั่น จดจ่อ ไม่ย่อท้อต่อความยาก ทำจนกว่าจะเข้าใจและทำเป็น
  • รักเพื่อน มีน้ำใจต่อเพื่อน แบ่งบทบาทให้เพื่อนมีส่วนร่วม ไม่ตำหนิหรือทำให้เพื่อนรู้สึกไม่ปลอดภัยในการเรียนรู้ บูมเชื่อว่ากิจกรรมจะทำให้เข้าใจแบบเขาและไม่ออกนอกลู่นอกทาง