วิลาสินี เกียรติศักดิ์เจริญ
เยาวชน Active Citizen โครงการพลังเด็กและเยาวชนเพื่อการเรียนรู้ภูมิสังคมภาคตะวันตก
ประวัติและผลงาน
ศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนถาวรานุกูล

­

โครงการศึกษาการใช้ประโยชน์จากต้นกล้วยอย่างมีส่วนร่วมของเด็กและเยาวชนกับคนในชุมชนบ้านปากง่าม ตำบลกระดังงา อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม

­

­

       แก้ม เป็นเด็กสดใส ร่าเริง ช่างพูด อยู่ไม่นิ่ง ก่อนเข้าโครงการแก้มเป็นคนชอบอยู่บ้าน ขี้เล่น ชอบแหย่เพื่อนเมื่อเพื่อโกรธค่อยไปขอโทษ แก้มได้รับการติดต่อจากอาจารย์และเพื่อนชวนให้ทำโครงการ เพื่อนบอกคุณลักษณะเด่นของแก้มและเชื่อว่าศักยภาพของแก้มจะทำโครงการฯ ได้ดี แก้มจึงตัดสินใจร่วมทีม

       ก่อนเสนอหัวข้อโครงการฯ แก้มอยากให้โครงการแตกต่างไปจากโครงการอื่น อยากทำอะไรที่ท้าทายแต่เพื่อน ๆ และน้องในทีมเสนอทำเรื่องกล้วย แก้มกลับมาทบทวนและหาข้อมูลพบว่าเรื่องกล้วย ไม่ใช่เรื่องกล้วยๆ ประกอบกับเมื่อแก้มไปเล่นน้ำคลองเห็นต้นกล้วยถูกทิ้งลอยมา ส่งผลต่อคุณภาพน้ำในคลองและกีดขวางทางสัญจร เดินไปตามทางถนนก็พบต้นกล้วยถูกทิ้งมากมาย แก้มจึงตั้งคำถามและสนใจการหาประโยชน์จากกล้วย เมื่อได้ไปบอกเพื่อนว่า เห็นด้วยกับการทำหัวข้อนี้ เพื่อนดีใจที่แก้มยอมรับในการตัดสินใจร่วมกัน พอได้มาทบทวนแก้มบอกว่า “หนูคิดถึงแต่ตัวเอง อยากสร้างชื่อ เราไม่ได้คิดใส่ใจกับความคิดของเพื่อนและน้องในทีม แม่หนูพูดกับหนูว่า ถ้าคิดถึงแต่ตัวเองแบบนี้จะไปรอดหรือคนอื่นจะเห็นด้วยกับเราเหรอ หนูเลยคิดว่าถ้าเราเปิดใจดวงน้อยๆ ของเรา อาจจะทำให้คนอื่นยอมรับตัวเราด้วย หนูจึงเริ่มจากการเปิดใจของเรา”

      พอได้ทำโครงการฯ บุคลิกของแก้มก็เริ่มเปลี่ยนไป นิ่งขึ้น ไม่แหย่ใคร ทำงานมีขั้นตอนตามที่วางแผน มีระบบและรับฟังความคิดเห็นของทุกคน มั่นใจและกล้าแสดงออกในทางที่เหมาะสม แก้มใช้คุณลักษณะที่ดีของตัวเองประสานคนในทีมให้ใกล้ชิด สนิทและทำงานเป็นทีม ในความสดใสในการลงชุมชนด้วยความอ่อนน้อมถ่อมตน สุภาพ กับคนทุกวัย จนกลายเป็นที่รักของคนในชุมชน แก้มเห็นว่าการทำโครงการฯ ในชุมชนมีความแตกต่างจากการทำในโรงเรียนมาก เพราะในชุมชนแก้มต้องแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ได้เจอคนทุกวัย แก้มท้าทาย สนุกและมีความสุขกับการทำงาน

วันนี้แก้มได้เรียนรู้การทำงานในระบอบประชาธิปไตยที่ใช่เพียงทำตามเสียงส่วนมากและทอดทิ้งคนที่เห็นต่าง แต่แก้มเชื่อว่า การที่ทุกคนยอมรับที่จะทำบนเงื่อนไขที่เข้าใจต่างหากคือการทำงานที่สร้างสรรค์และเป็นสุข “พอเราคิดเองคนเดียวเพื่อนที่เหลืออาจจะไม่ชอบเหมือนเราก็ได้ พอเราทำงานด้วยกันไปเพื่อนที่เหลือไม่ได้ทำงานที่ตัวเองชอบ สุดท้ายเพื่อนอาจจะไม่อยากทำอาจจะเหลือเราแค่คนเดียว หนูอยากให้คิดถึงเพื่อนๆ ในทีมด้วย” เส้นทางสายความฝันแก้มยังคงเดินทางอีกยาวไกลแต่แก้มชอบในการเรียนรู้ เห็นประโยชน์จากสิ่งที่ทำ จึงไม่ละทิ้งโครงการฯ และยังอยากทำงานชุมชนต่อไป


ความโดดเด่น

  • มั่นใจในตัวเอง พูดเก่ง มีการจัดระบบความคิดในการสื่อสารดี
  • เข้าใจและยอมรับความคิดเห็นของทุกคน
  • อ่อนน้อมถ่อมตน สุภาพ ทำงานได้กับคนทุกวัย