เดือนเพ็ญ ศรีสุข
เยาวชน Active Citizen โครงการพลังเด็กและเยาวชนเพื่อการเรียนรู้ภูมิสังคมภาคตะวันตก
ประวัติและผลงาน
ระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพปี 3 วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีราชบุรี
โครงการการค้นหาวิธีการดูแลสุขภาพของผู้สูงอายุโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ตำบลเขาชะงุ้ม อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี

­

       เดือน เดือนเพ็ญ ศึกษาระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพปี 3 สาขาพืชศาสตร์วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีราชบุรี เดือนพักในหอพักของวิทยาลัย ทำหน้าที่เป็นหัวหน้าโครงการและคอยประสานงาน คอยนัดหมายประชุม ระดมวางแผนการดำเนินกิจกรรม เยี่ยมบ้าน บันทึกข้อมูล แต่เดิมเดือนเป็นคนชอบพูดคุยกับผู้งอายุอยู่แล้ว เป็นคนชอบทำกิจกรรม คนกล้าแสดงออกแต่เฉพาะในกลุ่มของตัวเอง หากมีงานอะไรจะเข้าไปช่วย แต่ไม่ค่อยเปิดพื้นที่ให้ตัวเองได้รู้จักคนใหม่ๆ กังวลเรื่องเข้าหาคน

       เดือนเข้ามาร่วมโครงการฯ เนื่องจากตอนเรียน ปวช.ปี 1 เดือนได้ร่วมลงชุมชน เพื่อเก็บข้อมูล ให้โครงการผู้มีรายได้น้อย พอได้ทำงานก็รู้สึกสนุก สนใจและชอบทำงานด้านนี้ เพราะชอบเรียนรู้นอกห้องเรียนและชอบทำงานเชิงปฏิบัติการมากกว่าการเรียนทฤษฎี ชอบทำงานที่ลุย ท้าทายและสานสัมพันธ์ชุมชน จึงก้าวเข้ามาเป็นหัวหน้าโครงการ โดยมีเพื่อนและรุ่นน้องร่วมทีม

       เดือนแบ่งเวลา แบ่งงานให้เพื่อน ทำงานด้วยความเบิกบานโดยยึดหลัก “ถ้าเกิดเราอยากได้รอยยิ้มจากเขาเราต้องคิดเสมอว่าเราต้องยิ้มให้เขาก่อน ต้องคุยกับเขาก่อนถึงจะได้แบบนั้นกลับคืนมา” เดือนจะลงพื้นที่เก็บข้อมูลหลัก ประสานงานก่อน จากนั้นจะชวนทีมประชุมเพื่อให้สามารถอธิบายงานและชี้แจ้งแบ่งงานกันอย่างเหมาะสม

       ในช่วงแรกที่เดือนลงชุมชนยังไม่ได้รับความวางใจนัก แต่เดือนไม่นำมาคิดตัดกำลังใจตัวเอง แต่คิดว่าเป็นสิ่งท้าทายและยิ่งต้องพิสูนจ์ให้ผู้สูงอายุเชื่อมั่น มั่นใจในตัวเธอ เดือนใช้วิธีการลงหลายครั้ง จนผู้สูงอายุรู้สึกวางใจและเห็นเป็นลูกหลาน เดือนภูมิใจที่เห็นพัฒนาการทางด้านสุขภาพผู้สูงอายุดีขึ้น การทำงานกับเพื่อนในทีม เดือนยึดหลักว่าหากมีปัญหาจะไม่ตำหนิ ทุกคนก็ทำงานจะเอาปัญหามาคุยและหาทางร่วมแก้ไข เดือนเข้าอกเข้าใจคนในทีมที่ต้องแบ่งเวลาที่จะทำโครงการฯ และเรื่องเรียน อีกทั้งทุกคนยังต้องทำงานพิเศษเสาร์ - อาทิตย์ เพื่อแบ่งเบาค่าใช้จ่ายของครอบครัว

       ก่อนหน้านี้เดือนไม่ถนัดในการใช้คอมพิวเตอร์และพิมพ์ดีด แต่หลังจากทำโครงการฯ ต้องบันทึกเอกสาร บันทึกการประชุม ทำให้เดือนมีทักษะในการใช้เครื่องมือเทคโนโลยีและสารสนเทศเพิ่มมากขึ้น เดือนบอกว่าเธอมีพัฒนาการในการใช้ภาษาเพิ่มขึ้นมากด้วย รู้จักแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า มีทักษะในการสร้างสัมพันธภาพมากขึ้น เดือนเชื่อว่า “อยากสูงต้องเขย่ง อยากเก่งต้องขยัน” เธอจึงทำเต็มที่ทุกอย่าง และลองทำทุกงานที่ไม่เคยทำ กล้าแสดงความรักและบอกรักเพราะไม่รู้ว่าพรุ่งนี้จะเป็นอย่างไร

       อนาคตเดือนอยากทำงานกรมป่าไม้ เป็นเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า และอยากทำงานสร้างอนาคตของตัวเองให้ดี ให้พ่อกับตาสบาย เดือนไม่ได้หวังจะมีบ้านหลังใหญ่โต แต่จะมีบ้านที่พอดีใช้ชีวิตอยู่อย่างพอกิน เดือนจะเดินทางสายกลาง ไม่ใช้ชีวิตสวยหรู ฟุ่มเฟือย ขอให้คนในครอบครัวมีความสุขคนรอบข้างมีความสุขเพียงแค่นั้นที่เธอฝันไว้

­

ความโดดเด่น

  • มีหัวใจที่พร้อมเรียนรู้ไม่หยุดพัฒนาตัวเอง ไม่หยุดทำแม้เป็นเรื่องที่ตัวเองไม่ถนัด
  • สมถะ ดูแลชีวิตให้สมดุลทั้งงานโครงการฯ การเรียน งานโรงเรียน ครอบครัว และงานพิเศษเพื่อหารายได้ ชัดเจนและมีนิยามความสุขเป็นของตัวเอง
  • สดใส ร่าเริง อ่อนน้อมถ่อมตน ทำงานด้วยความเข้าใจในบริบทของทุกคน