เรณุกา หนูวัฒนา
ครูพี่เลี้ยงโครงการพลังเด็กและเยาวชนเพื่อการเรียนรู้ภูมิสังคมภาคตะวันตก
ตำแหน่งที่ได้รับในโครงการต่างๆ
ประวัติและผลงาน
อาจารย์ประจาวิชาภาษาอังกฤษ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีราชบุรี
โครงการการค้นหาวิธีการดูแลสุขภาพของผู้สูงอายุโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเขาชะงุ้ม อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี

­

       ครูเร เรณุกา หนูวัฒนา ทำงานวิจัยตั้งแต่ปี พ.ศ. 2550 ขณะนั้นสอนอยู่ที่วิทยาลัยการเกษตรและเทคโนโลยีศูนย์ศิลปาชีพบางไทร จากนั้นย้ายมาที่วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีราชบุรี ดำรงตำแหน่งหัวหน้างานกิจกรรมนักเรียนนักศึกษาและครูที่ปรึกษาคณะกรรมการดำเนินงานองค์การเกษตรกร ในอนาคตแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ครูเรทำงานประสานงานและงานด้านเยาวชนมาโดยตลอด ครูเรให้นักเรียนทำกิจกรรมตามปฏิทินภายในโรงเรียน เช่น การไหว้ครู และยังส่งเสริมให้ทำกิจกรรมภายนอก เพราะการที่นักเรียนได้ออกไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทำให้เห็นว่านักเรียนมีพัฒนาการที่ดีขึ้นทั้งทักษะการคิด วิเคราะห์ วางแผน และการพัฒนาภายในของตัวเอง

       ครูเรทำหน้าที่พี่เลี้ยงโดยสนับสนุนการการทำงานของนักเรียน เอื้ออำนวยให้พวกเขาทำงานสะดวก ติดตามเป็นที่ปรึกษา ให้กำลังใจเมื่อนักเรียนถูกตั้งคำถามจากคนรอบข้างว่าทำกิจกรรมเพื่ออะไร คอยทบทวนเป้าหมาย ชวนให้คิดให้เกิดการเรียนรู้ว่านักเรียนได้พัฒนาอะไรบ้างจากการทำงาน ช่วยจัดระบบให้นักเรียนแบ่งเวลาอย่างเหมาะสม ทั้งนี้ครูเรยังทำงานเป็นทีมพี่เลี้ยงร่วมกับครูเอ็ม

       ครูเรบอกว่าตัวเองมีพื้นฐานใจร้อนและทำงานหลายหน้าที่ทำให้ขาดสมาธิจดจ่องานตรงหน้า บางครั้งงานยุ่งมาก แต่ก็พยายามพัฒนาตัวเองให้ฟังนักเรียนจนจบ ไม่ตัดสิน เพราะครูเรรู้ว่าการที่ทำให้นักเรียนวางใจคือการเปิดใจรับฟังอย่างลึกซึ้ง

       โครงการฯ ที่นักเรียนตั้งใจทำ มีประโยชน์ต่อผู้สูงอายุ ครูเรภูมิใจที่ทีมเยาวชนอาวุโส OK V.2 บูรณาการนำข้อมูลข่าวสารมาสื่อสารต่อในวิทยาลัย เพื่อให้เพื่อนๆ ได้บริโภคอย่างปลอดภัย ลดเค็ม ลดหวาน ลดเปรี้ยว ให้เพื่อนในวิทยาลัยดูแลสุขภาพ ครูเรมีความสุขที่เห็นนักเรียนเติบโตและรู้ว่านักเรียนแต่ละคนมีบุคลิกพื้นฐานไม่เหมือนกัน มีหน้าที่รับผิดชอบต้องหารายได้ดูแลตัวเอง มีความมุ่งมั่นที่ต่างกัน จึงปรับตัวและพร้อมเรียนรู้ไปกับนักเรียน

­

ความโดดเด่น

  • เปิดพื้นที่ให้นักเรียนได้ทำ เรียนรู้เอง
  • พร้อมในการอำนวยความสะดวก เป็นที่ปรึกษา รับฟังและร่วมแก้ไขปัญหา
  • ข้าใจธรรมชาติของนักเรียนและมีมุมมองเชิงบวกให้กำลังใจและผลักดันให้นักเรียนทำให้สำเร็จ