แง ยังอยู่
เยาวชน Active Citizen โครงการพลังเด็กและเยาวชนเพื่อการเรียนรู้ภูมิสังคมภาคตะวันตก
ตำแหน่งที่ได้รับในโครงการต่างๆ
ประวัติและผลงาน
เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดศรัทธาธรรม

­

โครงการศึกษากระบวนการดูแลผู้สูงอายุในชุมชนตำบลบางจะเกร็ง อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม

­

       แง วัยรุ่นแห่งลุ่มน้ำแม่กลอง แงเติบโตมาในสายการทำกิจกรรม ร่วมงานกับทีมวิจัย สกว.ในท้องถิ่นเกี่ยวกับชาวมอญมากว่า 5 ปี ก่อนจะมาเริ่มทำโครงการฯ ด้านผู้สูงอายุ ช่วงแรกยังมีรุ่นพี่ในโรงเรียนที่เคยร่วมทำงานกันมา แต่หลังจากรุ่นพี่จบการศึกษาทำให้แงโดดเดี่ยว และต้องทำงานคนเดียว แงชวนเพื่อนๆ มาร่วมทำโครงการฯ เพื่อนใหม่ที่ร่วมทีมยังไม่มีประสบการณ์ในการทำงานชุมชน แต่แงรู้สึกหมดไฟ และรู้สึกสนุกกับเกม จึงถอยห่างออกมาปล่อยให้ภาระงานทั้งหมดตกอยู่กับเพื่อน เวลาผ่านไป 9 เดือน แงสังเกตสิ่งดีๆ ที่เพื่อนทำออกมา เพื่อนสู้มาตลอดทั้งที่ไม่มีแง แงรู้สึกชื่นชมเพื่อนๆ ที่สู้มาตลอดทั้งๆ ที่ไม่รู้อะไร แต่ตัวเขาเองกลับถอยออกมา ผนวกกับเกมที่แงเล่นเริ่มไม่มีอะไรน่าสนใจ ไม่มีอะไรใหม่ให้แงท้าทาย แงจึงตัดสินใจกลับไปทำงานโครงการฯ และเพื่อนๆ ได้เปิดโอกาสให้แงได้ใช้ความสามารถของตัวเองอีกครั้ง

        เดิมทีแงเป็นเด็กที่เรียนในระดับปานกลาง พูดจาไม่เพราะ ชอบเล่นเกมและเข้าข่ายติดเกม ความฝันเดิมอยากเป็นเกมเมอร์ นักสตรีมเกมให้คนอื่นเข้ามาดู แต่หลังกลับมาตั้งใจทำโครงการ แงได้ค้นพบตัวเองอีกแง่มุมหนึ่ง เขารู้สึกมีความสุขที่ได้ทำงานชุมชน ได้พูดคุยกับผู้สูงอายุ และสะท้อนตัวเองให้เห็นภาพของการอยู่ร่วมกัน แงได้กลับมาทบทวนว่าวันหนึ่งตัวเขาเองก็ต้องเป็นผู้สูงอายุจะทำอย่างไรให้ตัวเองรู้จักการดูแลตัวเอง และทำให้ตัวเองรู้สึกมีคุณค่า แงจึงทำงานด้วยความเข้าอกเข้าใจ พยายามสร้างบรรยากาศการเกื้อกูลกันระหว่างคนรุ่นใหม่กับผู้สูงอายุ การกลับมาทำโครงการฯ อีกครั้งทำให้แงค้นพบว่า ตัวเองอยากเป็นคนทำสื่อ ที่สื่อสารสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คน เป็นวิทยากร นักพูด แงเปิดรับให้คำปรึกษาจากเพื่อนร่วมโครงการฯ อื่นๆ ชวนให้เพื่อนๆ หาวิธีทางแก้ไขปัญหาที่ตัวเองเผชิญ พร้อมให้กำลังใจ

       แงยังอยู่ในช่วงเวลาพิสูจน์ตัวเองทั้งจากพ่อแม่ และเพื่อน หลายครั้งที่พ่อแม่ถามว่าไปไหน ทำงานเสร็จแล้วหรือยัง เขาจะตอบอย่างชัดเจนเพราะรู้ว่าผลจากอดีตส่งผลต่อความเชื่อมั่น เขาจึงพยายามทำให้ทุกคนวางใจ

       แงเป็นส่วนหนึ่งของทีม ลงเก็บข้อมูลผู้สูงอายุ จากคนแปลกหน้า จากไม่กล้าพูดคุยก็กล้าถาม ได้เรียนรู้และรู้จักกันมากขึ้น หลังจากลงเก็บบันทึกและสนทนากับผู้สูงอายุ แงเห็นว่าแบบบันทึกการสอบถามไม่ครอบคลุม จึงลองออกแบบบันทึกใหม่ให้สอดคล้องกับบริบทชุมชน ซึ่งอยู่ในระหว่างการทดลองใช้ เพื่อให้แยกหมวดหมู่ได้ชัดเจนขึ้น เพื่อง่ายต่อการดูแลผู้สูงอายุในระบบสาธารณสุขต่อไป

      แงประทับใจในเพื่อนๆ ที่ทำงานอย่างตั้งใจ ทำจนสำเร็จเสร็จโครงการ เขาเรียนรู้การให้โอกาสจากเพื่อนๆ เขาจึงอยากเป็นผู้นำที่ดีและตั้งใจจะพัฒนาตัวเองต่อไป

­

­

ความโดดเด่น

  • กล้าหาญที่จะออกมาจากวงจรเดิม ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมใหม่
  • ม่หยุดอยู่กับที่ เมื่อได้ทดลองทำแล้วเห็นว่าหากปรับปรุงจะมีประโยชน์มากกว่าก็ลงมือทำทันที
  • ยอมรับกับผลที่เกิดขึ้น ปรับใจและสร้างพลังบวกให้ตัวเองได้มีแรงใจ