ปาณิศา เสริมสุธีอนุวัฒน์
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ คณะศิลปกรรมศาสตร์ สาขาออกแบบสื่อสาร (UNC ปี 5)
ตำแหน่งที่ได้รับในโครงการต่างๆ
ประวัติและผลงาน

ประเด็น : สื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์

ชื่อผลงาน  : Recommemt

หัวข้อ   :  ปัญหาการใช้สื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์

แนวคิดการสื่อสาร : การออกแบบสื่อเพื่อลดอัตราการคุกคามทางเพศผ่านสื่อออนไลน์

รูปแบบการผลิตสื่อ : Motion / โปสเตอร์ / เพจ Facebook


นางสาวปาณิศา เสริมสุธีอนุวัฒน์

นักศึกษาสาขาออกแบบสื่อสาร คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

­

“ทำงานภายใต้ชื่อผลงาน Recommemt เป็นการออกแบบสื่อเพื่อลดการคุกคามทางเพศผ่านสื่อออนไลน์

กลุ่มเราเห็นว่าปัญหาการคุกคามทางเพศผ่านสื่อออนไลน์เป็นปัญหาที่คนทุกคนเคยพบเจอกันมาแล้ว แต่ทุกคนเพิกเฉย ไม่รู้ถึงผลกระทบว่าเป็นอย่างไร กลุ่มเราจึงทำสื่อเพื่อให้ทุกคนได้ตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดขึ้น ผลิตสื่อออกมา เป็นสื่อหลักคือ Motion โดยมีเพจ Facebook / โปรเตอร์ด้วย Motion ทำเป็น Story มีคาแรกเตอร์หลัก เช่น การเหยียดเพศ การลวนลามทางเพศ และการคุกคามทางเพศ

อยากให้คนรู้ว่าคำที่เราพูดเล่นหรือหยอกล้อนั้น ส่งผลกระทบต่อจิตใจขั้นร้ายแรงและเสี่ยงไปถึงการเป็นโรคซึมเศร้า อยากให้ทุกคนรู้จักและตระหนักถึงปัญหาว่าสื่อออนไลน์จะค่อนข้างแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว

มาทำงานในโครงการ UNC ได้เรียนรู้หลายอย่าง เช่น เรื่องการคุกคามทางเพศ เมื่อก่อนคิดว่าเป็นเรื่องที่ไกลตัว ไม่คิดว่าจะร้ายแรง แต่จริงๆ แล้วเป็นเรื่องที่ร้ายแรงมาก ประโยชน์ที่เข้าร่วมโครงการคือได้เจอเพื่อนสายเดียวกัน เพื่อนมหาวิทยาลัยอื่นๆ ที่เรียนเหมือนกัน ทำให้การทำงานด้วยกันค่อนข้างสนุก

อยากจะฝากเพื่อนๆ เรื่องการใช้สื่อโซเชียล ในประเด็นการคุกคามทางเพศ สื่อออนไลน์มันเป็นประเด็นที่ทุกคนคิดว่ามันเป็นเรื่องปกติ แต่จริงๆ มันเกิดผลกระทบร้ายแรงมากๆ และมันไม่ควรเกิดขึ้น เราเลยอยากให้เพื่อนๆลองคิดให้ดีก่อนจะคอมเม้นต์ ให้คิดและไตร่ตรองก่อน ก่อนที่จะคอมเม้นต์อะไรออกไป

ผลงานสร้างสรรค์สื่อสะท้อนปัญหาสังคม ภายใต้โครงการเสริมสร้างพลังเยาวชนสร้างสรรค์สื่อเพื่อสังคมไทยที่น่าอยู่ ปี 5 ดำเนินงานโดยเครือข่ายมหาวิทยาลัยสร้างสรรค์สังคม (University Network For Change : UNC) ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สำนักงานกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ สภาคณบดีทางศิลปะแห่งประเทศไทย องค์กรภาคีภาคประชาสังคม มูลนิธิสยามกัมมาจล ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)

ดาวน์โหลดเอกสารได้ที่นี่..pdf

ติดตามชมกิจกรรมในเวทีได้ที่นี่


ถอดบทเรียนที่เกี่ยวข้อง