พรภวิษย์ ค้ำจุน
มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ คณะนิเทศศิลป์ สาขา Visual Communication Design (UNC ปี 5)
ตำแหน่งที่ได้รับในโครงการต่างๆ
ประวัติและผลงาน


ประเด็น : ปัญหาเรื่องส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม / ศิลปะรับใช้ชุมชน / การท่องเที่ยชุมชน

ชื่อผลงาน : ไหว้ตายแล่วววว

หัวข้อ : การไหว้

แนวคิดการสื่อสาร : คนสมัยนี้คิดยังไงกับการไหว้ ต่อวันเราได้ไหว้คนอื่นบ้างไหมแล้วทำไมเราถึงต้องไหว้

รูปแบบการผลิตสื่อ : สื่อsccial media(Facebook/Instagram/Youtube /ทวิตเตอร์) / โปสเตอร์


(บทสัมภาษณ์)

พรภวิษย์ ค้ำจุน

นักศึกษาสาขา Visual Communication Design 

คณะนิเทศศิลป์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ


แนวทางการผลิตสื่อสร้างสรรค์

เรื่องที่ทำเกี่ยวกับการไหว้ ที่หยิบยกประเด็นนี้ขึ้นมาเพราะเห็นปัญหาจากการตั้งกระทู้ในพันทิปหรือปัญหาสังคมในข่าว เกี่ยวกับการไหว้รุ่นพี่ เลยอยากจะทำเรื่องนี้เพื่อบอกเล่าเกี่ยวกับเรื่องของทั้งสองฝ่ายให้เขาได้เข้าใจซึ่งกันและกันว่ามีเหตุผลอะไรที่ทำให้ไม่ไหว้หรืออีกคนหนึ่งที่อยากให้ไหว้ ผลลัพธ์ที่ได้จากการทำหัวข้อนี้ก็คือเราได้ยินว่าคนรุ่นใหม่มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการไหว้ว่ายังมีการทักทายอย่างอื่นหรือการเคารพอย่างอื่นอีกมากมาย เขามองว่าถ้าจะให้ไหว้ เขาก็สามารถไหว้ได้ แต่ยังมองว่ายังมีวิธีการอย่างอื่นที่ทำได้

ประโยชน์ที่ได้จากการเข้าโครงการ

ประโยชน์ที่ได้จากการเข้าโครงการคือได้เรียนรู้การทำงานเป็นกลุ่ม โดยปกติเวลาเรียนจะได้ทำงานเป็นแบบเดี่ยวมากกว่า ได้มาเรียนรู้การทำงานร่วมกับคนอื่น ได้รู้ว่าเราควรที่จะมองหลายๆด้าน ทั้งด้านคนอื่นและด้านของเรา ได้มองอย่างรอบด้าน สิ่งที่ได้จาก UNC สอดคล้องกับการเรียนก็คือได้นำทักษะที่เรียนมา นำมาใช้กับงานนี้จริงๆ สิ่งที่ต่างจากห้องเรียนก็คือการได้เรียนรู้จากคนอื่น จากกลุ่มต่างมหาวิทยาลัย ได้เรียนรู้ความคิดของคนอื่น

ข้อคิดจากการทำสื่อสร้างสรรค์สังคม

ข้อคิดที่ได้จากการทำงานเพื่อสังคมก็คืออยากจะบอกกับเพื่อนๆ ว่าเราไม่ได้อยู่คนเดียวบนโลกใบนี้ เรามีสังคมที่ต้องรับผิดชอบร่วมกันอยากให้ทุกคนใส่ใจกับปัญหาของสังคม

ผลงานสร้างสรรค์สื่อสะท้อนปัญหาสังคม ภายใต้โครงการเสริมสร้างพลังเยาวชนสร้างสรรค์สื่อเพื่อสังคมไทยที่น่าอยู่ ปี 5 (ปี 2561) ดำเนินงานโดยเครือข่ายมหาวิทยาลัยสร้างสรรค์สังคม (University Network For Change : UNC) ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สำนักงานกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ สภาคณบดีทางศิลปะแห่งประเทศไทย องค์กรภาคี ภาคประชาสังคม มูลนิธิสยามกัมมาจล ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) 

ดาวน์โหลดเนื้อหาได้ที่นี่

ชมบรรยากาศงานมหกรรมได้ที่นี่