โรงเรียนบ้านหนองกุลา
จัดตั้ง: 9 พ.ค. 2566
ข้อมูลองค์กร

ประวัติความเป็นมา

โรงเรียนบ้านหนองกุลา ตั้งอยู่หมู่ที่ 4 ตำบลหนองกุลา อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลกเขต 1 มีพื้นที่ทั้งสิ้น 11 ไร่ 99.5 ตารางวา

เดิมชื่อ โรงเรียนวัดหนองหลวง ตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2469 ใครเป็นครูใหญ่ในสมัยนั้นไม่ปรากฏหลักฐานแน่ชัดเพราะหลักฐานไม่หลงเหลืออยู่เลย ทราบจากชาวบ้านและครูเก่าๆ เล่าว่าเดิมทีมีพระภิกษุรูปหนึ่งชื่อ อาจารย์แดง เป็นผู้สอนหนังสือโดยอาศัยศาลาวัดหนองหลวง เป็นสถานที่เล่าเรียน

ต่อมาอาจารย์แดงได้ลาสิกขาบทออกมาถือเพศเป็นฆราวาสใช้ชื่อว่า นายสังวาลย์ คงประดิษฐ์การศึกษาสมัยนั้นดำรงอยู่ได้ด้วยเงินศึกษาพลี

ต่อมา พ.ศ. 2482 ได้รับงบประมาณของทางราชการมาก่อสร้างอาคารเรียนเอกเทศถาวรสร้างในที่ดินราษฎรอุทิศให้ 3 ราย ได้แก่

1. นายสวาสดิ์ วิชัย

2. นายปลั่ง ชัยเชย

3. ขุนเกื้อ กุลารักษ์

การก่อสร้างมีเพียงหลังคามุงแฝกพื้นไม้เนื้อแข็ง ขณะนั้นมีนายสวาสดิ์ วิชัย เป็นครูใหญ่ อาคารดังกล่าวใช้ได้เพียง 5 ปี ก็ชำรุดใช้การไม่ได้ต้องอาศัยศาลาวัดหนองหลวงตามเดิม และมีการย้ายสับเปลี่ยนครูตลอดมา จนกระทั่งปี พ.ศ. 2509 คณะครูวัดหนองหลวงพร้อมด้วย นายสำราญ พัฒแหวว กำนันตำบลหนองกุลาสมัยนั้นได้ประชุมกันและตกลงสร้างอาคารถาวร ขนาด 6 ห้องเรียน ในที่ดินของทางโรงเรียนตามที่มีผู้อุทิศให้ดังกล่าว ทั้งนี้ได้เรี่ยไรวัสดุก่อสร้างจากราษฎรในหมู่บ้าน วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2511 ย้ายจากศาลาวัดหนองหลวงมาเรียนอาคารหลังใหม่จนถึงปัจจุบัน

ติดต่อองค์กร
โรงเรียนบ้านหนองกุลา
ที่อยู่: โรงเรียนบ้านหนองกุลา หมู่ที่ 4 ตำบลหนองกุลา อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก 65140 พิษณุโลก 65140
โทรศัพท์: 055-981282