โรงเรียนหนองรีมงคล สุขสวัสดิ์
จัดตั้ง: 8 ต.ค. 2558
ข้อมูลองค์กร

สังกัด
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชลบุรี เขต ๑


ผู้บริหาร
นายวัชระ บุบผามาศ
โทรศัพท์ ๐๘๖-๖๐๔-๙๐๑๒

­

ระดับชั้นที่เปิดสอน
มัธยมศึกษาปีที่ ๑-๖ จำนวนครู ๑๗ คน จำนวนนักเรียน ๓๒๓ คน


ครูผู้รับผิดชอบโครงการเศรษฐกิจพอเพียง
นางศิวพร แย้มแตงอ่อน
โทรศัพท์ ๐๘๖-๘๓๙-๑๗๘๑
Email : yontongom@sanook.com

­

­

โรงเรียนหนองรีมงคลสุขสวัสดิ์ จัดการศึกษาช่วงชั้นที่ 3-4 (ม.1-6) สถานที่ตั้งอยู่ระหว่างรอยต่ออำเภอเมืองชลบุรีกับอำเภอบ้านบึง เป็นโรงเรียนในชนบท บนที่ราบชายเขา เขาเขียว โดยรอบจะเป็นที่ตั้งของโรงงานอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดเล็ก มีนักเรียนจำนวน ๓๒๓ คน นักเรียนร้อยละ ๕๓ มาจากต่างจังหวัด ติดตามผู้ปกครองที่มาทำงานใน
โรงงานอุตสาหกรรม ส่วนใหญ่เป็นเด็กด้อยโอกาสมีสภาพชีวิตที่ยากลำบาก เพราะสภาพครอบครัวที่แตกแยกถึงร้อยละ ๔๒ เพื่อแก้ปัญหาการด้อยโอกาสของนักเรียน โรงเรียนได้ใช้กลวิธีต่าง ๆ เช่น การจัดกิจกรรมนานาอาชีพ OSOP (หนึ่งคนหนึ่งโอกาส) การให้ทุนการศึกษา การบริการสืบค้นอินเทอร์เน็ตด้วยคอมพิวเตอร์นอกห้องเรียน จัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ “โครงการชีววิถีเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง” เป็นต้น ในหลาย ๆ มาตรการที่โรงเรียนใช้สร้างโอกาสแก่นักเรียนที่ด้อยโอกาส กิจกรรมของศูนย์การเรียนรู้ “โครงการชีววิถีเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง” โรงเรียนหนองรีมงคลสุขสวัสดิ์ โดยเฉพาะกิจกรรม “นานาอาชีพ (OSOP หนึ่งคนหนึ่งโอกาส” ถือเป็นกิจกรรมที่สนองความต้องการของนักเรียน โรงเรียนและชุมชนได้ เป็นอย่างดี รวมทั้งได้น้อมนำหลักการเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช ลงสู่การปฏิบัติ เพื่อให้เกิดผลเป็นรูปธรรม โดยจัดเป็นฐานการเรียนรู้ เช่น ฐานการเรียนรู้ “สมุนไพรในครัว” จะเน้นเครื่องเทศสมุนไพรที่มีในท้องถิ่นมาแปรรูป เป็น พริกแกง ,เครื่องต้มยำ, น้ำพริกสมุนไพร ,เครื่องดื่มสมุนไพร เป็นต้น ฐานการเรียนรู้ “คนมีน้ำยา” จะเน้นการเรียนรู้การผลิตน้ำยาทำความสะอาด เช่น สบู่สมุนไพร ,แชมพูสมุนไพร ,น้ำยาล้างจาน จุลินทรีย์มะกรูด เป็นต้น นอกจากนี้กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี ยังได้เปิดสอนรายวิชาเพิ่มเติม วิชาเศรษฐกิจพอเพียง,โครงงานอาชีพในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ และ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนได้เปิดเป็นกิจกรรมชุมนุม วิถีชีวิตที่พอเพียง นานาอาชีพ มุ่งเน้นให้นักเรียนได้ฝึกทักษะปฏิบัติ และเข้าใจหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวันทำให้คุณภาพชีวิตดีขึ้น

­

วัตถุประสงค์
๑.เพื่อแก้ปัญหาการด้อยโอกาสของนักเรียน
๒.เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกทักษะปฏิบัติ สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน ทำให้คุณภาพชีวิตดีขึ้น
๓.เพื่อน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงลงสู่การปฏิบัติ ให้เกิดผลเป็นรูปธรรม
๔.เพื่อเผยแพร่ องค์ความรู้ด้านปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สู่ชุมชน

­


ขั้นตอนการดำเนินโครงการ
๑.เขียนโครงการ/เสนอผู้บริหาร/ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง
๒.สำรวจอาชีพที่มีในท้องถิ่น/ติดต่อวิทยากร
๓.จัดอบรมนักเรียนแกนนำ/จัดค่าย – กิจกรรมฐานการเรียนรู้
๔.สาธิต – สอน – และจำหน่าย ผลผลิตในงานต่าง ๆที่หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนจัดขึ้น เช่น งานคาราวานแก้จนจัดโดยองค์การบริหารส่วนตำบลหนองรี โครงการอยู่ดีมีสุขของหมู่ที่ ๗ ตำบลหนองรี เป็นตัวแทนสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชลบุรี
เขต ๑ จัดกิจกรรมลานเศรษฐกิจพอเพียงในงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ๕๐ ภาคกลางและภาคตะวันออก จังหวัดชลบุรี เป็นตัวแทนสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชลบุรี เขต ๑ ในกิจกรรมฝึกงาน ฝึกทำ โดยนักเรียนและครูสาธิต – สอน – และจำหน่าย
ผลผลิตในงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ๕๑ ภาคกลางและภาคตะวันออก จังหวัดสุพรรณบุรี
๕. ประเมินและสรุปผลรายงานผู้บริหาร

­


ระยะเวลาดำเนินโครงการ
ตลอดปีการศึกษา

­


สิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรม
ครูได้รับการยอมรับจากผู้ปกครอง ชุมชนในการจัดกิจกรรมฝึกทักษะด้านอาชีพ และการบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การเรียนการสอน นักเรียนได้ประสบการณ์ตรงจากการเรียนรู้จากวิทยากรท้องถิ่น มีโอกาสได้ฝึกทักษะด้านอาชีพซึ่งสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันเพิ่มรายได้ให้กับตนเองและครอบครัว เข้าใจหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวันทำให้คุณภาพชีวิตดีขึ้น

สถานศึกษา ชุมชนและผู้เกี่ยวข้อง ร่วมมือกันพัฒนากระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียน โดยการฝึกทักษะด้านอาชีพให้กับผู้เรียน นอกจากนั้นยังสนับสนุนทั้งด้านงบประมาณและวิทยากรที่มีอยู่ในท้องถิ่น

­


เงื่อนไขความสำเร็จ
๑. ผู้บริหารสนับสนุนและให้ความสำคัญกับการทำโครงการต่างๆ ดูแลอย่างใกล้ชิด
๒. กิจกรรมต่างๆมุ่งผลให้เกิดกับนักเรียนเป็นลำดับแรก
๓. ครู อาจารย์ให้ความร่วมมืออย่างดี
๔. ชุมชนหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนให้การสนับสนุน

­


กิจกรรมเด่นอื่นๆ
๑.โครงการศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง
เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในรูปแบบของฐานการเรียนรู้ (๑๕ ฐานการเรียนรู้) โดยบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เช่นฐานการเรียนรู้สมุนไพรในครัวกับความพอเพียง ฐานการเรียนรู้กบในขวด ฐานการเรียนรู้ผักปลอดสารพิษ ฐานการเรียนรู้รั้วกินได้ เป็นต้น ซึ่งนอกจากจะให้ความรู้กับนักเรียนแล้ว ยังเป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับชุมชนและบุคคลทั่วไป

๒. โครงการรักชุมชน รักษ์สิ่งแวดล้อม
เป็นการจัดกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อม โดยนักเรียนได้ผลิตผลิตภัณฑ์จากจุลินทรีย์ขึ้นใช้แล้วขยายผลลงสู่ชุมชน เช่นผลิตผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดจากจุลินทรีย์ใช้แทนผลิตภัณฑ์ที่ขายในท้องตลาด ซึ่งผลิตจากสารเคมี ผลิตปุ๋ยชีวภาพใช้แทนปุ๋ยเคมี ขยายจุลินทรีย์ไว้ให้องค์การบริหารส่วนตำบลหนองรีนำไปฉีดราดกองขยะของตำบลเพื่อกำจัดกลิ่นและช่วยย่อยขยะอินทรีย์
เดือนละประมาณ ๘๐๐-๑,๒๐๐ ลิตร นักเรียนทำโครงงานดูแลสิ่งแวดล้อมด้วยจุลินทรีย์ในชุมชนของตนเอง เป็นต้น โครงการนี้
ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากองค์การบริหารส่วนตำบลหนองรี ปีละ ๑๐,๐๐๐ บาท (ปี ๒๕๔๙-๒๕๕๑)

­

ติดต่อองค์กร
โรงเรียนหนองรีมงคล สุขสวัสดิ์
ที่อยู่: ๕๐/๑ หมู่ที่ ๗ ตำบลหนองรี อำเภอเมือง ชลบุรี ๒๐๐๐๐
โทรศัพท์: ๐๓๘-๔๗๖-๐๖๕
โทรสาร: ๐๓๘-๔๗๖-๑๖๕