Herb Pure Dry
เอกราช มะโนหาญ

1.ชื่อผลงาน Herb Pure Dry

2.ทีมผู้พัฒนา

2.1 นายเอกราช มะโนหาญ ระดับชั้น ปริญญาตรี ปีที่ 4 คณะ วิศวกรรมศาสตร์ สถาบันการศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เชียงใหม่

2.2 นายณัฏฐนารินท์ พรหมรินทร์ ปริญญาตรี ปีที่ 4 คณะ วิศวกรรมศาสตร์ สถาบันการศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เชียงใหม่

2.3 นายพีรพงษ์ ทับทิม ปริญญาตรี ปีที่ 4 คณะ วิศวกรรมศาสตร์ สถาบันการศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เชียงใหม่

2.4 นางสาวชนิสรา เสมมหาศักดิ์ ปริญญาตรี ปีที่ 3 คณะ วิศวกรรมศาสตร์ สถาบันการศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เชียงใหม่

3. อาจารย์ที่ปรึกษา อาจารย์ผดุงศักดิ์ วงศ์แก้วเขียว

4. รายละเอียดผลงาน

สมุนไพร เป็นผลิตผลธรรมชาติ ที่ได้จาก พืช สัตว์ และ แร่ธาตุ ใช้เป็นยา หรือผสมกับสารอื่น

ปัจจุบันมีการประดิษฐ์โรงอบหรือเตาอบ เพื่อทำหน้าที่อบวัตถุดิบ จะใช้วิธีการอบอยู่ 2 แบบคือระบบเปิด เป็นการให้ความร้อนกับวัตถุดิบเพื่อให้ไอน้ำระเหยออกมา ใช้ลมพัดพาไอน้ำออกไป และระบบปิดจะใช้วิธีการกลั่นไอน้ำให้กลายเป็นน้ำแล้วระบายออก ใช้วิธีการแลกเปลี่ยนความร้อน (Heat Exchange) โดยใช้เครื่องทำความเย็นทำให้ไม่ต้องใช้อากาศจากภายนอกเข้าไป ผลิตภัณฑ์ที่ได้จะสะอาด แต่จะมีราคาสูง ทำให้ผู้ประกอบธุรกิจรายย่อยไม่สามารถซื้อมาใช้งานได้

ผู้จัดทำโครงการ ได้คิดสร้างเครื่องอบแห้งสมุนไพรแบบควบแน่นไอน้ำอัตโนมัติที่สามารถป้อนค่าควบคุมต่าง ๆ และแสดงสภาวะการทำงานของเครื่องแบบต่อเนื่อง เพื่อใช้ในการศึกษาหาวิธีการอบสมุนไพรแต่ละชนิดให้ได้คุณภาพตามที่ต้องการ โดยวิธีการอบแห้งแบบระบบปิด จะใช้น้ำที่อุณหภูมิปกติในกระบวนการควบแน่นไอน้ำ อีกทั้งอากาศจะหมุนเวียนอยู่ภายในตัวเครื่อง ผลิตภัณฑ์ที่ได้จะสะอาด และได้ผลผลิตที่มีคุณภาพตามที่ต้องการ

5. แผนการพัฒนาต่อยอดผลงานจากเดิมและแผนการนำไปสู่ผู้ใช้

5.1 ออกแบบระบบการใช้งานของตู้อบให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น

5.2 ออกแบบระบบการควบแน่นให้ใช้งานได้ง่ายและประหยัดงบประมาณ

5.3 เข้าไปนำเสนอให้แต่ละชุมชน และ กลุ่มที่ทำเรื่องสมุนไพร

6.