โครงการ ศึกษาการใช้ประโยชน์จากสีธรรมชาติเพื่อนำมาทำผลิตภัณฑ์ผ้ามัดย้อมของฝากประจำชุมชน เยาวชนบ้านบ่อเจ็ดลูก ต.ปากน้ำ อ.ละงู จ.สตูล
พรรณมาลี พานทวีป

‘บ้านบ่อเจ็ดลูก’ ชุมชนเล็กๆ ในจังหวัดสตูล มีพื้นที่อยู่ติดกับทะเลอันดามันและชายคลอง ทัศนียภาพของพื้นที่บ้านบ่อเจ็ดลูกขึ้นชื่อว่าสวยงาม เพราะโอบล้อมไปด้วยน้ำทะเลสีเขียวมรกต มีชายหาด
ความงามของท้องทะเล ความสมบูรณ์ของทรัพยากร และโบราณสถานที่ถูกเล่าขาน คือมนต์เสน่ห์ที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวแวะเวียนมาเยี่ยมเยือนบ้านบ่อเจ็ดลูกไม่น้อย แต่เยาวชนที่นี่ยังรู้สึกว่ามีสิ่งขาดหาย นั่นคือ ‘ผลิตภัณฑ์ของฝาก’ ที่เป็นอัตลักษณ์ของชุมชน จึงได้จับมือกันสร้างคุณค่าทรัพยากรท้องถิ่น ทำโครงการศึกษาการใช้ประโยชน์จากสีธรรมชาติเพื่อนำมาทำผลิตภัณฑ์ผ้ามัดย้อมของฝากประจำชุมชน ขึ้นโดยคาดหวังว่านักท่องเที่ยวที่เดินทางกลับไปพร้อมของที่ระลึกจะยังคงจดจำบ่อเจ็ดลูกได้ผ่านของที่ระลึกที่เขาได้ซื้อกลับไป
ตลอดการทำงานทีมงานพบเจอกับปัญหาที่ต้องจัดการ เรียนรู้และแก้ไขอยู่เป็นเนืองๆ แต่พวกเขาก็สามารถค่อยๆ จัดการปัญหาเหล่านั้นได้ ประคับประคองทีมมาจนจบโครงการ 

­

“โครงการนี้ทำให้หนูได้ทำ ได้ทดลองในสิ่งที่เราไม่เคยทำ ยิ่งทำ ยิ่งสนุก เป็นเหตุผลที่ทำให้รู้สึกอยากออกจากบ้านมาทำกิจกรรม”
การย้อมผ้า ทำผ้ามัดผ้อมดูน่าจะเป็นเรื่องใหม่สำหรับดา ทำให้เธอได้ความรู้ใหม่ๆ จากการทำกิจกรรมนี้ อีกทั้งยังต้องศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม ยิ่งค้นหาเธอก็ยิ่งพบว่าการทำผ้ามัดย้อมไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด แต่เธอไม่ได้มองว่าเป็นปัญหาแต่มันคือความท้ายทาย
“ทำโครงการก็สนุก ได้ความรู้ใหม่ๆ เยอะมาก ได้ทดลองทำหลายๆ อย่าง ส่วนตัวเองก็เปลี่ยนแปลงไปเยอะมากเลย จากที่ไม่เคยออกจากบ้าน ก็ออกไปรวมตัวกันกับเพื่อน ช่วยกันทำงาน ทำให้เจอกับคนเยอะขึ้น จากที่ไม่สนิทกับคนในกลุ่ม ก็เริ่มสนิทมากขึ้น” 

­

“เพราะเพื่อน ๆ ช่วยผลักดัน ทำให้มีความมั่นใจมากขึ้น จากเดิมที่เป็นคนขี้อายมาก”
ฟาน่า หญิงสาวขี้อายประจำกลุ่ม ถึงจะขี้อาย แต่เธอก็เลือกที่จะพัฒนาตัวเอง เธอบอกว่า เดิมค่อนข้างขี้อายไม่ค่อยกล้าออกหน้าชั้นเรียน พอได้มาทำโครงการนี้ก็กล้าออกมาพูดหน้าชั้นเรียนมากขึ้น เพราะว่าเพื่อน ๆ ช่วยผลักดัน และมีความมั่นใจมากขึ้น

­

ผ้าคลุมมัดย้อมบ่อเจ็ดลูก คือภาพฝันของกลุ่มเยาวชนบ้านบ่อเจ็ดลูกที่จะทำให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยว แม้ตอนนี้จะติดขัดในเรื่องของเวลา และการรวมทีมเพราะแต่ละคนมีหน้าที่ต้องรับผิดชอบนั่นคือการเลือกสถานที่ศึกษาต่อ แต่ทีมงานบอกกับเราว่าพวกเธอจะไม่มีวันละทิ้งสิ่งที่พวกเธอตั้งใจไว้ ทั้งองค์ความรู้ วัสดุอุปกรณ์ ผ้าสำหรับทำของที่ระลึกทีมงานมีครบ ที่เหลือก็แค่เวลาและความพร้อม เราเชื่อว่าบ่อเจ็ดลูกจะมีผ้าคลุมมัดย้อมที่เป็นของที่ระลึกให้กับชุมชนอย่างแน่นอ