โครงการ การจัดการขยะแบบมีส่วนร่วมในศูนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิดบ้านโคกพยอม ต.ละงู อ.ละงู จ.สตูล
พรรณมาลี พานทวีป

“หนูเป็นครูสอนอยู่ที่ศูนย์ตาดีกาค่ะ (ศูนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิด) เวลาเดินกลับบ้านระหว่างทางมีร้านค้า เด็กมักจะแวะซื้อขนมกินเสร็จแล้ว ก็ทิ้งห่อขนมตรงนั้นเลย พอเราเห็นบ่อย ๆ ก็เริ่มรู้สึกว่าเราควรจะแก้ปัญหาในจุดนี้ เราอยากจะให้ความรู้ ปลูกฝังจิตสำนึกในตัวเด็ก และอยากให้จำนวนขยะลดลง” ฮัสนาเล่าเหตุการณ์ที่จุดประกายความคิดให้เธออยากทำโครงการเกี่ยวกับการจัดการขยะบริเวณศูนย์ตาดีกา

แล้วจะทำอย่างไรให้ขยะลดลง??...เรื่องท้าทายกำลังเกิดขึ้นกับฮัสนาอีกครั้งเมื่อเพื่อนร่วมทีมที่เคยคิดโจทย์โครงการด้วยกันเริ่มเข้าร่วมกิจกรรมบางตาลง เพราะแต่ละคนต่างมีหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบ ฮัสนาเข้าใจสถานการณ์ของเพื่อนและยังคงเดินหน้าทำโครงการต่อ อะไรที่ทำได้เธอจะทำเองทันที แต่บางครั้งหากต้องอาศัยความคิดเห็นจากเพื่อนเธอก็ไม่ลืมที่จะถามไถ่จากเพื่อนในทีม เพราะเป็นคนคิดบวกจึงทำให้ฮัสนาไม่ได้มองว่านี่คือปัญหา แต่เธอมองว่าทุกคนต่างมีหน้าที่ และหน้าที่ของเธอก็คือการรับผิดชอบต่อโครงการที่เธอเลือกจะทำ

“เมื่อก่อนเราเป็นคนขี้อาย กลัวไมค์ แต่โครงการนี้เราต้องกล้าพูดให้คนอื่นฟัง ทำให้รู้สึกว่ามันไม่ได้น่ากลัวอย่างที่เราคิด”
ฮัสนา จากเด็กหญิงขี้อาย กลัวไมค์ สั่นทุกครั้งที่ต้องจับไมค์ เธอต้องก้าวข้ามความกลัวเหล่านั้นเพราะมองว่า หากไม่พูด ไม่กล้า เธอจะไม่สามารถขอความร่วมมือจากคนในชุมชนได้ ความกล้าจึงต้องมาเป็นที่หนึ่ง
“โครงการนี้ช่วยพัฒนาตัวเราเยอะมาก ทั้งกระบวนการคิด วิเคราะห์ โครงการนี้เหมือนมาเปิดโลกกว้างให้กับหนูค่ะ ที่สำคัญคือความกล้าแสดงออก เมื่อก่อนเราเป็นคนขี้อาย ไม่กล้าที่จะพูด เป็นคนกลัวไมค์ แต่หลังจากที่ทำโครงการนี้เราต้องยืนพูดคนเดียว แรกๆ ก็สั่น แต่พอพูดไปเยอะๆ ก็คิดว่าไม่ได้มีอะไรน่ากลัว เราพูดให้คนอื่นฟังรู้สึกดีมากกว่า ไม่ได้รู้สึกน่ากลัวอย่างที่่คิด จนตอนนี้กลายเป็นว่ามีงานอะไรที่ทำเสนอหน้าห้องหนูก็สามารถลุกขึ้นไปพูดได้โดยไม่ต้องอายค่ะ”

ฮัสนา - นรินยา สาหมีด
โครงการการจัดการขยะแบบมีส่วนร่วมในศูนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิด(ตาดีกา)ราวฎอตุลยันนะฮ 

­

ภาพถังขยะจากขวดพลาสติกที่เกิดจากความร่วมมือร่วมใจของคนในชุมชนและเยาวชนที่ มาร่วมกันออกแบบถูกวางไว้ประจำจุดในพื้นที่ศูนย์ตาดีกา ด้านหน้าถังขยะเขียนด้วยลายมือของเยาวชนที่แบ่งประเภทขยะอย่างชัดเจน ขยะทั่วไป ขยะรีไซเคิลฯ นี่คือภาพความสำเร็จเล็ก ๆ ของการทำงานที่ฮัสนาอดทนและต่อสู่กับตัวเอง หลายครั้งที่เธอเคยท้อจนรู้สึกไม่อยากทำ แต่เพราะคำว่าชุมชน เพื่อส่วนรวม เป็นแรงเหวี่ยงให้เธอลุกขึ้นมาทำโครการจนสำเร็จ
มาวันนี้ไม่ได้มีแค่เพียงฮัสนาที่ต้องทำงานเพียงคนเดียวอีกต่อไป เพราะเธอได้ดึงกลุ่มเยาวชนในชุมชนทั้งจากศูนย์ตาดีกา และจากกลุ่มฟุตบอลเข้ามาเป็นลูกมือในการทำกิจกรรมของเธอ ด้วยหวังว่าการพาพวกเขาร่วมทำกิจกรรมบ่อย ๆ จะช่วยปลูกฝังให้เด็กกลุ่มนี้เป็นเด็กที่มีจิตอาสา และที่สำคัญคือการปลูกจิตสำนึกเรื่องการทิ้งขยะให้เป็นที่ให้เกิดขึ้นในชุมชน
หากวัดด้วยตาเปล่า ทุกวันนี้ฮัสนาบอกกับเราว่าเธอรู้สึกดีใจที่จำนวนขยะในชุมชนเริ่มลดน้อยลงอาจจะลดไม่มาก แต่อย่างน้อยคนในชุมชนนี้ก็รู้จักการแยกประเภทขยะตามที่เธอตั้งใจไว้