โครงการ ศึกษาเรียนรู้สุขภาพผู้สูงอายุตามวิถีชุมชนบ้านเขาน้อย ต.ย่านซื่อ อ.ควนโดน จ.สตูล
พรรณมาลี พานทวีป

ชุมชนบ้านเขาน้อย ต.ย่านซื่อ อ.ควนโดน จ.สตูลคือพื้นที่ในการทำกิจกรรมของกลุ่มเยาวชนที่มีจิตอาสาและมองเห็นว่าในชุมชนของตนเองมีผู้สูงอายุบางส่วนอาศัยอยู่แต่ในบ้านของตัวเองไม่ค่อยมีโอกาสได้พบปะกับเพื่อนรุ่นเดียวกันทำให้หลายคนเกิดภาวะซึมเศร้า โดดเดี่ยวจึงร่วมกันทำโครงการศึกษาเรียนรู้สุขภาพผู้สูงอายุตามวิถีชุมชนขึ้นด้วยมีเป้าหมายเพื่อต้องการเรียนรู้สุขภาพของผู้สูงอายุในชุมชนและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างคนในชุมชนทุกช่วงวัย
เสียงหัวเราะ รอยยิ้มของผู้สูงอายุ คือภาพฝันของกลุ่มเยาวชนบ้านเขาน้อยที่อยากได้หลังจบกิจกรรม ตลอดเส้นทางของการทำโครงการทำให้ทีมงานมีโอกาสพบปะ พูดคุยกับคนในชุมชน ร่วมกันวางแผนออกแบบกิจกรรมเพื่อตอบโจทย์เป้าหมายที่ตั้งไว้กับเพื่อนในทีม ตลอดการทำงานคือการเรียนรู้ระหว่างทางที่พวกเขาได้จากการทำกิจกรรม 

­

“เคยกลัวที่จะแสดงความคิดเห็นเพราะไม่มั่นใจในความคิดของตัวเอง แต่พี่เลี้ยงโครงการนี้เปิดโอกาสให้เราพูดโดยไม่ตำหนิ ตั้งแต่วันนั้นทำให้หนูกล้าที่จะเสนอความคิดเห็น”
นี ฟิวส์ลดา เล่าถึงเหตุการณ์ที่ทำให้เขาก้าวข้ามความกลัวของเธอให้ฟังว่า “ตอนเข้าร่วมเวทีเวิร์กช็อป บังเชษฐ์ให้ทุกคนพูดตอนจบกิจกรรมว่าได้เรียนรู้อะไร หนูมีเรื่องที่จะพูดอยู่ในใจมาตลอดทุกครั้งที่เข้าร่วมกิจกรรม แต่ไม่กล้าพูด เพราะกลัวผิด กลัวถูกต่อว่า แต่ครั้งนั้นด้วยความกลัวไม่ได้กลับบ้าน เลยฝืนใจพูดออกมาค่ะ พอพูดแล้วไม่มีใครตำหนิ หนูเลยรู้สึกดีที่กล้าพูด หลังจากนั้นเวลาเข้าร่วมเวทีหรือมีกิจกรรมอะไรก็พูดออกมาเอง ไม่ยากเหมือนเมื่อก่อน แค่พูดไปตามที่คิด ตามที่เห็นค่ะ” เพราะการเปิดโอกาสของทีมโคชทำให้นีก้าวข้ามความเขินอายและทำให้นีกลายเป็นคนกล้าที่จะพูด และเสนอความคิดในที่สุด

นี ฟิวส์ลดา โย๊ะฮาหมาด
โครงการศึกษาเรียนรู้สุขภาพผู้สูงอายุตามวิถีชุมชน

­

“โครงการนี้ทำให้มีเพื่อนเยอะขึ้น เพื่อนก็เลยมาชวนไปทำกิจกรรมเพิ่มอีก กลายเป็นว่าผมได้เรียนรู้เรื่องใหม่ๆ เยอะเลยครับ ”

จากที่เคยรู้จักกันแค่เพื่อนในโรงเรียน และในชุมชน แต่เพราะโครงการนี้ทำให้ซอลได้มีเครือข่ายในการทำงานที่กว้างขึ้น หรือเรียกได้ว่าทั่วจังหวัดสตูล ผลจากการมีเพื่อนเยอะทำให้ซอลกล้าที่จะพูดคุยแลกเปลี่ยนการทำงานกับเพื่อนต่างโครงการ และที่สำคัญที่ทำให้ซอลเปลี่ยนไป นั่นคือการที่ซอลได้ลงพื้นที่พูดคุยกับผู้สูงอายุ ที่ทำให้ซอลเริ่มหันมามองคนในครอบครัวมากขึ้น

ซอล ไฟซอล สาดอาหลี
โครงการศึกษาเรียนรู้สุขภาพผู้สูงอายุตามวิถีชุมชน

­

“ด้วยหน้าที่คนประสานงาน ที่ทำให้หนูมีโอกาสได้พัฒนาตัวเองค่ะ โดยเฉพาะเรื่องการพูด”
เมื่อได้รับมอบหมายให้ทำงานในตำแหน่งฝ่ายประสานงาน ทำให้นีส จากที่ค่อยพูด ก็ต้องพูด จากที่อยู่แต่บ้านก็ต้องเริ่มขยับตัวเองออกจากบ้านเพื่อเข้าหาคนในชุมชน อีกทั้งกระบวนการทำงานเป็นทีมที่เป็นจุดบังคับให้นีสต้องกล้าที่พูดคุยเพื่อร่วมกันแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อให้ได้กิจกรรมที่ตอบเป้าหมายของโครงการ
“เมื่อก่อนเวลาไม่ค่อยพูด ถามคำตอบคำ ถ้าไม่ถามเราก็เงียบ กลับจากโรงเรียน ก็จะอยู่แต่ในบ้าน พอมาทำโครงการได้พัฒนาทักษะการพูดมากขึ้น เพราะรับหน้าที่ประสานงานต้องติดต่อกับคนนั้นคนนี้ แล้วก็มีทักษะการคิดเป็นขั้นเป็นตอน เพราะต้องวางแผนบ่อยๆ คิดวิธีทำงาน ทำกิจกรรมบ่อยๆ เหมือนว่าพอทำซ้ำก็ค่อยๆ พัฒนาตัวเราไปเรื่อยๆ ”

นัสรีน สาดอาหลี
โครงการศึกษาเรียนรู้สุขภาพผู้สูงอายุตามวิถีชุมชน

­

นับเป็นเรื่องน่ายินดีสำหรับชุมชนบ้านเขาน้อย ที่มีกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่ไม่นิ่งดูดายต่อปัญหา สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในชุมชนของตนเองและลุกขึ้นมาเอาธุระกับผู้สูงอายุในชุมชนเสมือนเป็นคนในครอบครัว “รอยยิ้ม และเสียงหัวเราะ” ที่พวกเขาคาดหวังไว้ก่อนทำ กิจกรรม มาวันนี้พวกเขาทำสำเร็จแล้วสิ่งที่เขาได้เป็นรางวัลจากการทำโครงการของพวกเขานั้นคือรอยยิ้ม และคำขอบคุณจากกลุ่มผู้สูงอายุในชุมชน