การศึกษาดูงานในพื้นที่ และจัดประชุมคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ครั้งที่ 1/2558 โดย คุณปิยาภรณ์ มัณฑะจิตร
NatSu Nattawut

­

วันหยุดมูลนิธิสยามกัมมาจลพาผู้ทรงคุณวุฒิไปสุรินทร์ดูงานบอต.ที่เข้มแข็งในการพัฒนาเยาวชน. มีความเห็นร่วมกันว่า
ต้องพัฒนาผู้ใหญ่ก่อน เพื่อให้ผู้ใหญ่เป็นเจ้าภาพพัฒนาเด็ก
และน่าจะใช้อบต.ที่เข็มแข็งเป็นฐานในการขยายงานไปทั้งจังหวัด โดยประสานความร่วมมือกับหน่วยงานอื่นที่ทำงานพื้นที่เดียวกันเช่น สสค. สกว. พม. มหาดไทย และจังหวัด
ใครเป็นใครดูเอาเองนะคะ ต้องบอกว่าโครงการนี้ได้รับความเมตตาจากผู้ใหญ่หลายท่าน
อ.หมอบอกว่าตามเสน่ห์ของโครงการมา ขอเฉลยว่าเสน่ห์คือความตั้งใจของ อบต. ดังนี้ เทศบาลเมืองแก
อบต.หนองอียอ
อบต.หนองสนิท
อบต.เมืองลีง

­

­

คุณเปโส ขบวนดี เขตการศึกษาเข้ามาร่วมคิดในการขยายผล เล่าว่าท้องวัยใสเป็นปัญหามาก

­

­

­

คุณมานพ แสงคำ นายกอบต.สลัดไดสนใจมาร่วมฟังแลให้ความเห็นว่าต้องเชื่อมโรงเรียนมาร่วมพัฒนาทักษะชีวิต ทักศะชุมชนทักษะอาชีพ อย่าง4พื้นที่ น่าจะถูกทาง

­

­

­

­

อำนวย ชูหนู จาก PDA พาอบต.จากจ.นครศรีธรรมราช และกระบี่ เข้าร่วมโครงการพัฒนาอบต.ในโครงการนักถักทอชุมชน ยอมลงทุนสนับสนุนอบต.เข้าร่วมโครงการเพราะเชื่อว่าอบต.เป็นเงื่นไขสำคัญในการพัฒนาชุมชน

­

­

­

ทันตแพทย์ จินดา อยู่อ.จอมพระ จังหวัดสุรินทร์ทำงานกับตำบลและสนใจเข้าฟังเพราะเชื่อว่า การสื่อสารทางITที่ไม่เห็นหน้ากันจะสะสมสันดานการใช้ความรุนแรงซึ่งแสดงออกทางภาษาและเห็นว่าอบต.ทั้ง4ตำบล ทำหน้าที่บูรณาการหน่วยต่างๆให้มาทำงานด้วยกัน น่าจะมีประโยชน์มาก

­

­

ดร.สีลาภรณ์ บัวสาย สปช.ว่า
ต่อไปอบจ.จะรับงบโดยตรงจากสำนักงบไม่ผ่านมหาดไทย โดยใช้แผนจังหวัดและแผนตำบลเป็นเครื่องมือ ต่ไปสมัชชาชุมชนจะเป็นกลไกพื้นที่ที่คนไม่ลงการเมืองเข้าร่วมเสนอแผนพัฒนาพื้นที่และได้รับการสนับสนุนด้วย
ปุจฉา...องค์กรปกครองท้องถิ่นจะมีโครงสร้างใหม่ในการก้าวข้ามระบบราชการได้ไหม?มีพรบ.อะไรขวางอยู่ หรือเพราะไม่มีใครเคยทำ ถ้าเป็นอย่างหลังก็รอคนกล้าลงมือทำ ถ้าต้องแก้พรบ.ก็ต้องเสนอเพื่อแก้ ใน1ปีต้องเร่งเพิ่มขีดความสามารถขององค์กรปกครองท้องถิ่น (ต้องมีแผนจังหวัด/แผนตำบล) 

­

­

ต่อไปสถานศึกษาจะเป็นนิติบุคคลเต็มรูปแบบ หมายความว่าท้องถิ่นจะรับผิดชอบการจัดการศึกษาเอง หากกลไกท้องถิ่นไม่เรียนรู้ ไม่สร้างคน องค์กรจะกินตนเอง ถ้าสร้างปัญญาปัญหาก็คลี่คลายได้

­

­

จบงานก็ไปดูผ้าไหม ทอด้วยคน4คน น่าสนใจมากลวดลายงามอย่าบอกใคร ราคาก็แค่2แสนนนน ดูแต่ตาจริงๆค่ะ นักเลงผ้าต้องซื้อเก็บขอบอก เป็นผ้าลายโบราณและย้อมสีธรรมชาติค่ะ. สวยจริง งานนี้ได้ผ้าไหมน้อยจากร้านของชาวบ้านรอบๆ ให้หายนำ้ลายหก คนละหลายผืนค่ะ

­

กลับมากินข้าวเย็นและดูการแสดงของเด็ก สนุกกำลังดี ได้ถ่ายรูปคู่กับพี่เจคนสวยด้วย เธอมาช่วยงานตั้งแต่เริมโครงการจนบัดนี้. ขอบคุณค่ะ

­

­

น้องแจ๊บพี่แกนนำในโรงเรียนชุมชนพาน้องทำขนมดอกจอก

­

­

แง้บ พี่แกนนำสามารถเปลี่ยนตัวเองจากเกช่างเที่ยวเป็นแกนนำเยาวชนพาน้องทำไข่เค็ม เป็นความภูมิใจของเทศบาลเมืองแก

­

­

กี้ แกนนำเยาวชนบ้านกุง สอนน้องทำขนม เพื่อให้น้องในชุมชนใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์

­

­

เยี่ยมโรงเรียนหนองอียอ คุณสมเกียรติชวนโรงเรียนมาช่วยกันจัดโรงเรียนครอบครัวต.หนองอียอ ชวนเด็กทำสวนเกษตรมีรายได้ มีอาชีพและใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์. ในขณะเดียวกันยังเปิดโอกาสให้รุ่นพี่ได้พูดคุย/ดูแลรุ่นน้อง เป็นวิธีพัฒนาแกนนำเยาวชนมาหลายรุ่นแล้ว. แค่ปลูกผัก เพาะต้นอ่อนทานตะวันที่เห็นสามารถสร้างรายได้ให้เดือนละหมื่นบาท เป็นค่าเทอมค่าขนมได้เลยหละ