ห้องน้ำในฝัน
RATTANAPORN

"ห้องน้ำ"  เป็นสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวัน


"เด็กรุ่นใหม่หัวใจเกินร้อย"  กลุ่มเยาวชนแกนนำโรงเรียนตะพงประธานคีรีวัฒน์  ลุกขึ้นมาทำให้ห้องน้ำนักเรียนชายในโรงเรียนซึ่งสกปรก  มีกลิ่นไม่พึงประสงค์ อยู่ใกล้กับโรงอาหาร ทำให้เวลารับประทานอาหารรู้สึกคลื่นไส้  ให้กลับมามีชีวิตชีวาน่าใช้มากยิ่งขึ้น


โครงการ "ห้องน้ำในฝัน"  เกิดจากฝันเล็กที่ต้องการเห็นห้องน้ำมีความสะอาด  สวยงาม  และเป็นที่ที่ทุกคนมีความสุขเมื่อไห้ปลดทุกข์  รวมทั้งเป็นพื้นที่สำหรับทุกคน เข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างจิตสำนึกรักษาความสะอาดขอห้องน้ำสาธารณะ  


พบว่า "น้ำหมักชีวภาพ"  น่าจะเป็นตัวที่ช่วยในการบำบัดกลิ่นห้องน้ำได้  นอกจากนั้นพวกเขาลงมือ "ค้นหาความรู้" เกี่ยวกับสูตรการทำน้ำหมักชีวภาพ  ทั้งจากสอบถามครูในโรงเรียน  สืบค้นจากอินเตอร์เน็ต และขอคำแนะนำจากที่ปรึกษาประจำกลุ่ม ซึ่งเป็นผู้รู้เรื่องน้ำหมัก  พบว่าการทำน้ำหมักชีวภาพมีหลายสูตร  แต่เมื่อเทียบเคียงความรู้จากแหล่งต่างๆแล้ว  พวกเขาใช้สูตรน้ำหมักจากผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว  เช่น  มะม่วง  สับประรด  ส้ม  เป็นต้น  ซึ่งเป็นน้ำหมักที่มีประสิทธิภาพในการในการดับกลิ่นมากที่สุด  และมีระยะเวลาในการหมักสั้นที่สุด มีวิธีโดยนำน้ำตาลทรายแดง 1 กิโลกรัม  น้ำสะอาด  5 ลิตร  ใส่ลงไปในถังหมัก  คนให้เข้ากัน  นำผลไม้รสเปรี้ยว  3 กิโลกรัม ใส่ลงไปปิดฝาให้สนิท  หมัก 3 เดือนเป็นอันใช้ได้  และสามารถนำมาล้างห้องน้ำได้ทันที


คิดว่าห้องน้ำสะอาดอย่างเดียวคงไม่พอต้องมีสุขอนามัยที่ดีในการล้างมือ จึงหาวิธีการทำสบู่เหลวล้างมือสำหรับผู้ใช้ห้องน้ำ  โดยนำ N 70 (สารทำให้เกิดฟอง สำหรับใช้ทำน้ำยาเอนกประสงค์) 1 กิโลกรัม  ผสมกับเกลือ (ผงข้น)  1  กิโลกรัม  เติมน้ำสะอาด 5 ลิตร ใส่สี  หัวน้ำหอม  และสารกันเสียลงไป  ตั้งไฟคนให้เข้ากันเป็นอันใช้ได้


ลงมือปฏิบัติจริง สำหรับกิจกรรมนี้พวกเขาบอกว่า "เป็นกิจกรรมที่สนุกมาก  รู้สึกเหมือนเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ได้ทดลองจากของจริง  และที่สำคัญเป็นความรู้ใหม่  ที่พวกเราไม่เคยทำมาก่อน"  การลงพื้นที่สำรวจห้องน้ำ  และทดลองประสิทธิภาพของน้ำหมัก  มีการชวนเพื่อนๆในห้องเรียน  เพื่อนๆต่างโรงเรียน  รวมถึงเพื่อนๆต่างโครงการ เข้มามีส่วนร่วมทาสีห้องน้ำใหม่ ให้ดูสดชื่อนมีชีวิตชีมากยิ่งขึ้น  มีน้องๆในโรงเรียนประมาณ  30 คน  เข้ามาร่วมกิจกรรม  ปิดท้ายด้วยการปรับภูมิทัศน์รอบๆบริเวณห้องน้ำ  มีการนำพืชสมุนไพรที่ปลูกเมื่อมันเติบโตจะสามารถนำไปดับกลิ่นของห้องน้ำได้ด้วย