ถอดบทเรียนค่ายพัฒนาศักยภาพแกนนำเยาวชนสู่การเป็นพลเมืองรุ่นใหม่ ที่สามารถดึงศักยภาพของตนเองออกมารับใช้ชุมชนสังคมอย่างสร้างสรรค์ ครั้งที่ 2

ถอดบทเรียนค่ายพัฒนาศักยภาพแกนนำเยาวชนสู่การเป็นพลเมืองรุ่นใหม่

ที่สามารถดึงศักยภาพของตนเองออกมารับใช้ชุมชนสังคมอย่างสร้างสรรค์ ครั้งที่ 2

โครงการพัฒนาเยาวชนในชุมชนท้องถิ่น (4 ภาค) ระยะที่ 2 :

หลักสูตรนักถักทอชุมชน เพื่อพัฒนาเด็ก เยาวชนและครอบครัว

วันที่ 30 เมษายน - 11 พฤษภาคม 2561

ณ ศูนย์ปราชญ์พ่อคำเดื่อง ภาษี บ้านโนนเขา หมู่ 8 ตำบลหัวฝาย อำเภอแคนดง จังหวัดบุรีรัมย์


1.การเรียนรู้เรื่องการรู้จักตนเอง

ได้รู้จักอารมณ์ของตัวเอง ที่บางครั้งก็มีอาการหัวร้อน แต่ยังมีการระงับอารมณ์ของตัวเองได้ ซึ่งจริงๆ แล้วเราไม่ได้ทำคนเดียว เราต้องเชื่อใจเพื่อนด้วย บางครั้งเป็นคนอารมณ์ดี แต่บางครั้งก็ทำให้ไม่ค่อยรู้กาลเทศะ เพราะชอบทำให้คนอื่นหัวเราะ

2.การเรียนรู้เรื่องการรู้จักภาวะการนำของตนเองและการทำงานเป็นทีม

คิดว่าตัวเองเป็นผู้นำที่สร้างบรรยากาศได้ดี มีการฟังแผนของผู้อื่น คอยให้กำลังใจผู้อื่น ทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด ให้โอกาสคนอื่นได้แสดงความคิดเห็น เพื่อเป้าหมายของเรา ส่วนในการทำงานเป็นกลุ่มนั้นมีการยอมรับความคิดเห็นของทีม มีการช่วยเหลือกันในทีม พยายามสู่เป้าหมายเดียวกัน

3.การเรียนรู้เรื่องการรู้จักสังคม

ได้อยู่ในสังคมแห่งการแลกเปลี่ยน ทุกคนมีสิทธิในการแสดงความคิดเห็นเท่าเทียมกัน และได้เรียนรู้เกี่ยวกับ 3 ประเทศ ได้เห็นถึงความคิดที่ต่างกัน ด้วยการมองเรื่องเดียวกันแต่คนละมุม แต่เรียนรู้ที่จะแบ่งปันเรื่องราว และสิ่งต่างๆ ให้แก่กัน

4.การเรียนรู้เรื่องการรู้จักเศรษฐกิจ

ได้มองเห็นปัญหาของชุมชนว่าขาดอะไรบ้าง แล้วมองว่าเรามีอะไรอยู่ในชุมชน อยากทำอะไรในชุมชน ได้เรียนรู้ว่าจะต้องวางแผนอย่างไร ใครคือเป้าหมาย ต้องใช้งบประมาณมากแค่ไหน นอกจากนั้นยังได้เรียนรู้เรื่องทำเล การหาเพื่อน หุ้นส่วน เพื่อช่วยกันทำ

5.การเรียนรู้เรื่องการรู้จักสิ่งแวดล้อม

ได้เข้าใจว่าเหตุใดสิ่งแวดล้อมจึงโดนทำลาย เพราะมนุษย์เป็นทั้งผู้รักษาและผู้ทำลาย โดยเราต้องคำนึงถึงปัจจัยภายนอกและปัจจัยภายใน ที่ทำให้เกิดปัญหา เราจึงมีบทบาทในการจัดการปัญหา

6.การเรียนรู้เรื่องการรู้จักการทำสมาธิและการเข้าใจพระพุทธศาสนา

ได้เรียนรู้ว่าการมีสมาธิ เป็นการจดจ่ออยู่ในสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ส่วนการนั่งสมาธิ เป็นการจดจ่ออยู่ในลมหายใจเข้าออก หรือการรับรู้ลมหายใจ ทำให้มีสติ จิตใจปลอดโปร่งมากขึ้น มีความรอบคอบมากขึ้น รวมถึงทำให้ฟังได้เข้าใจมากขึ้น

7.การเรียนรู้เรื่องการรู้จักเครื่องมือในการเรียนรู้

ได้เรียนรู้เรื่องการฟังและการพูด โดยแบ่งเป็น

-การฟังอย่างตั้งใจ เพื่อจับประเด็น

-การฟังด้วยความรู้สึก เพื่อเข้าใจอารมณ์ของผู้พูด

-การพูดให้กำลังใจ

-การพูดเพื่อสร้างบรรยากาศ

-การพูดจากประสบการณ์

-การพูดโดยการเตรียมเรื่อง

-การพูดแบบฉับพลัน