ถอดบทเรียนจากโครงงาน โรงเรียนบ้านชำแจงแมง จ.ศรีสะเกษ

ถอดบทเรียนจากโครงงาน

โครงการถอดบทเรียนนักเรียนของโรงเรียนประชารัฐ SCB CONNEXT ED

โมดูลการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการด้วย PBL & PLC

โรงเรียนบ้านชำแจงแมง อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ

วันเสาร์ที่ 8 กันยายน 2561 เวลา 09.00-16.05 น.


โจทย์:ให้วาดรูปพร้อมบรรยายตามหัวข้อดังนี้

1.ประโยชน์ที่ได้จากโครงงาน

"โครงงานชำแจงแมงสตอรี่ :- ได้ทักษะการพูด การเขียน การคิด การอ่าน ได้สร้างปฏิทิน ได้ทำเส้นเวลา ได้คิดเกี่ยวกับงาน สนุกและได้พูดคุยกับเพื่อนมากขึ้น ได้ลงชุมชนพูดคุยกับคนอื่น ได้ชวนเพื่อนทำงาน ได้ทักษะการถาม พูดคุย ได้คะแนน ได้ลงชุมชนรู้จักเพื่อน ครู น้อง ได้การเป็นเพื่อน ได้รู้จักตนเอง"

2. ปัญหาที่เกิดจากตัวเรา / ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่นหรือสิ่งรอบข้าง

"ปัญหาจากตัวเรา :- วางแผนไม่ค่อยเป็น ไม่ค่อยพูด อารมณ์ร้อน หัวร้อนง่าย เบื่อง่าย อารมณ์เปลี่ยนเร็ว หัวเราะดัง ขี้รำคาญ ขี้โมโห / ปัญหาจากผู้อื่น :- เพื่อนไม่ค่อยช่วยงาน ให้ทำอะไรก็ไม่ค่อยทำ บอกอะไรไม่ฟัง เพื่อนติดเล่น เพื่อนพูดมาก เพื่อนชอบอ้างว่าลายมือไม่สวย"

3.การแก้ปัญหาที่เกิดจากตัวเรา / การแก้ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่นหรือสิ่งรอบข้าง

"วิธีแก้ปัญหาจากตัวเรา :- หัวร้อน-สงบสติอารมณ์อยู่คนเดียวแล้วค่อยไปทำงานต่อ เบื่อ-ตั้งใจทำงานต่อจนเสร็จหรือออกมากจากห้องแป๊บหนึ่งแล้วเข้าไปทำงานต่อ วางแผนไม่เป็น-หาวิธีศึกษาหาข้อมูลจนทำเป็น / วิธีแก้ปัญหาจากผู้อื่น :- เพื่อนติดเล่น-ชวนเพื่อนทำงานหางานให้เพื่อนทำ เพื่อนพูดมาก-บอกเพื่อนให้เงียบๆแล้วให้เพื่อนทำงาน เพื่อนลายมือไม่สวย-ให้เพื่อนวาดรูปและตกแต่ง บอกอะไรไม่ฟัง-ขู่ว่าถ้าไม่ทำงานก็ไม่เสร็จแลเราก็จะไม่ทำเหมือนกัน"

4.ถ้าได้ทำโครงงานอีกครั้ง จะปรับปรุงตรงไหนและอย่างไร

"เรื่องการเขียนเพราะลายมือไม่สวยเลย เรื่องเพื่อนเพราะเป็นคนหัวร้อนง่าย บางครั้งก็พูดไม่ดีกับเพื่อน และชอบแกล้งเพื่อน เรื่องครูเพราะชอบกวนและดื้อกับครู"

5.ขอบคุณ / ขอโทษ / ให้อภัย คนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงงานของเรา เรื่องอะไร

"ขอบคุณ :- ครูและเพื่อนๆ ที่ช่วยเตือน ช่วยทำงานจนเสร็จ ไม่เข้าใจตรงไหนครูก็จะช่วยบอกช่วยสอนจนเข้าใจ / ขอโทษ :- คุณครูที่ดื้อและกวนใส่เวลาที่ครูสอน / ให้อภัย :- เพื่อนๆ ที่เวลามีงานกลุ่มแล้วไม่ช่วยทำ"