ศุภชัย เสมาคีรีกุล : แกนนำเยาวชน Active Citizen จ.ตาก

นายศุภชัย เสมาคีรีกุล  แกนนำเยาวชน Active Citizen จ.ตาก


นายศุภชัย เสมาคีรีกุล หรือ บี้ ปัจจุบันอายุ 24 ปี เป็นแกนนำเยาวชน โครงการการหนุนเสริมศักยภาพนักวิจัยเยาวชนชาติพันธุ์รุ่นใหม่ 5 อำเภอชายแดนจังหวัดตากบี้เข้าโครงการ Active Citizen ผ่านการชักชวนของอาจารย์ชิ (โค้ชพัฒนาพลเมืองเยาวชน) บี้เล่าให้ฟังว่าตนเองมีเหตุผลสำคัญสองข้อที่อยากเข้ามาทำโครงการนี้

ข้อแรก คือ บี้ต้องการรวมกลุ่มเยาวชนเพื่อขับเคลื่อนประเด็นปัญหาที่ชุมชนพบเจออยู่ ส่วนข้อที่สอง คือ บี้ต้องการพัฒนาศักยภาพและทักษะของตัวเองในหลายๆ ด้าน เพื่อหาความรู้ หาประสบการณ์เกี่ยวกับประเด็นเยาวชน สิทธิ เพื่อมาช่วยกันแก้ไขปัญหาที่ชุมชนกำลังเผชิญอยู่

ทั้งสองเหตุผลนี้ จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการทำโครงการ ‘การใช้กีฬาในการสร้างพลังความร่วมมือของกลุ่มเยาวชนเทือกเขาเบอบาตู’ ซึ่งเป็นการรวมกลุ่มเยาวชนจาก 6 ชุมชนที่อาศัยอยู่บนเทือกเขาเบอบาตู โดยใช้กีฬาพื้นบ้านมาเป็นตัวเชื่อมในการสร้างความสัมพันธ์ของเยาวชนทั้ง 6 ชุมชนนี้

บี้เล่าเสริมว่า ‘มันไม่ค่อยมีการรวมตัวกันของเยาวชนด้วย พอเรามีกิจกรรมและชวนเขามา เขาก็สนใจกัน ตอนแรกที่คุยกันก็จะมีแค่ฟุตบอล หลังจากเข้าไปโครงการ ไปเจออาจารย์ชิ เจอพี่เลี้ยง เขาก็แนะแนวทางให้เราว่า ชุมชนของเรามีผู้หญิง ผู้ชาย มีเด็ก มีคนแก่ เราก็เลยลองหากีฬาที่หลากหลายให้ทุกเพศทุกวัยมาเล่นด้วยกันได้ มันก็เลยเกิดกีฬาพื้นบ้านขึ้นมา

สำหรับปัญหาที่พบเจอระหว่างการทำโครงการส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องของการติดต่อสื่อสารและการเดินทางไปทำกิจกรรมระหว่างชุมชนมากกว่า เพราะว่าการเดินทางบนเขานั้นค่อนข้างลำบากมาก ๆ ยิ่งหน้าฝนยิ่งลำบากสุด ๆ แต่บี้บอกกับเราว่า มันก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคที่ทำให้เขาและเพื่อน ๆ ดำเนินโครงการต่อไปจนสำเร็จ

บี้สะท้อนว่า การทำโครงการที่ผ่านมาทำให้บี้ได้รับความรู้ที่หลากหลาย ได้เจอคนเยอะ ๆ ได้มีกลุ่มเบอบาตูเกิดขึ้นมา ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีที่เกิดขึ้นกับชุมชน ส่วนการเติบโตของบี้เอง บี้เล่าให้ฟังว่า ‘ผมว่าผมโตขึ้น จากเมื่อก่อนผมเป็นคนใจร้อนไม่มีเหตุผล พอทำโครงการเลยได้มาเจอเพื่อน ๆ หลาย ๆ คน ถึงแม้ว่าเราจะอยู่หมู่บ้านใกล้ ๆ กัน เราก็ไม่ค่อยได้คุยกัน แต่พอมีโครงการนี้เข้ามา เราได้คุยกัน เราได้ตั้งวงเปิดใจ เปิดประเด็นมันก็เลยรู้สึกว่าคนเรามันหลากหลาย ต่างความคิด เราก็เลยยอมรับความคิดของผู้อื่นได้ จากเมื่อก่อนถ้าเราเสนอความคิดเห็นแล้วเขาไม่เห็นด้วย เราก็จะรู้สึกนอย ๆ เสียใจ เสียความรู้สึก แต่พอมาทำโครงการผมก็รู้สึกว่าผมยอมรับได้ ถึงแม้เขาไม่เห็นได้แต่เราก็จะได้ถกกัน หาตรงกลางร่วมกัน’ บี้กล่าว

ถึงแม้โครงการจะจบแล้วและไม่ได้รวมตัวกันทำต่อ เนื่องจากสถานการณ์โควิดที่เข้ามา แต่บี้ก็ยังคงเป็นแกนหลักในการขับเคลื่อนงานประเด็นของชุมชนต่อไปเรื่อย ๆ

สุดท้าย บี้พูดถึงความตั้งใจที่ตนเองอยากจะทำในอนาคตว่า เขาอยากจะพัฒนาชุมชนในเรื่องของการทำไร่หมุนเวียน อยากให้คนในชุมชนมีความรู้ ความเข้าใจ และให้ความสำคัญกับการทำไร่หมุนเวียนอย่างถูกต้อง เพราะว่ามันเกี่ยวข้องกับการจัดการไฟป่าในชุมชนด้วย บี้บอกว่ามันอาจจะฟังดูยาก เพราะคนในชุมชนมีหลากหลายความคิด และเราก็ไม่สามารถที่จะไปบังคับให้เขาเปลี่ยนแปลงความคิดได้ แต่บี้ก็มีความมุ่งมั่นและตั้งใจที่จะสร้างการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นเพื่อชุมชนของตนเองให้ได้

และอีกหนึ่งสิ่งที่บี้อยากทำก็คือ การเป็นยูทูปเบอร์ เพื่อที่จะได้หารายได้ให้กับตนเอง ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างการเรียนรู้และการหาประสบการณ์ เพื่อที่วันหนึ่งเขาจะได้เป็นยูทูปเบอร์ตามที่ตั้งใจไว้